Trong tỉnh

Thanh Hóa: Người dân đổ xô vào rừng chặt Ba Chạc là do xã cấp phép

Theo kết quả của đoàn kiểm tra, việc người dân ồ ạt đi săn tìm cây ba chạc ở một số địa phương ở huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) đã được chính quyền cấp phép.

Việc người dân vào rừng săn tìm cây Ba chạc báo chí phản ánh là có cơ sở.

Ngày 9/11, Báo điện tử Infonet có đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Thương lái thu mua ồ ạt cây Ba Chạc, dân đỗ xô vào rừng săn tìm” phản ánh về tình trạng người dân ở nhiều xã huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) vào rừng chặt cây Ba Chạc bán cho thương lái.

Sau khi nắm bắt được thông tin báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra.

Kết quả tại xã Xuân Chinh: Trong năm 2017 UBND xã đã cấp phép cho 1 hộ khai thác ở thôn Thông, 2 hộ ở thôn Hành.

Cụ thể, tại Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 26/9/2017 cấp cho gia đình ông Cầm Bá Thắng (trú thôn Hành) được khai thác tại lô 2b, khoảnh 4, tiểu khu 536, đối tượng rừng sản xuất với khối lượng 8 tấn.

Còn tại Quyết định số 101/QĐ-UBND, ngày 29/9/2017 cấp cho gia đình ông Cầm Bá Thủ (trú thôn Hành) được khai thác tại lô 6, khoảnh 1, tiểu khu 344, đối tượng rừng sản xuất với khối lượng 6 tấn.

Ngoài ra, cũng tại Quyết định số 101/QĐ-UBND cũng cấp phép cho gia đình ông Cầm Bá Hùng (tại thôn Thông) khai thác tại lô 2, khoảnh 2, tiểu khu 544, đối tượng rừng sản xuất với khối lượng 7 tấn.

Tổng số lượng 21 tấn được UBND xã Xuân Chinh xác nhận lâm sản cho khai thác và vận chuyển đi tiêu thụ.

Việc phản ánh việc khai thác cây Ba Chạc là có cơ sở và tại xã Xuân Chinh đã được UBND xã cấp phép cho khai thác.

Công văn của huyện Thường Xuân trả lời báo Infonet

Tuy nhiên, tại thời điểm PV có mặt tại địa phương phản ánh về tình trạng khai thác tại thôn Cụt Ặc khu vực giáp ranh với huyện Như Xuân xuất hiện tình trạng khai thác cây Ba Chạc nhiều và tập kết nhưng không được đưa vào báo cáo.

Cũng như một điểm thu mua lớn tại thôn Ná Mén ngay cạnh UBND xã Vạn Xuân, một điểm thu mua tại xã Xuân Cẩm cũng không được đưa vào báo cáo.

Trước đó, tại buổi làm việc với ông Cầm Bá Quân – Phó chủ tịch UBND xã Xuân Chinh cho biết, nhiều năm trước thì có nhưng năm nay chưa thấy xe nào vận chuyển đi, có chở thì chở vài chuyến bằng xe tải nhỏ vài tấn thôi và trong buổi làm việc ông Quân cũng không đưa bất kỳ giấy tờ liên quan đến việc cấp phép cho các hộ được khai thác cây Ba Chạc.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok