Trong tỉnh

Thanh Hóa: Rác thải bủa vây rừng phòng hộ ven biển

Hơn 5km chiều dài rừng phòng hộ ven biển tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang biến thành những ‘cây rác’ với đủ loại rác mắc trên cành.

Hơn 5km chiều dài rừng phòng hộ ven biển đầy rác bám chặt trên ngọn cây, cành cây

Có mặt tại khu vực rừng phòng hộ dọc ven biển xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) những ngày này, cảnh tượng chúng tôi bắt gặp là hàng loạt cây chết khô, nhiều cây từ to đến nhỏ như cây sú, vẹt… đều dính chặt đủ các loại rác như túi ni lon, chăn, vải vóc.

Bên cạnh đó, dọc bờ kè ven biển, một lượng lớn rác sinh hoạt nằm ngổn ngang, khiến môi trường bị ô nhiễm.

Đủ loại rác bám chặt vào cành cây.

Theo người dân địa phương, tình trạng này đã kéo dài vài năm nay, cứ mỗi lần thủy triều lên thì các loại rác từ biển và các cửa sông tấp vào bờ, đến khi nước rút các loại rác thải vương lại dính lại trên các cành cây luôn.

Những chiếc chăn lớn cũng mắc vào các cành cây.

Trao đổi với ông Vũ Văn Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Đa Lộc về vấn đề này, ông Đỉnh xác nhận sự việc và cho biết: “Xã cũng đã thành lập ban chỉ đạo với các tổ môi trường xanh phối hợp cùng đoàn xã Đa Lộc và đoàn trường THCS mỗi tuần đi dọn rác một lần nhưng chỉ đi xử lý rác dọc bờ biển và chỉ dọn rác trên đê kè, còn rác trên cây sú, vẹt rất nan giải và khó xử lý bởi vì không phải nó bám một lần mà ngày nào cũng vậy mỗi khi thủy triều lên, nước chảy vào bờ thì lượng rác theo nguồn nước vào, khi nước xuống thì rác dính lại trên những cây sú vẹt”.

Rác tràn lan dọc bờ kè ven biển.

Theo ông Đỉnh, để xử lý được tình trạng này cần rất nhiều giải pháp, trước hết là cần sự chung tay của cộng đồng. Số rác này không xuất phát từ địa phương mà là từ thượng nguồn từ các nhánh sông chảy về, từ biển trôi vào trong bờ. Chính vì vậy cần sự giúp đỡ của cộng đồng để làm tốt công tác tuyên truyền vấn đề xả rác thải ra môi trường và cần có lực lượng chuyên trách để xử lý tình trạng trên.

Rác tràn ngập khắp khu rừng phòng hộ.

"Loại rác thải này tuy không ảnh hưởng nhiều đến rừng cây lớn nhưng ảnh hưởng lớn đến cây mới trồng. Nó sẽ làm gãy cành, gãy gập thân cây và làm chết cây", ông Đỉnh thông tin thêm.

Nhiều em nhỏ vẫn chọn rừng ngập mặn đầy rác làm điểm vui chơi.

Được biết, hiện nay trên toàn xã Đa Lộc có hơn 400ha rừng phòng hộ ven biển, để làm sạch được rác trên cây là cả một vấn đề, cứ làm sạch hôm nay thì ngày mai lại có bởi ngày nào nước cũng lên thì rác lại vào.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: rác thải , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok