Trong tỉnh

Thanh Hóa: Vợ chồng Chủ tịch Hội Phụ nữ xã bị tố vay tiền tỷ không trả

Nhiều ngày qua, hàng chục hộ dân của xã Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) đứng ngồi không yên khi cho vợ chồng bà Chủ tịch Hội Phụ nữ xã vay tiền nhưng không đòi được nợ.

Đơn tố cáo của các hộ dân gửi cơ quan chức năng của bà Vũ Thị Hường, thôn Ninh Phú, xã Đa Lộc cho biết, do mối quan hệ quen biết với bà Vũ Thị Hằng – Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đa Lộc nên khi bà này đã vay số tiền lớn để chuẩn bị cho công tác Đại hội xã Đa Lộc và lễ đón nhận xã nông thôn mới.

Bà Hằng hứa sau khi đại hội xong sẽ trích tiền ngân sách địa phương để trả nợ cho các hộ. Để thêm lòng tin, chồng bà Hằng là ông Phan Thanh Tùng giới thiệu đang làm ở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn cam đoan với các hộ là vay tiền cho đại hội.

Đầu năm 2019, sau nhiều lần vợ chồng bà Hằng, ông Tùng lên vận động vay tiền, gia đình bà Hường đã cho vợ chồng bà Hằng vay 1 tỷ 370 triệu đồng. Số tiền vay được viết giấy tay, có chữ ký của bà Hằng, ông Tùng và con dấu của Hội phụ nữ xã Đa Lộc.

Sau khi đại hội xong, gia đình bà Hường đến đòi nợ thì bà Hằng nói xã chưa cân đối được ngân sách và nói đợi thêm thời gian nữa. Tuy nhiên, mãi không thấy bà Hằng và ông Tùng nói về số tiền nợ đó. Bà Hường nhiều lần đòi nhưng bà Hằng quanh co, không hẹn ngày trả và có thái độ thách thức.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Tưởng, thôn Ninh Phú, xã Đa Lộc cũng cho bà Hằng vay tiền để phục vụ đại hội và đón nhận nông thôn mới với số tiền 1 tỷ 350 triệu đồng. Nhiều lần gia đình ông Tưởng lên xã đòi thì xã trả lời xã không nhờ bà Hằng vay tiền cho xã.

Giấy vay nợ của ông Tùng và bà Hằng

Trước câu trả lời của UBND xã Đa Lộc, nhiều hộ gia đình mới vỡ lẽ sự việc vì đã cho ba Hằng và ông Tùng vay số tiền rất lớn, có hộ cho vay từ 50 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, có hộ nhiều hơn 1 tỷ đồng và nguy cơ không đòi được nợ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Đa Lộc xác nhận sự việc và cho hay việc bà Hằng vay tiền của các hộ dân là có thật và xã đã yêu cầu cô Hằng viết bản tường trình và liệt kê danh sách các hộ cho vay.

“Xã đã cho cô Hằng nghỉ phép để giải quyết sự việc, nhưng từ tháng 6/2020 đến nay nhiều người dân vẫn đến xã đòi nợ. Việc vay mượn của cô Hằng là việc cá nhân không liên quan đến xã và UBND xã cũng không nhờ cô Hằng đi vay tiền”, ông Chín nói.

Ông Chín cho biết thêm, theo cô Hằng nói là từ năm 2014, gia đình cô có vay tiền nơi nào đó nhưng không trả được nợ và lãi mẹ lãi con cứ thế nhân lên. Do đó đã đi vay các hộ dân để chỗ này đặt chỗ kia.

Còn ông Đỗ Xuân Hùng – Phó Chánh án phụ trách Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, Thanh Hóa (nơi ông Tùng công tác) cho biết, sau khi nhận được đơn của các hộ dân tố cáo ông Tùng và bà Hằng tòa án đã thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định đây là giao dịch dân sự giữa cá nhân, không có dấu hiệu, căn cứ của hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tòa án huyện Nga Sơn cũng hướng dẫn các hộ gia đình có thể khởi kiện vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc để giải quyết.

Nếu các hộ cho rằng hành vi của ông Tùng, bà Hằng có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì các hộ dân làm đơn gửi Cơ quan CSĐT có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Theo các hộ dân thì bà Hằng và ông Tùng đã vay hàng chục hộ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng và không nhận trách nhiệm trả nợ. Hiện bà Hằng và ông Tùng vẫn công tác bình thường.

Tác giả: Trịnh Tuyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok