Trong tỉnh

Thi công đường vành đai phía Tây thành phố - vẫn gặp khó khăn, vướng mắc

Ngoài việc chậm bàn giao mặt bằng, quan sát thực tế tại hiện trường của dự án những ngày đầu tháng 11 - 2017 cho thấy, những đoạn đã có mặt bằng nhưng các nhà thầu thi công dự án vẫn chưa huy động cao nhân lực, xe, máy... để đẩy nhanh tiến độ thi công. Việc thi công cầm chừng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án.

Thi công đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, đoạn qua xã Đông Lĩnh.

Dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ km 0 đến km 6, được đầu tư xây dựng với tổng số vốn hơn 1.014 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Chủ đầu tư là Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 25-2-2018 theo điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án của Bộ Giao thông – Vận tải. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ của các bên có liên quan.

Dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa qua địa bàn 5 phường, xã: Đông Thọ, Hàm Rồng, Đông Cương, Đông Lĩnh, Đông Tân. Diện tích đất thu hồi phục vụ dự án 21,37 ha; trong đó, đất nông nghiệp 16,42 ha, đất thổ cư 2,58 ha, đất khác 2,37 ha; tổng số hộ dân bị ảnh hưởng 616 hộ, trong đó số hộ tái định cư 142 hộ. Theo báo cáo của Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa, đến hết ngày 2–11–2017, TP Thanh Hóa đã bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án được 5,8 km/6 km. Phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao do vướng mắc một số hộ dân; đường điện 35 KV, đường cáp quang, nước sinh hoạt...

Đối với mặt bằng đã bàn giao, các nhà thầu triển khai 3 mũi thi công với chiều dài 5,55 km (250m đã bàn giao mặt bằng nhưng xen kẹt nên nhà thầu vẫn chưa triển khai thi công được). Mũi 1, thi công nút giao cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam; mũi 3, thi công cầu Thọ Hạc, cầu Kênh Bắc và sông Nhà Lê; nhưng hiện khối lượng thi công mới đạt 45 đến 65% và nhà thầu đang thi công lan can, bờ nhịp đã lao lắp dầm, đường nhánh, đường dẫn đầu cầu, tường chắn có cốt...; bệ móng trụ, khoan cọc nhồi. Đối với mũi 2, thi công đường, nhà thầu thi công hoàn thành 3,7 km đắp nền K98, 3,5 km móng cấp phối đá dăm loại I, loại II và đã thảm bê tông nhựa 3,3 km. Tổng giá trị xây lắp đạt 215 tỷ đồng/382 tỷ đồng, bằng 56%.

Theo kế hoạch ban đầu, tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30–6–2017 (công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) xong toàn bộ và bàn giao cho chủ đầu tư trước tháng 12 - 2015). Song do công tác GPMB chậm, Bộ Giao thông – Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 25-2-2018 và công tác GPMB xong trước tháng 5-2017 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn còn vướng mắc và TP Thanh Hóa chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án theo kế hoạch. Câu hỏi đặt ra lúc này là việc thực hiện GPMB, thi công như thời gian qua thì đến bao giờ dự án mới hoàn thành? và không hiểu Bộ Giao thông – Vận tải có phải điều chỉnh tiến độ dự án một lần nữa hay không?

Để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của dự án, thiết nghĩ TP Thanh Hóa cần tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc để bàn giao ngay mặt bằng cho chủ đầu tư. Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, xe, máy..., tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, thường xuyên bám nắm thực tế tại công trường, phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác GPMB, thi công của dự án.

Tác giả: Xuân Cường

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok