Trong tỉnh

Thanh Hóa: Làm trang trại hay xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp?

Một hộ gia đình ở phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa vừa bị chính quyền lập biên bản, tạm dừng thi công công trình móng nhà ghép sắt trên đất nông nghiệp. Việc đình chỉ này là do vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai.

Khu vực trang trại của hộ ông Biển đang được xây dựng nhà trái phép. Ảnh: Văn Thanh

Thời gian qua, tại khu phố 6, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, người dân phát hiện việc ông Nguyễn Viết Biển tiến hành xây dựng nhà trái phép, cụ thể ghép sắt 307.47m2 trên đất nông nghiệp. Việc làm này chưa được cơ quan chức năng đồng ý chuyển đổi đất, cấp phép xây dựng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo phản ánh, hộ gia đình ông Nguyễn Viết Biển đã làm khu trang trại này trong một thời gian dài, tất cả diện tích đất được xây dựng bao bọc bằng tường rào, gạch, xi măng kiên cố. Bên trong đã đào móng, ghép sắt để chuẩn bị xây dựng nhà ở kiên cố. Mới đây, khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập biên bản, đồng thời ra thông báo đình chỉ xây dựng công trình này.

Bốn bề khu đất được xây dựng bằng gạch và xi măng. Ảnh: Văn Thanh

Theo nội dung Thông báo số 188/TB-UBND ngày 20/3/2018 của chính quyền phường Quảng Hưng khẳng định: Hộ ông Biển đã vi phạm Khoản 7 Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, yêu cầu hộ ông Biển tháo dỡ toàn bộ phần móng ghép sắt trên đất nông nghiệp xong trước ngày 20/3/2018. Nếu hết thời gian trên, gia đình không tự giác tháo dỡ UBND phường sẽ tổ chức lực lượng tháo dỡ theo quy định của pháp luật

Thông báo của UBND phường Quảng Hưng là vậy, thế nhưng sáng ngày 22/3/2018, phóng viên có mặt tại hiện trường thì phần móng nhà vi phạm vẫn chưa bị tháo dỡ, công nhân vẫn đang tiến hành thực hiện các phần việc tiếp theo trong khu trang trại như thách thức dư luận.

Thông báo về việc dừng thi công công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: Văn Thanh

Được biết, ngày 11/8/2017, UBND TP Thanh Hóa có Văn bản 3055/UBND-KT về việc chấp thuận chủ trương cho hộ ông Biển tổ chức thực hiện phương án chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản và trồng cây hằng năm với tổng diện tích đề nghị là 11.227m2. Nội dung văn bản ghi rõ, hộ gia đình ông Biển phải có cam kết bảo vệ môi trường trong thực hiện phương án, nghiêm cấm xây dựng các công trình khác nhằm mục đích nhà ở, đất ở, đất thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng cho biết: Việc vi phạm của hộ gia đình nhà ông Biển là có thật, đơn vị liên tục cho người theo dõi, cấm việc tiếp tục xây dựng trái phép. Quan điểm của địa phương là không nể nang, né tránh, mà kiên quyết xử lý, kể cả việc phải ra quân cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm. “Còn việc nhà ông Biển muốn xây dựng nhà ở phải được cấp cáo thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nộp tiền theo quy định của pháp luật”, ông Thọ nói.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc khi có tình tiết mới.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok