Xã hội

Hai máy bay va chạm tại Nội Bài, phi công bị tịch thu bằng lái

Vụ va chạm xảy ra giữa hai máy bay của Vietjet tại sân đỗ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội, toàn bộ hành khách đều an toàn.

Tối 27/11, xác nhận với VTC News, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho biết, máy bay của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09. Trong quá trình di chuyển vào sân đỗ, máy bay này đã va chạm với đầu mút cánh máy bay khác đang dừng đỗ. Vụ va chạm xảy ra khi trên khoang chưa trả khách, khiến cánh của 2 máy bay bị hư hỏng.

"Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay đều an toàn. Hai máy bay tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật", ông Phương khẳng định.

Hai máy bay va chạm nhau tại Nội Bài. (Ảnh: CTV)

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ. Hãng hàng không đã đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác máy bay để xử lý theo quy định.

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là lỗi của cơ trưởng điều khiển chuyến bay trở về Đà Lạt. "Chúng tôi đã tịch thu bằng lái của phi công. Sự việc đã được báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam", ông Phương cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Phương, nguyên nhân cuối cùng phải sẽ xác định sau khi điều tra. Bước đầu đánh giá tổ lái máy bay lăn vào sân đỗ có thể đã điều khiển chưa chuẩn.

Mới đây không lâu, ngày 2/11, trong quá trình được đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc) phần cánh lái độ cao máy bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái máy bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

Theo Bộ GTVT, đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Nhiều nhân viên hàng không ngay sau đó đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc, trong đó có kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy máy bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy máy bay và kiểm soát viên không lưu điều hành máy bay lăn.

Tác giả: CÔNG HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok