Trong tỉnh

Thanh Hóa: Người dân lo lắng vì doanh nghiệp thất hứa?

Tòa soạn Thương hiệu & Công luận nhận được đơn phản ánh của người dân liên quan đến vấn đề chậm bàn giao nhà cho thuê tại dự án Bến xe khách thị trấn Thường Xuân (Thanh Hóa). Cùng với đó là hàng loạt vấn đề như xây nhà dịch vụ trái phép, chưa hoàn thiện thủ tục PCCC đang diễn ra tại dự án này.

Toàn cảnh dự án Bến xe khách thị trấn Thường Xuân.

Doanh nghiệp thất hứa với người dân?

Theo đó, ngày 01/11/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4161 do Chủ tịch Nguyễn Đình Xứng ký về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách thị trấn Thường Xuân tại thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

Quyết định nêu rõ, chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án, và chỉ đạo tổ chức thực hiện, Công ty TNHH Mai Linh Star (Công ty Mai Linh) có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định.

Ngày 5/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng tiếp tục ký ban hành Quyết định số 3126/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách thị trấn Thường Xuân. Nội dung điều chỉnh bổ sung cửa hàng xăng dầu vào dự án; điều chỉnh quy mô dự án cho phép một số công trình từ 1 tầng được phép xây dựng lên 2 tầng, 3 tầng; và bổ sung thêm diện tích cửa hàng xăng dầu, làm tăng diện tích sử dụng dự kiến từ 7.000m2 lên hơn 7.300m2.

Liên quan đến dự án này, theo nội dung đơn phản ánh của ông Lê Duy Phú, thôn Trung Chính, thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) gửi đến tòa soạn TH&CL cho biết, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng dự án, phía UBND huyện Thường Xuân đã thu hồi thửa đất dài 33m, rộng 11m giáp với mặt đường tỉnh lộ 519 của hộ gia đình ông Lê Duy Phú.

Trong giấy viết tay thỏa thuận bàn giao đất được ký ngày 26/03/2020, giữa đại diện Công ty TNHH Mai Linh Star là ông Lê Hoài Nam và hộ gia đình ông Lê Duy Phú có nêu rõ:

“Vì mục đích phát triển kinh tế xã hội của địa phương, gia đình đã đồng ý bàn giao thửa đất trên cho UBND huyện Thường Xuân để Công ty TNHH Mai Linh Star đổ đất san nền. Hai bên đã có thỏa thuận đồng ý sau khi gia đình bàn giao đất, phía công ty sẽ làm thủ tục và hợp đồng cho thuê nhà với giá cho thuê là 0 đồng (không đồng) trong thời hạn 48 năm tính từ năm bàn giao nhà vào ngày 01/01/2021.

Tài sản cho thuê là căn hộ hai tầng, chiều dài mỗi tầng là 15m, chiều rộng 6m. Tổng diện tích 2 tầng là 180m2, nhà kiên cố, đổ mái bằng.

Vì lý do bên công ty Mai Linh chưa làm được trích lục đất nên chưa làm được bản hợp đồng cho thuê nhà có công chứng, nên hai bên đã làm biên bản thỏa thuận viết tay để làm căn cứ sau này.”

Ông Phú cũng cung cấp cho PV một Bản cam kết cho thuê nhà để kinh doanh được ký kết giữa gia đình ông và công ty Mai Linh được ký vào ngày 24/03/2020.

Cụ thể, về đối tượng cam kết, bên Công ty Mai Linh đồng ý cho bên gia đình ông Phú thuê căn hộ (căn nhà) tại Bến xe khách Thường Xuân thuộc sở hữu hợp pháp của công ty. Chi tiết căn hộ như sau: 01 căn nhà xây thô 2 tầng hoàn thiện phần lát nền, trát tường, điện nước, hệ thống cửa. Thời hạn cho thuê là 48 năm, phương thức thanh toán là miễn tiền thuê nhà trong thời gian sử dụng, nếu hết hạn cam kết, bên thuê có quyền ưu tiên thuê tiếp nếu có nhu cầu.

Trong điều 4 của bản cam kết này, phía công ty Mai Linh khẳng định sẽ bàn giao nhà cho bên gia đình ông Phú theo đúng diện tích và thời hạn hai bên đã thỏa thuận. Chậm nhất ngày 31/12/2020 sẽ giao nhà, nếu không giao đúng thời hạn, bên công ty Mai Linh sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bản cam kết này cũng được đại diện UBND thị trấn Thường Xuân xác nhận đóng dấu, và ghi rõ: Nội dung bản cam kết giữa hai bên là hoàn toàn tự nguyện thỏa thuận và chữ ký của các bên là đúng sự thực.

Tuy đã hứa như “đinh đóng cột” với người dân sẽ giao nhà đúng thời gian đã hẹn, nhưng dù mốc ngày 31/12/2020 đã trôi qua gần 6 tháng, tuy nhiên phía doanh nghiệp vẫn chưa có bất cứ “động tĩnh” gì, hay có câu trả lời cụ thể, thỏa đáng với người dân.

Chia sẻ với PV, ông Lê Duy Phú cho biết, bản thân ông là thương binh hạng ¾ bị cụt mất một tay, khả năng lao động để giúp đỡ kinh tế gia đình rất khó khăn. Khi nhà nước có chủ trương thu hồi đất, phía gia đình cũng đã chấp hành đầy đủ. Sau khi thỏa thuận và nhận được lời hứa cho thuê nhà từ đại diện chủ doanh nghiệp là Công ty TNHH Mai Linh Star thì gia đình rất phấn khởi, mong đợi để có một nơi để có thể tạo sinh kế, việc làm cho bản thân ông cũng như gia đình.

Thế nhưng, gia đình đã chờ đợi suốt năm 2020 để đến thời hạn là ngày 1/1/2021 phía doanh nghiệp sẽ bàn giao nhà nhưng đến nay cũng không thấy, thậm chí hiện nay doanh nghiệp còn chưa có bất cứ động thái nào về việc chuẩn bị làm móng hay xây dựng liên quan đến công trình trên. Gia đình đã lặn lội lên các cấp chính quyền và doanh nghiệp để hỏi về vấn đề này thì câu trả lời vẫn là về đợi tiếp (!).

Ông Phú bức xúc cho biết: “Chúng tôi chỉ là những người dân, trong quá trình giải phóng mặt bằng, gia đình được doanh nghiệp cam kết thỏa thuận đền bù cũng như hai bên đã ký các văn bản cam kết, thỏa thuận bàn giao đất bằng giấy trắng mực đen, thậm chí có xác nhận của cấp chính quyền cơ sở. Nhưng phía doanh nghiệp vẫn thất hứa khi không bàn giao nhà cho người dân như đúng cam kết”.

“Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình tôi trong việc sắp xếp, ổn định công ăn việc làm cũng như không có thu nhập kinh tế vì không có nhà kiot để làm ăn buôn bán”, ông Phú giãi bày thêm.

Theo tìm hiểu thêm của PV về dự án này, tại Quyết định số 3126/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách thị trấn Thường Xuân có bổ sung cửa hàng xăng dầu vào dự án. Dù cửa hàng xăng đầu này đã đi vào hoạt động từ lâu, nhưng hiện tại, phía doanh nghiệp mới chỉ có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC.

Hơn nữa, dù chưa được cấp phép của cơ quan chức năng nhưng công ty này vẫn tự ý cho xây dựng, và đưa vào hoạt động trái phép một nhà dịch vụ (Căng tin) bất chấp vi phạm các quy định pháp luật.

Ông Lê Duy Phú phản ánh việc công ty Mai Linh Star chậm trễ bàn giao nhà cho gia đình.

Doanh nghiệp than khó do tiềm lực tài chính (!)

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với đại diện công ty TNHH Mai Linh Star là ông Lê Hoài Nam- Chức danh Phó giám đốc công ty.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nam cho biết đã nắm được cụ thể nội dung phản ánh của gia đình ông Lê Duy Phú. Tuy nhiên, do công ty đang gặp khó khăn kinh tế cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đã không khởi công xây dựng một số công trình như dự tính ban đầu.

Ông Nam cũng thừa nhận bản cam kết được ký kết giữa hai bên có điều khoản ghi rõ: “Chậm nhất ngày 31/12/2020 sẽ giao nhà, nếu không giao đúng thời hạn, bên công ty Mai Linh chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”. Khi được PV đề cập đến vấn đề, phía công ty đã không bàn giao nhà theo đúng thời hạn cam kết cho gia đình ông Phú thì công ty Mai Linh sẽ chịu trách nhiệm như thế nào? Thì ông Nam cười và trả lời: Hiện tại, chúng tôi đã thất hứa 1 lần nên bây giờ chúng tôi không thể hứa tiếp hay ấn định sẽ giao nhà vào thời gian nào, vì liên quan đến tiềm lực tài chính của Công ty. Và bây giờ cho dù gia đình có đi kiện ở đâu thì chúng tôi cũng không thể có tiền để xây dựng nhà mà bàn giao được. (!)

Trao đổi sự việc này với đại diện lãnh đạo huyện Thường Xuân, ông Vi Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết: Huyện Thường Xuân rất mở cửa để đón chào các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư cùng phát triển. Huyện cũng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi nhất.

Với dự án bến xe khách Thường Xuân do công ty Mai Linh làm chủ đầu tư, huyện cũng đã phối hợp để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất đúng thời hạn để phía doanh nghiệp triển khai dự án.

Nội dung phản ánh của người dân về việc công ty Mai Linh thất hứa khi không bàn giao nhà đúng thời hạn huyện đã nắm bắt được và đã có buổi làm việc với đại diện công ty.

Theo đó, do phần công trình xây dựng này (có căn nhà 2 tầng doanh nghiệp hứa sẽ bàn giao cho hộ gia đình ông Phú) nằm trong phần đầu tư giai đoạn 2 vừa mới được điều chỉnh gia hạn thời gian nên vẫn đang trong thời gian cho phép.

Tuy nhiên, để đảm bảo dự án bến xe khách Thường Xuân đi vào vận hành đúng thời hạn, phía doanh nghiệp đã có cam kết với UBND huyện Thường Xuân sẽ thực hiện tiến độ dự án theo đúng thời gian của cấp có thẩm quyền cho phép. Công ty Mai Linh hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai sót trong việc thực hiện đầu tư.

Đồng thời, với những sai phạm như xây dựng Căng tin trái phép, chưa hoàn thiện các thủ tục về PCCC thì công ty cũng đã cam kết dừng hoạt động của Căng tin cho đến khi được cấp giấy phép của cơ quan chức năng. Công ty không tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình trên đất chưa được thuê đất, giao đất và khi chưa được cấp phép xây dựng. Mặt khác, sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục còn thiếu theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Lê Nam- Hoài Thu

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok