Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Báo cáo Chủ tịch tỉnh tiến độ giải quyết đơn tố cáo của công dân tại xã Xuân Lai

Trong thời gian gần đây, một số công dân tại xã Xuân Lai liên tục làm đơn thư tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã đến nhiều cấp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 11845/UBND-TD ngày 11/8/2022 về việc chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của công dân; ngày 14/9/2022 UBND huyện Thọ Xuân có báo cáo số 408 về tiến độ giải quyết tố cáo.


Một số nội dung thụ lý tố cáo của công dân

Ngày 5/8/2022, một cá nhân trú tại thôn 3 xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân có Đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân phản ánh 12 nội dung liên quan đến dấu hiệu sai phạm của ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã này.

Trong quá trình giải quyết, công dân tiếp tục có nhiều đơn thư gửi đến các cấp. Vì thế ngày 24/8/2022 Thanh tra huyện đã có buổi làm việc với công dân để thống nhất các nội dung tố cáo. Ngày 25/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã ban hành Quyết định số 2204 về việc thụ lý tố cáo.

UBND xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân.

Theo đó, có 5 nội dung thụ lý tố cáo.

Thứ nhất, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai chỉ đạo đào mái đê với chiều dài 130m, sâu 3m và cao 1,05m làm biến dạng mái đê. Bên cạnh đó ông Hóa, đại diện UBND xã đã thuê tổ thợ của ông Hoàng Đình Tuất làm hết 80 triệu đồng. Tuy nhiên, xã chỉ mới thanh toán số tiền 70 triệu, giữ lại 10 triệu đồng với nội dung “tiếp Thanh tra”.

Thứ 2, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai làm tuyến đường giao thông thôn 4 đi thôn 5 không có thiết kế, không có thẩm định, không dự toán, không có giám sát và đường đã đổ xuống ao.

Thứ 3, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai chỉ đạo làm tuyến điện chiếu sáng (thuộc tuyến đường QL 47 đi Phong Lai) nhưng không bàn với Đảng bộ và nhân dân trong xã là vi phạm quy chế dân chủ. Khi nhân dân có ý kiến thì mới dừng và chở cột điện đi.

Thứ 4, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho doanh nghiệp gia đình giám sát và thi công các công trình của xã, cụ thể là công ty của ông Lê Văn Hưng là em trai ông Hóa.

Ngoài ra, công dân còn tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai đã phớt lờ nội dung chỉ đạo của Chủ tịch HĐND xã về việc trả lời đơn thư của công dân.

Theo đó, thời hạn giải quyết các nội dung tố cáo nêu trên là 30 ngày làm việc, không tính ngày nghỉ và hoàn thành trước ngày 25/9/2022.

Chủ tịch xã Xuân Lai nói gì?

Cũng trong thời gian trên, Tầm Nhìn đã nhận được đơn thư tố cáo của công dân về một số dấu hiệu sai phạm của ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch xã Xuân Lai. Để xác minh nội dung đơn thư một cách khách quan, trả lời bạn đọc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Hóa về các nội dung liên quan.

Ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai.

Làm việc với PV Tầm Nhìn, ông Hóa cho biết, chính quyền và nhân dân xã Xuân Lai đang thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về việc phấn đấu xây dựng địa phương trở thành một phường của thị xã Thọ Xuân trước năm 2030. Vì thế, việc đầu tư xây dựng, chỉnh trang bộ mặt đô thị là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Việc gia cố lại phần chân đê trước trụ sở công sở xã nằm trong chủ trương đó. Tuyến tường chắn đoạn đê trên được xây dựng từ năm 2013 bằng gạch vồ, không có trụ, không có ống thoát nước mái chân đê. Qua thời gian dài sử dụng tuyến tường chắn chân đê đã bị xuống cấp, xói mòn do chịu ảnh hưởng của mưa bão, nhiều lần bị xe tải va chạm làm nứt, nghiêng, sập một số đoạn. Mặt khác, rác thải sinh hoạt (thậm chí cả xác động vật) của người dân thường xuyên tập kết tại đoạn đê này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan.

Vì vậy để đảm bảo an toàn cho tuyến đê, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, UBND xã đã báo cáo xin chủ trương của Ban thường vụ xã thống nhất chủ trương sửa chữa, cải tạo mái tường chắn chân đê và trồng cây mái đê trước cổng UBND xã. Chủ trương này được HĐND xã thông qua tại kỳ họp thứ 14 khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng thời, xã cũng có công văn gửi Hạt quản lý đê điều huyện Thọ Xuân ngày 5/3/2021. Đến ngày 8/3/2021, Hạt quản lý đê điều huyện Thọ Xuân đã có Biên bản thống nhất cho UBND xã Xuân Lai tổ chức thực hiện.

Ông Hóa cho rằng, đến nay sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng đã đảm bảo được an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, cải tạo tình trạng ô nhiễm môi trường cải tạo được mỹ quan cho tuyến phố, được đa số người dân trong xã đồng tình.

Liên quan đến việc thuê ông Hoàng Văn Tuất thi công với hợp đồng miệng có trị giá 80 triệu đồng nhưng mới chỉ thanh toán 70 triệu đồng, giữ lại 10 triệu đồng để “tiếp thanh tra”, Ông Hóa lý giải rằng, cá nhân ông chỉ đứng ra làm cầu nối thuê đội thợ giúp cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ (dù ông Tuất không biết nhà thầu là ai, đơn vị nào?). Việc mới chỉ thanh toán 70 triệu đồng cho nhóm thợ mà ông Tuất đại diện là bởi nhà thầu đang trong thời gian bảo hành công trình, và việc ông Hóa yêu cầu làm ban đêm là để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Hóa cũng thừa nhận nhẽ ra ông không nên để doanh nghiệp của em trai tham gia giám sát 3 gói thầu trên địa bàn do xã làm chủ đầu tư. Mặc dù doanh nghiệp này đầy đủ chuyên môn và hoàn thành tốt yêu cầu công việc, nhưng có thể gây dư luận cá nhân ông “ưu ái” cho người nhà, và gây dư luận tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân ông.

Các nội dung khác, ông Hóa cho rằng khi có Kết luận thanh tra thì mọi việc sẽ được làm sáng tỏ.

Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có Kết luận thanh tra, nhằm trả lời đơn thư của công dân theo đúng quy định của Luật Báo chí và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo một cách khách quan và trung thực nhất./.

Tác giả: Quản Trọng - Thuận Thiên

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok