Trong tỉnh

Thanh Hóa: Người dân tiếp tục làm đơn tố thêm sai phạm của ông Đỗ Ngọc Thuận

Mặc dù Thanh tra Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận số 331/KL-TTr ngày 16/10/2017 về bằng cấp Trung học cơ sở (hệ bổ túc) của ông Đỗ Ngọc Thuận, cán bộ công chức xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống là không hợp lệ. Tuy nhiên cho đến nay các cơ quan chức năng tại địa phương này vẫn không có động thái để xử lí vi phạm, ngược lại còn có biểu hiện “bảo kê” khiến cho nhân dân bức xúc.

Thêm nhiều sai phạm

Liên quan đến ông Đỗ Ngọc Thuận, cán bộ Văn phòng thống kê xã Tượng Lĩnh đáng lẽ ra đã được huyện ủy Nông Cống ấn định ngày bầu vào chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh từ đầu tháng 2 năm 2018, tuy nhiên sau khi có đơn kiến nghị của người dân đã phải tạm dừng lại.

Đây là đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hồng Năm, xã Thượng Lĩnh, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Theo nội dung đơn thư của ông Nguyễn Hồng Năm, công dân xã Tượng Lĩnh liên quan đến bằng cấp của anh Đỗ Ngọc Thuận, những chứng cứ ông thu thập được từ các bạn học đồng niên với anh Đỗ Ngọc Thuận mà ông Năm đã nêu, anh Khang, anh Ngự, anh Linh thì anh Đỗ Ngọc Thuận học cấp hai hệ 9 năm tại Trường Trung học cơ sở Tượng Lĩnh và chưa hoàn thành khóa học, vì mới lên lớp 7 đã bỏ học giữa chừng, chứ không phải học hệ 8 năm cải cách hay học lên lớp 9 rồi bỏ như anh Thuận gửi đơn giải trình đến cơ quan chức năng. Như vậy, anh Thuận có đủ điều kiện để được đào tạo lấy bằng Trung học Cơ Sở hệ bổ túc hay không?

Chính vì thời gian đi học của anh Thuận không rõ ràng và chưa hết cấp như ông Năm đã nêu liệu anh Thuận có khai man hay không ?, và trong trường hợp để đủ điều kiện vậy thời gian Trung tâm giáo dục Thường xuyên huyện Nông Cống tổ chức chương trình học để anh Thuận hoàn thiện hệ Trung học cơ sở gián bị đoạn lớp 7 đến lớp 9 là bao lâu để anh Thuận có đủ kiến thức thi vào Cấp 3? Nếu năm 1998 nhập học Trung học cơ sở, mà đến năm 1999 đủ điều kiện thi vào cấp 3 liệu có “đảm bảo” đủ kiến thức và thời gian đào tạo theo quy định hay không – ông Nguyễn Hồng Năm cho biết.

Cũng theo đơn của ông Nguyễn Hồng Năm, sau khi anh Đỗ Ngọc Thuận đi bộ đội và xuất ngũ trở về địa phương vào năm 1995 có tham gia công tác tại Đoàn xã Tượng Lĩnh. Khi đó, bản thân anh Thuận bị Chi bộ thôn Quang Vinh lập biên bản kiểm điểm, vì khai man hồ sơ lý lịch kết nạp Đảng viên trong đơn vị quân đội nơi anh Thuận đóng quân. Nội dung anh Thuận khai bố, cô, dì, chú, bác, anh em ruột đều là cán bộ công chức nhà nước, bản thân anh Thuận còn khai mình đã học hết cấp hai…

Nhưng theo biên bản cuộc họp chi bộ là không có thật. Nhưng không hiểu lý do gì vào năm 2010, sau khi anh Thuận đảm nhiệm chức vụ trực Đảng ủy xã (nay là Phó bí thư) thì bộ hồ sơ đảng viên gốc của anh Thuận đã bị đổi thành một bộ hồ sơ mới, với nội dung hoàn toàn khác.

Trong đơn ông Nguyễn Hồng Năm chỉ rõ, trong quá trình công tác và đảm nhiệm chức vụ Văn phòng thống kê, anh Đỗ Ngọc Thuận có nhiều biểu hiện và việc làm mờ ám, gây phiền hà bức xúc cho cán bộ và nhân dân xã Tượng Lĩnh. Cụ thể:

Vào cuối năm 2016 UBND xã Tượng Lĩnh có buổi Hội nghị Tổng kết thi đua khen thưởng, về dự có 86 đại biểu. Thời điểm này ngoài số tiền thưởng là 100 nghìn đồng cho mỗi cá nhân được nhận giấy khen, còn có thêm kinh phí là 50 nghìn đồng cho mỗi đại biểu về dự đã được UBND xã Tượng Lĩnh phê duyệt, với tổng cộng 4,3 triệu đồng.

Tuy nhiên anh Đỗ Ngọc Thuận đã tự ý giữ lại khiến cho đại biểu bức xúc. Số tiền 4,3 triệu đồng này hiện nay đang ở đâu? Anh Thuận lấy quyền hành gì mà không phát chế độ cho đại biểu xã nhà sau một năm phấn đấu, vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội hay là vì anh Thuận nảy sinh lòng tham cắt xén chế độ của người khác để tư túi – ông Nguyễn Hồng Năm bức xúc trình bầy.

Cũng theo ông Năm, vào cuối năm 2016, với tư cách đảm nhiệm chức vụ Văn phòng thống kê, anh Thuận đã chủ động mua 03 bộ bàn ghế đưa đến nhà Chủ tịch UBND xã và một lãnh đạo xã khác mỗi người một bộ, còn một bộ mang về nhà sử dụng. Nhưng ngay sau đó, anh Thuận đã làm chứng từ hơn 40 triệu đồng để xin Chủ tịch xã chi số tiền mua bàn ghế nêu trên, nhưng xin với nội dung khác so với ghi trong phiếu chi. Nhận thấy động cơ thiếu minh bạch của anh Thuận, thế nên việc thanh toán không được ông Nguyễn Duy Dơn, Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh lúc đó chấp nhận.

Một trong ba bộ bàn ghế không được duyệt chi bằng tiền ngân sách mà anh Đỗ Ngọc Thuận mua, hiện đang được xếp tại góc nhà ông Nguyễn Duy Dơn, nguyên Chủ tịch UBND xã tượng Lĩnh, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Thêm một vấn đề liên quan ông Năm cần được cơ quan chức năng làm rõ, là nhiều năm nay anh Đỗ Ngọc Thuận luôn bị cán bộ và nhân dân xã Tượng Lĩnh kêu ca phàn nàn về thái độ phục vụ, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, xin dấu. Nhưng không hiểu tại sao công chức này luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở - hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để báo cáo lên cấp trên và cũng để dễ dàng tăng lương trước thời hạn?

Còn biểu hiện bảo kê

Để làm rõ nội dung đơn thư của ông Nguyễn Hồng Năm, phóng viên đã có buối làm việc với ông Phạm Hồng Hạnh- Trưởng ban Tổ chức huyện ủy huyện Nông Cống. Ông Hạnh cho biết chúng tôi đã nhận đơn của công dân, với có 5 nội dung nội dung về anh Đỗ Ngọc Thuận. Ban tổ chức huyên ủy sẽ làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa xem 2 văn bằng của anh Thuận có tính hợp pháp hay không; Về vấn đề khai man hồ sơ lý lịch lúc anh Thuận kết nạp Đảng ở chi bộ; hồ sơ Đảng viên của anh Thuận đang nằm ở Đảng ủy xã Tượng Lĩnh chúng tôi chưa kiểm tra.

Còn việc anh Thuận cắt xén tiền kinh phí của mỗi đại biểu về dự hội nghị thi đua khen thưởng vào cuối năm 2016, số tiền bị cắt xén đó anh Hạnh trưởng ban tổ chức huyện ủy cho biết là người khác cầm.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về vấn đề mà anh Thuận mua 3 bộ bàn ghế đi biếu xén, sau khi thanh toán đã dùng phiếu chi ngân sách của xã trình lên chủ Tịch để thanh toán cho việc mua 3 bộ bàn ghe như đơn kiến nghị của ông Năm trình bày, nhưng đó đã không được sự đồng ý của ông Dơn chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh đồng ý, điều đáng ngạc nhiên hơn ông Hạnh trưởng ban tổ chức huyện ủy trả lời việc anh Đỗ Ngọc Thuận mua 3 bộ bàn ghế đi biếu xén chủ Tịch UBND xã Tượng Lĩnh, là vụ việc khác và ngoài hồ sơ của đơn kiến nghị.

Ông Hạnh trưởng ban tổ chức huyện ủy trả lời các nội dung mà ông năm phản ánh và làm đơn kiến nghị tôi đã làm việc với người viết đơn, giải quyết ổn thỏa với địa phương nên những việc đó không có gì nặng nề lắm – ông Hạnh cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi phóng viên làm việc với ông Nguyễn Hồng Năm thì nhận được thông tin hoàn toàn trái ngược với ông Trưởng ban tổ chức huyện ủy Nông Cống. Ông Năm cho hay, để làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng huyện Nông Cống về những sai phạm của anh Đỗ Ngọc Thuận bản thân ông không có thù oán gì với anh Thuận.

Vì thực tế bản thân anh Thuận là một công chức nhà nước công tác tại địa phương tốt – xấu như thế nào thì cán bộ và nhân dân quá hiểu rõ. Tôi làm đơn là để huyện Nông Cống vào cuộc làm rõ ràng những khúc mắc về bản anh Thuận trước khi bầu anh ấy vào chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh tới đây, chứ không phải nhận được những buổi làm việc “vô bổ” với ông Phạm Hồng Hạnh và một số cá nhân liên quan chỉ nhằm mục đích động viên tôi rút đơn. Công tác lựa chọn cán bộ là rất quan trọng, vì vậy là một công dân tôi mong các cơ quan chức năng huyện Nông Cống cần làm rõ những vấn đề liên quan đến anh Đỗ Ngọc Thuận và sớm trả lời tôi bằng văn bản cụ thể - ông Năm cho biết.

Liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Duy Dơn, nguyên Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh về 3 bộ bàn ghế mà anh Thuận mua tặng ông và một lãnh đạo xã, ông Dơn cho biết: chuyện này là có thật. Theo ông Dơn, năm 2016 khi tôi mới được bầu vào chức vụ Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh, anh Thuận khi đó là Công chức Văn phòng thống kê của UBND xã có mua 3 bộ bàn ghế cho người mang đến nhà tôi để tặng một bộ, nhưng không hiểu với mục đích gì.

Tuy nhiên sau đó anh Thuận có làm chứng từ hơn 40 triệu đồng để xin Chủ tịch duyệt chi bằng tiền ngân sách, nhưng không được tôi đồng ý, vì chi như vậy không đúng nguyên tắc, xã thì nghèo và bản thân tôi cũng không có nhu cầu dùng bộ bàn ghế ăn nói trên. Nhiều lần tôi gọi để trả lại, nhưng chưa thấy anh Thuận đến mang về.

Tác giả: Văn Huy

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok