Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa) : Cát tặc lộng hành

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ngang nhiên tại thôn 2 xã Xuân Khánh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa làm ô nhiễm môi trường, sạt lở đất đai. Nhưng điều ngạc nhiên là không thấy có bóng dáng của chính quyền địa phương kiểm tra hay xử lý?.

Nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc khai thác cát trái phép trên đoạn sông thuộc xã Xuân Khánh gây sạt lở. Sáng ngày 17/7/2019 Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận, thì quả thực tình trạng khai thác cát ở xã Xuân Khánh đang diễn ra một cách công khai, nhưng không có sự can thiệp của cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương.

Theo quan sát của chúng tôi, trên đoạn sông thuộc khu vực thôn 2 xã Xuân Khánh, chiếc tàu đang ngang nhiên vươn vòi “bạch tuộc” cắm thẳng xuống lòng sông, dễ dàng nhìn thấy khói đen từ động cơ bơm hút cát bốc lên đen kịt, rồi cứ thế hàng chục khối cát được đưa lên tàu một cách công khai, nước sông đục ngầu cả một vùng do sự khuấy động cát dưới đáy sông. Sau khi hút đầy cát, chiếc tàu nhanh chóng di chuyển về bãi tập kết cát thuộc quản lý của công ty Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và dịch vụ Cường Mạnh (Công ty Cường Mạnh) tại khu vực thôn 1 xã Xuân Khánh để bơm cát lên bãi.

Tàu hút cát trái phép tại thôn 2 xã Xuân Khánh

Theo phản ánh của người dân ở xã Xuân Khánh thì suốt nhiều năm qua tình trạng khai thác cát ở đây vẫn diễn ra thường xuyên, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương, thế nhưng mọi phản ánh của người dân đều trong vô vọng. Việc các tàu thuyền lớn nhỏ ngày đêm đục khoét lòng sông còn gây sạt lở bờ sông, đe dọa đến đê điều. Chúng tôi cũng chẳng hiểu vì sao UBND tỉnh lại cấp phép bãi tập kết cát trên địa bàn xã Xuân Khánh trong khi không có mỏ cát, việc này dẫn tới các tàu thuyền lợi dụng có bãi tập kết cát rồi khai thác ngay luôn gần khu vực bãi, sau đó bơm lên bãi. Rồi các xe tải ra vào bãi chở cát chạy trên tuyến đê làm hư lỏng, bụi bay mù mịt.

Ngang nhiên khai thác cát trái phép bất chấp pháp luật

Ông Nguyễn Viết Thông, người quản lý bãi tập kết cát của Công ty Cường Mạnh ở xã Xuân Khánh cho biết: "Công ty Cường Mạnh có mỏ cát số 10 ở Thọ Trường, nhưng bãi tập kết cát thì ở xã Xuân Khánh. Hôm nay do nước cạn nên các thuyền không lên điểm mỏ để khai thác được, vì vậy có hút vài thuyền ở xã Xuân Khánh để có cái chi phí".

Khi hút đầy cát, chiếc tàu nhanh chóng di chuyển về bãi tập kết

Trong Công văn số 768/UBND-TNMT, ngày 5/6/2019 của UBND huyện Thọ Xuân gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu nếu địa bàn nào để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép hoặc tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng lạch để khai thác cát, sỏi trái phép thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND xã, Trưởng công an xã và điều chuyển bố trí công tác khác.

Sau đó bơm lên bãi tập kết cát của Công ty Cường Mạnh ở xã Xuân Khánh

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đình Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Khánh cho biết: Thực hiện phương án của UBND huyện, xã đã giao cho lực lượng công an xã thường xuyên kiểm tra và quản lý rất tốt không còn tình trạng khai thác cát trái phép như trước. Nhưng khi PV cung cấp video, hình ảnh của việc khai thác cát trái phép tại thôn 2 xã Xuân Khánh mà PV mới ghi nhận thì ông Đạo cho rằng chắc họ tranh thủ khai thác trộm, do lực lượng của xã mỏng nên quản lý không hết?.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok