Thế giới

Thêm quan chức quốc phòng cấp cao bị Tổng thống Ukraine sa thải

Ngày 11/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố cách chức Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ruslan Dziuba, trong một sắc lệnh ngắn gọn do văn phòng tổng thống ban hành. Văn bản không đưa ra bất kỳ lý do nào cho động thái này.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh chính quyền Ukraine đã cách chức hàng chục quan chức trong những tuần gần đây và mở các cuộc điều tra như một phần của nỗ lực nhằm chống lại những hành vi sai trái trong bộ máy. Liên minh châu Âu (EU) cho biết giải quyết nạn tham nhũng là một yêu cầu để Ukraine cần thực hiện để có thể gia nhập khối 27 thành viên trong tương lai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.



Trong bài phát biểu hàng ngày, ông Zelensky nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sạch bộ máy. Ông cho biết đã gặp các quan chức quốc phòng cùng các quan chức khác để thảo luận về cách bảo vệ các tổ chức khỏi những gì ông gọi là nỗ lực từ bên ngoài hoặc bên trong nhằm làm giảm hiệu quả và hiệu suất.

"Tất cả hoạt động này không chỉ liên quan đến một số tình tiết hay thủ tục tố tụng hình sự. Nhà nước sẽ tiếp tục hiện đại hóa các thể chế. Sự trong sạch trong hoạt động của các cơ cấu nhà nước phải được đảm bảo", ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 9/2 cho biết hàng trăm quan chức trong bộ hoặc trong lực lượng vũ trang đã bị kỷ luật trong năm 2022 sau các cuộc điều tra nội bộ, và rằng ông "không khoan nhượng" đối với hành vi tham nhũng.

Ngoài ra, Ukraine cũng được cho là chuẩn bị thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov bằng ông Kyrylo Budanov - Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Theo nhà lập pháp David Arakhamia, ông Reznikov sẽ được bổ nhiệm làm bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược của Ukraine thay thế ông Pavel Ryabikin.

Nỗ lực làm trong sạch bộ máy của Ukraine đến trong bối cảnh họ đang phải đối phó với chiến dịch quân sự đã kéo dài gần một năm qua của Nga. Giới quan sát cho rằng, việc Ukraine thanh lọc chính quyền sẽ giúp tạo niềm tin trong dân chúng, đồng thời có thể giúp Kiev nhận được thêm sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Tháng 7 năm ngoái, Ukraine đã cách chức đồng thời Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (SBU) và Tổng công tố viên của nước này sau khi phát hiện nhiều trường hợp "phản quốc" ở cả hai đơn vị này.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Ngồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok