Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế

Thẩm định giá qua loa, hồ sơ một số gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế chưa đầy đủ, việc chỉ định thầu chưa đúng luật… là những sai phạm mà Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa chỉ rõ sau khi thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế và một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, Sở này được giao thực hiện mua sắm 07 gói thầu với tổng giá trị các gói thầu là 435,904 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra cụ thể 05 gói thầu (02 gói năm 2015; 02 gói năm 2016; 01 gói năm 2019) đoàn thanh tra nhận thấy, hồ sơ thẩm định giá các gói thầu chủ yếu chỉ căn cứ vào báo giá của các đơn vị thương mại, đơn vị phân phối chứ chưa tham khảo giá của nhà sản xuất và các hợp đồng có thiết bị tương tự đã hoàn thành trước đó.
Hồ sơ các gói thầu còn thiếu một số thủ tục như: Tờ trình đề nghị phê duyệt hồ sơ yêu cầu theo quy định của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Tờ trình đề nghị phê duyệt và báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Chính phủ.

“Tại gói thầu năm 2019 (cung cấp, lắp đặt hệ thống trang thiết bị y tế (TTBYT), thuộc dự án TTBYT và ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa), Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa thực hiện chỉ định thầu lựa chọn đơn vị thẩm định giá trị thiết bị y tế trước khi có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là chưa đảm bảo quy định của Luật Đấu thầu” – Thanh tra tỉnh cho biết.

Ngoài ra, kiểm tra tại 06 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thì các cơ sở KCB chưa chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm TTBYT hàng năm cho đơn vị, dẫn đến trong năm phải thực hiện mua sắm nhiều lần.

Về thủ tục mua sắm TTBYT, Thanh tra chỉ rõ, có bệnh viện không thực hiện việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu; gói thầu “mua sắm hệ thống nội soi tai - mũi - họng” năm 2014, chủ đầu tư không phê duyệt dự toán theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Đấu thầu.

Đáng chú ý, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Trung, 05 gói thầu chỉ định thầu nhưng chủ đầu tư chỉ lấy báo giá của 3 đơn vị cung cấp sản phẩm là không đúng quy định. Đối với 02 gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, chủ đầu tư không có văn bản đánh giá các báo giá làm cơ sở để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (chỉ căn cứ vào báo giá thấp nhất để lựa chọn); đối với 01 gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu, chủ đầu tư không có văn bản thẩm định hồ sơ mời thầu trước khi phê duyệt.

Liên quan tới việc mua sắm vật tư y tế (VTYT), Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiến hành thanh tra 04 gói thầu thực hiện năm 2017 và 2018. Kết quả kiểm tra cho thấy, chứng thư thẩm định giá của đơn vị thẩm định giá (Công ty CP Giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam), chỉ căn cứ thông qua việc so sánh tài sản thẩm định giá với các tài sản giống hệt hoặc tương đương đã có các thông tin về giá trên thị trường, chưa tham khảo giá trúng thầu cùng thời điểm của các đơn vị.

“Việc một số cơ sở y tế đăng ký số lượng một số mặt hàng VTYT chưa sát với thực tế nhu cầu sử dụng, nhưng Sở Y tế không yêu cầu làm rõ để điều chỉnh cho phù hợp” – kết luận nêu rõ.

Từ những sai phạm, thiếu sót nêu trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh này khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm; kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời, thực hiện việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động KCB tại các cơ sở y tế; chấn chỉnh công tác mua sắm TTBYT, VTYT tập trung tại Sở Y tế, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Bùi Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok