Trong tỉnh

Thanh Hóa: Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu áp sai giá cho 19.206 lượt khám chữa bệnh

Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đối với Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu và chỉ ra nhiều khuyết điểm, sai phạm tại đơn vị này, trong đó có lỗi áp sai giá 19.206 lượt KCB.

Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu bị thanh tra phát hiện nhiều vi phạm trong công tác KCB. Ảnh: PKĐK Nhung Hiếu


Áp sai giá 19.206 lượt KCB

Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu thuộc Công ty TNHH Nhung Hiếu có địa chỉ số nhà 181, khu phố 4, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Phòng khám có giấy phép hoạt động do Sở Y tế Thanh Hóa cấp, đã đăng ký KCB BHYT từ ngày 1/1/2020, tham gia thực hiện nhiệm vụ KCB cho người dân có thẻ BHYT trên địa bàn.

Qua thanh tra đã phát hiện những khuyết điểm, tồn tại ở Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu, cụ thể như: Không lưu các biên bản thẩm định điều kiện để cấp giấy phép hoạt động; biên bản thẩm định bổ sung danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế đối với phòng khám. Chưa thực hiện kê đơn thuốc điện tử theo quy định tại Thông tư số 27/2021/TT-BYT ngày 20/12/2021 của Bộ Y tế về việc quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử. Phòng khám chuyển một số bệnh nhân lên tuyến trên không thuộc đối tượng được chuyển. Một số trường hợp chuyển lên tuyến tỉnh nhưng bệnh viện tuyến huyện có thể điều trị được như viêm ruột thừa cấp, viêm phế quản cấp.

Bên cạnh đó, thanh tra còn phát hiện tại Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu, dược sỹ đại học vừa phụ trách chuyên môn nhà thuốc nằm trong khuôn viên phòng khám, vừa phụ trách cấp thuốc ngoại trú BHYT trong thời gian dược sỹ cao đẳng phụ trách nghỉ thai sản năm 2024. Phòng khám chưa thực hiện kiểm kê nhập thuốc, chưa có nhiệt ẩm kế tự ghi để theo dõi nhiệt độ và độ ẩm tại nơi bảo quản; phòng xét nghiệm chưa mở sổ theo dõi nhập xuất tồn hóa chất xét nghiệm.

Tại kho bảo quản thuốc chưa ban hành nội quy kho, chưa có bảng biển phân loại thuốc theo nhóm tác dụng dược lý; chưa thực hiện thực hành tốt bảo quản thuốc theo quy định của Bộ Y tế quy định về thực hành bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Tại một số hợp đồng cung ứng thuốc, tên hợp đồng ghi không đúng, ghi tên hợp đồng là “Gói thầu số 1: Mua thuốc hóa được, sinh phẩm, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền trong các cơ sở y tế công lập tỉnh Thanh Hóa năm 2023 - 2024”.

Kiểm tra ngẫu nhiên số lượng tồn một số thuốc, vật tư y tế, số liệu thuốc tồn kho thực tế và trên hệ thống phần mềm quản lý không khớp nhau. Hồ sơ bệnh án ngoại trú và các giấy tờ có liên quan ghi tên cơ quan chủ quản là “Sở Y tế Thanh Hóa” là không đúng quy định. Trên bảng kê cho phí khám bệnh áp nhiều mã bệnh, một số bảng kê có đến 9 mã bệnh. Hồ sơ bệnh án tăng huyết áp, y học cổ truyền phần hành chính thiếu thông tin người cần báo tin và số điện thoại liên lạc.

Về thanh quyết toán KCB BHYT, áp sai giá tiền KCB, trong đó năm 2023 Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu áp sai giá KCB của 19.206 lượt (áp giá 30.500 đồng/lượt) với tổng số tiền chênh lệch là 57.918.000 đồng; trong đó giai đoạn từ 30/5/2023 đến 31/12/2023 là 3.248 lượt với tổng số tiền chênh lệch là 9.744.000 đồng. Toàn bộ số tiền áp giá sai này đã được bảo hiểm xã hội từ chối qua giám định.

Xử phạt hành chính Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu

Năm 2023, trên sổ thủ thuật thể hiện kỹ thuật y học cổ truyền thể hiện các kỹ thuật do y sỹ đa khoa, lương y có chứng chỉ hành nghề với phạm vi điều dưỡng viên, KCB y học cổ truyền thực hiện 114 lượt thủy châm với tổng chi phí là 7.535.400 đồng. Người hành nghề không chấm công nhưng phát sinh dịch vụ như bác sỹ Đinh Thị Thùy Linh chiều ngày 3/12/2023; bác sỹ Lê Thị Huân ngày 12/8/2023; bác sỹ Nguyễn Đình Long ngày 2/1/2023.

Ngoài ra, Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu còn chỉ định thuốc không phù hợp với chuẩn đoán bệnh; chỉ định thuốc trong trường hợp chống chỉ định thuốc. Kiểm tra chỉ đích 22 bệnh án điều trị tủy răng lại mà cơ quan bảo hiểm xã hội đã từ chối toàn bộ chi phí KCB BHYT cho thấy các bệnh nhân đã có hồ sơ điều trị tủy răng, nhưng trên hồ sơ bệnh án lần sau phần tường trình thủ thuật không mô tả theo kỹ thuật điều trị tủy lại. Phòng khám áp thanh toán chi phí theo kỹ thuật theo điều trị tủy răng, tổng số tiền 22 lượt điều trị là 17.750.000 đồng. Toàn bộ chi phí KCB này đã được bảo hiểm xã hội từ chối qua các kỳ giám định.

Việc Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu tự hiểu Công văn số 1009/SYT-NVY ngày 26/4//2019 của Sở Y tế về việc cấp mã cơ sở KCB, được phân tuyến kỹ thuật là tuyến III để áp giá KCB tuyến III là không đúng, dẫn đến áp sai giá tiền khám bệnh. Trách nhiệm này thuộc về người phụ trách chuyên môn và các bộ phận phụ trách kế toán BHYT của phòng khám. Chưa thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quản lý thuốc, vật tư y tế, sai sót trong thanh toán KCB, BHYT. Trách nhiệm thuộc về người phụ trách chuyên môn và các bộ phận chuyên môn của phòng khám.

Từ những vi phạm nói trên, Chánh Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám Đa khoa Nhung Hiếu về hành vi áp giá sai về giá tiền KCB trong thanh toán chi phí KCB, BHYT. Theo đó, đơn vị này phải nghiêm túc khắc phục những tồn tại đã nêu trong kết luận và chấp hành nghiêm nội dung xử phạt hành chính.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok