Trong tỉnh

Thanh Hóa: Ngư dân thu bạc triệu mỗi ngày nhờ "lộc biển"

Do thời tiết thuận lợi, ngư dân huyện Hoằng Hóa và các địa phương khác đánh bắt trên vùng biển Thanh Hóa đều trúng đậm vụ cá trích. Mỗi chuyến ra khơi, ngư dân thu về bạc triệu.

Từ đầu năm đến nay, thời tiết thuận lợi, ngư dân đánh cá trên các vùng biển tỉnh Thanh Hóa đều bội thu hơn so với vài năm trước. Đặc biệt, đây là khoảng thời gian bà con vùng ven biển trúng đậm vụ cá trích.

Những ngày cuối tháng Ba, chúng tôi có dịp tìm về vùng biển xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ngay từ 4h, những chiếc bè mảng của người dân bắt đầu ồ ạt ra khơi.

Được mùa, ngư dân phấn khởi ra khơi.

Khoảng 8h, dọc vùng biển xã Hoằng Thanh, Hoằng Trường... không khí nhộn nhịp như ngày hội của người mua, bán cá. Được biết, cá trích là loại hải sản được các cơ sở chế biến thu mua để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm, nên cá về đến đâu, được tư thương chờ để bốc hàng đến đó.

Người dân địa phương cho hay, đây đang là mùa cá trích theo luồng vào gần bờ nên chỉ sau vài giờ đánh bắt cách bờ từ 5-10 hải lý, mỗi bè mảng có thể thu được từ 2-5 tạ cá. Thậm chí có những ngày, ngư dân đánh bắt được cả tấn cá trích.

Bà con ngư dân xã Hoằng Thanh đang cùng nhau gỡ lưới.

Với giá cá từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày sau khi trừ các khoản chi phí, ngư dân vùng biển cũng cho thu nhập từ 2-3 triệu đồng.

Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, trú tại xã Hoằng Thanh phấn khởi nói: “Năm nay, thời tiết thuận lợi, bắt được nhiều cá nên bà con chúng tôi rất phấn khởi. Sau mỗi chuyến đi đánh bắt, lúc trở về thuyền nào cũng đầy ắp cá. Năm nay trúng mùa cá nên kiếm tiền triệu mỗi ngày rất dễ”.

Không chỉ riêng ngư dân tại Hoằng Hóa, ngư dân vùng biển Sầm Sơn cũng trúng đậm cá trích trong những ngày này. Tại các phường Quảng Cư, Trung Sơn,... sau những chuyến ra khơi đánh cá trích, bè nào cũng trĩu lưới.

Thành quả sau mỗi chuyến ra khơi.

Cá trích rất dễ đánh bắt nhưng vất vả nhất là khâu gỡ cá. Những ngày bắt được nhiều cá thì phải huy động hết thành viên trong gia đình, thậm chí mượn thêm người để cùng nhau gỡ lưới cho kịp bán và tiếp tục ra khơi.

“Bè của tôi có 2 người đi. Chúng tôi xuất phát từ 4h, đến khoảng 8h thì vào bờ. Chuyến nào cũng trĩu lưới, phải huy động nhiều người cùng gỡ cá. Năm nay, đánh cá trích thu nhập cao, mỗi chuyến ra khơi, trừ chi phí cũng cho thu nhập 4-5 triệu đồng”, ông Lê văn Sơn, trú tại phường Quảng Cư, TP.Sầm Sơn cho biết.

Đối với ngư dân vùng biển Thanh Hóa, mùa đánh cá trích kéo dài từ cuối tháng Mười Hai âm lịch năm nay đến hết tháng Tư âm lịch năm sau. Cá trích được coi là "lộc biển" dành cho ngư dân xứ Thanh. Chi phí cho những chuyến khai thác không nhiều, chỉ cần bè mảng nhỏ và đầu tư khoảng 20-30 triệu đồng ngư lưới cụ là ngư dân đã có thể ra khơi khai thác cá trích.

Tác giả: Thiện Quyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: thanh hóa , ngư dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok