Trong tỉnh

Thanh Hoá: Loạt gói thầu khủng do một nhà thầu “độc diễn”, tiết kiệm ngân sách thấp

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Hoàng Tuấn (sau đây gọi là Công ty Hoàng Tuấn) lại bất ngờ trở thành nhà thầu “quen mặt” khi liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Với điệp khúc trúng thầu sát giá, đấu đâu trúng đó và có tỷ lệ tiết kiệm khiêm tốn khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch trong công tác đấu thầu tại địa phương này.

Công ty Hoàng Tuấn được Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Bỉm Sơn phê duyệt gói thầu với giá 207,196 tỷ đồng


Gói thầu trăm tỷ tiết kiệm nhỏ giọt

Thời gian qua, Công ty Hoàng Tuấn thường xuyên trúng nhiều gói thầu thi công các công trình lớn. Điểm chung trong các gói thầu có sự góp mặt của nhà thầu này là có rất ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, giá trúng thầu của doanh nghiệp cũng rất sát với mức giá bên mời thầu đưa ra, vì vậy, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước tại các gói thầu đều ở mức nhỏ giọt.

Mới đây nhất, tại gói thầu số 4: Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng (bao gồm cả chi phí thí nghiệm sức chịu tải cọc khoan nhồi) trị giá 92,9 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng Khu Vực Khu Kinh Tế Nghi Sơn và Các Khu Công Nghiệp Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Công ty Hoàng Tuấn trúng thầu với giá 92,7 tỷ đồng, đạt mức tiết kiệm ngân sách khoảng 0,3%. Mặc dù gói thầu có giá trị lớn nhưng chỉ có mình Công ty Hoàng Tuấn tham dự và trúng thầu.

Tháng 7/2023, Công ty Hoàng Tuấn được Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Bỉm Sơn phê duyệt trúng gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình; mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình; đảm bảo giao thông và bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng. Gói thầu có giá 207,199 tỷ đồng, Công ty Hoàng Tuấn trúng thầu với giá 207,196 tỷ đồng, giá trị tiết kiệm ngân sách chỉ được vỏn vẹn 3 triệu đồng, tương ứng với tỉ lệ tiết kiệm 0,2%.

Với tình trạng tương tự, tại gói thầu số số 06: Thi công xây dựng và bảo hiểm xây dựng công trình (bao gồm cả công tác đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công) do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư. Công ty Hoàng Tuấn trúng với mức giá 104,139 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%; thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày. Đáng nói, gói thầu này cũng chỉ có một mình Công ty Hoàng Tuấn tham dự.

Theo chuyên gia đấu thầu, tỉ lệ tiết kiệm thấp trong các cuộc thầu thể hiện chưa đạt mục tiêu là hiệu quả kinh tế trong công tác đấu thầu theo quy định của luật Đấu thầu. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra quá trình lập hồ sơ mời thầu, xây dựng giá dự toán và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu này, để làm rõ nguyên nhân nào mà các gói thầu có dấu hiệu kém hiệu quả kinh tế.

Nhà thầu quen ở nhiều đơn vị

Công ty TNHH Hoàng Tuấn được thành lập ngày 19/9/2002, trụ sở theo đăng ký kinh doanh tại Khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long, phường Long Anh, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Người đại diện pháp luật, kiêm Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Duy Nở, ngành nghề kinh doanh chính xây dựng nhà để ở.

Theo tài liệu bạn đọc cung cấp, tính tới thời điểm hiện tại, Công ty Hoàng Tuấn đã tham gia 53 gói thầu và trúng 38 gói. Tổng giá trị trúng thầu đạt mức gần 2.500 tỷ đồng, đáng chú ý, 37/38 gói thầu đã trúng nằm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Tuấn còn là nhà thầu quen của nhiều đơn vị, cụ thể: Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hoá (trúng 5/12 gói thầu); Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Hà Trung (trúng 2/3 gói thầu); Ban QLDA đầu tư xây dựng số 1 TP Thanh Hoá (trúng 3/3 gói thầu)…

Gần đây nhất, Công ty Hoàng Tuấn đã trúng 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu là 239,6 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư và 2 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hà Trung làm chủ đầu tư với tổng giá trị trúng thầu là 485,7 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề tỉ lệ tiết kiệm thấp trong các gói thầu, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật Tinh Thông nhìn nhận, hiện tượng nhiều gói thầu tỉ lệ tiết kiệm thấp rất có khả năng có các dấu hiệu vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong quá trình mời thầu và lựa chọn nhà thầu. Nếu tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu thấp, hiệu quả kinh tế không cao do phát sinh từ việc vi phạm trong hoạt động đấu thầu thì đây là hành động cần lên án và phải bị xử lý.

“Bởi lẽ, với việc dùng các thủ thuật để hạn chế nhà thầu tham gia, bỏ giá thấp, có các hành động cạnh tranh không lành mạnh thì những nhà thầu có kinh nghiệm, kỹ năng bị loại bỏ, giảm động lực cạnh tranh, đổi mới, phát triển của doanh nghiệp, xã hội. Ngoài ra, tạo ra cơ chế quan liêu, nhũng nhiễu từ một số bộ phận và gây thiệt hại cho cơ quan, chủ đầu tư”, Luật sư Bình cho biết.

Tác giả: PV

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok