Thế giới

Rộ tin Tổng thống Ukraine chuẩn bị đến Mỹ

Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ trích dẫn các nguồn tin giấu tên hôm 20/12 (giờ địa phương) cho biết, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky có thể sẽ đến Washington.

Trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa lên tiếng về tin đồn này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi thư yêu cầu tất cả các nghị sĩ đến Điện Capitol vào ngày 21/12 vì "sự tập trung đặc biệt vào đảng Dân chủ".

Theo hãng tin RT, Tổng thống Zelensky đã không rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại quốc gia này vào ngày 24/2. Tất cả các bài phát biểu của ông Zelensky tại sự kiện quốc tế đều là trực tuyến, bao gồm cả ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. nhưng phát biểu trước quốc hội nhiều nước và trước nhiều sự kiện thông qua hình thức trực tuyến.

Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ, Washington, ngày 16/3. Ảnh: AP.



CNN trích dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đang có kế hoạch gặp Người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng và phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào tối ngày 21/12, tuy nhiên tất cả đều phụ thuộc vào tình hình an ninh.

Tin đồn về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Mỹ rộ lên trong bối cảnh có những thông tin về việc Mỹ sẽ chuyển giao các hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, bất chấp những lời cảnh báo từ Nga.

Tổng thống Joe Biden từng khẳng định, cả Mỹ và các đồng minh của họ đều không thực sự tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột của Ukraine, ngay cả khi họ viện trợ tài chính, vũ khí và đạn dược trị giá hàng tỷ USD cho Kiev.

Nhà Trắng từ chối bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Mỹ hay việc chuyển giao hệ thống Patriot. "Tôi không biết điều đó sẽ xảy ra", Nancy Pelosi cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên.

Chuyến thăm của Tổng thống Vlodymyr Zelensky đến Mỹ nếu được thực hiện sẽ là cột mốc lớn sau 10 tháng chiến sự.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok