Xã hội

Thợ kỹ thuật thiếu quan sát khiến 2 máy bay Airbus va chạm tại Nội Bài

Quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển, dẫn tới va chạm tại sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận vụ 2 máy bay Airbus A321 của Bamboo Airways va chạm tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/11/2021. Theo cơ quan này, vụ việc có nguyên nhân trực tiếp từ lái xe và thợ kỹ thuật trong quá trình đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.

Hai máy bay Airbus A321 va chạm tại Nội Bài ngày 2/11/2021 do lỗi trực tiếp của tổ kỹ thuật (Ảnh minh họa: P. Long).

Cụ thể, lái xe kéo, đẩy máy bay thuộc Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

"Thợ kỹ thuật (gồm chỉ huy kéo, đẩy máy bay) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A. Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.

Do đó đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn" - Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ trong kết luận.

Trong sự cố này, cơ quan quản lý hàng không cũng đánh giá nguyên nhân gián tiếp. Theo đó, do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.

Cục Hàng không là cơ quan phê duyệt phương án bố trí vị trí đỗ máy bay của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhưng quá trình thẩm định đã không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A đến phương án khai thác vị trí 72 để đưa ra giải pháp hạn chế phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ số 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về phía bắc.

Căn cứ tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra nhiều khuyến cáo an toàn với Cảng Hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của cục này để nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok