Xã hội

Thanh Hóa thành lập “Tổ an toàn COVID-19” tại các doanh nghiệp

Mỗi tổ sản xuất, xưởng hoặc bộ phận tương đương ở các doanh nghiệp thành lập ít nhất 1 “Tổ an toàn COVID-19,” hoạt động kiêm nhiệm; nếu tổ sản xuất có đông lao động có thể thành lập nhiều tổ an toàn.

Người lao động thực hiện sát khuẩn phòng dịch COVID-19 trước khi vào làm việc. (Nguồn: baothanhhoa)


Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 272/LĐLĐ về việc phối hợp phòng, chống dịch COVID-19 và thành lập “Tổ an toàn COVID-19” tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các doanh nghiệp có đông công nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Theo đó, mỗi tổ sản xuất, xưởng… hoặc bộ phận tương đương tại các doanh nghiệp thành lập ít nhất 1 “Tổ an toàn COVID-19,” hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp tổ sản xuất có đông người lao động có thể thành lập nhiều tổ an toàn.

Thành viên của “Tổ an toàn COVID-19” là người lao động trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất, có am hiểu về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với công nhân lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp, lựa chọn công nhân lao động có đủ điều kiện, lập danh sách đề nghị công ty ban hành quyết định thành lập “Tổ an toàn COVID-19” và quy chế hoạt động.

“Tổ an toàn COVID-19” có ít nhất 3 thành viên, hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, thông qua phân công nhiệm vụ và quy chế hoạt động do người sử dụng lao động ban hành.

"Tổ an toàn COVID-19” có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc. Tổ theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hàng ngày đối với cán bộ, công nhân viên và người lao động trong đơn vị.

Bên cạnh đó, tổ phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của doanh nghiệp; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, công đoàn cơ sở, bộ phận y tế của doanh nghiệp khi phát hiện công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời.

Tổ hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động cho biết “Tổ an toàn COVID-19” thành lập nhằm kịp thời chung sức cùng cả hệ thống chính trị và toàn xã hội phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sỹ.”

Đây là việc làm rất cần thiết, vì Thanh Hóa là tỉnh có số lượng công nhân lao động làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đông, với 187.816 người. Trong đó, có khoảng 120 doanh nghiệp có từ 200 công nhân lao động, hơn 20 doanh nghiệp có từ 1.000 công nhân lao động trở lên.

Đặc biệt, có những doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động lên tới hàng vạn người tiềm ẩn rất lớn nguy cơ bùng phát dịch như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giày Annora Việt Nam (Khu Kinh tế Nghi Sơn); Công ty Trách nhiệm hữu hạn Rollsport (Triệu Sơn, Thanh Hóa), Công ty trách nhiệm hữu hạn Sakurai Việt Nam (Khu Công nghiệp Lễ Môn)…

Cùng với việc thành lập các “Tổ an toàn COVID-19,” Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đơn vị chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động khẩn trương thực hiện, đảm bảo kịp thời, hiệu quả trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc.”

Theo đó, các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp; rà soát, lập danh sách theo dõi các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao; vận động đoàn viên, người lao động chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp là F1, F2 của ca mắc COVID-19 cho cơ quan chức năng xử lý.../.

Tác giả: Khiếu Tư

Nguồn tin: vietnamplus.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Doanh nghiệp , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok