Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai bảo kê cho “Cát tặc lộng hành”?

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ngang nhiên tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa làm ô nhiễm môi trường, sạt lở đất đai làm ảnh hưởng đến cây trái hoa màu của người dân địa phương. Nhưng điều ngạc nhiên là không thấy có bóng dáng của chính quyền địa phương kiểm tra hay xử lý?

Nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc từ nhiều năm qua, hàng ngày có hàng trăm lượt tàu khai thác cát trái phép trên đoạn sông thuộc xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân gây sạt lở, ảnh hưởng đến môi trường. Sáng ngày 05/04/2020 Phóng viên Báo Tầm nhìn đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận, thì quả thực tình trạng khai thác cát ở xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân đang diễn ra một cách công khai, nhưng không có sự can thiệp của cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương.

Theo quan sát của chúng tôi, trên đoạn sông thuộc khu vực xã Thọ Lâm, chiếc tàu đang ngang nhiên vươn vòi “bạch tuộc” cắm thẳng xuống lòng sông, dễ dàng nhìn thấy khói đen từ động cơ bơm hút cát bốc lên đen kịt, rồi cứ thế hàng chục khối cát được đưa lên tàu, lên bãi cát, xe tải đến trở đi một cách công khai, nước sông đục ngầu cả một vùng do sự khuấy động cát dưới đáy sông.

Bãi cát đang được nhiều xe tải không nhãn mác công ty đang đến múc trở cát đi.

Theo phản ánh của người dân ở xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân thì suốt nhiều năm qua tình trạng khai thác cát ở đây vẫn diễn ra thường xuyên, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương, thế nhưng mọi phản ánh của người dân đều trong vô vọng. Việc các tàu thuyền lớn nhỏ ngày đêm đục khoét lòng sông còn gây sạt lở bờ sông, đe dọa đến đê điều và cây trái hoa màu. Có hay không việc cơ quan chức năng cấp phép bãi tập kết cát trên địa bàn xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân. Việc này dẫn tới các tàu thuyền lợi dụng có bãi tập kết cát rồi khai thác ngay luôn gần khu vực bãi, sau đó bơm lên bãi. Rồi các xe tải ra vào bãi chở cát chạy trên tuyến đường làm hư hỏng, bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn, “trong khi đó dân ta đang chống dịch như chống giặc”.

Cát tặc ngang nhiên đưa máy múc, xe tải đến khai thác, vận chuyển hàng nghìn chục tấn cát đem bán để chuộc lợi? Thử hỏi cơ quan chức năng đang ở đâu?

Trong thời gian mùa dịch COVID19 đang diễn ra khá phức tạp, Toàn Đảng, Toàn Dân, đang tham gia chống lại dịch bệnh, thì “Cát tặc” lợi dụng để khai thác bán chuộc lợi. Câu hỏi được nhiều người dân xã Thọ Lâm đặt ra: Việc cát tặc lộng hành “giữa thanh thiên, bạch nhật” các cấp Chính quyền địa phương có biết không ? thử hỏi cơ quan chức năng trên địa bàn có làm tốt với chức trách mà nhân dân giao phó hay không? UBND xã Thọ Lâm đã thực hiện đúng trách nhiệm quản lý trên địa bàn hay chưa ?. Phải chăng có sự “chống lưng, bảo kê” của ai nên cát tặc mới lộng hành như thế?

Ngày 3-4-2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và một số địa phương về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khai thác cát trái phép phức tạp trở lại là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm; có biểu hiện buông lỏng quản lý, thậm chí dung túng cho hoạt động này.

"Địa phương, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác hoặc lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi trái phép; thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài và có cán bộ, công chức tiêu cực, tham nhũng thì phải kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu; xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Báo Điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: Báo Tầm nhìn

  Từ khóa: bảo kê cát tặc , cát tặc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok