Trong tỉnh

Thanh Hóa: Khó khăn khi xử phạt đối tượng phá rừng ở thượng nguồn

Lợi dụng việc buông lỏng quản lý, nhiều đối tượng đã tự ý phát rừng nghèo kiệt ở thượng nguồn khe, suối để chuyển đổi sang đất trồng cây, khiến người dân hoang mang.

Như ANTT đã thông tin về việc người dân thôn Thanh Quang, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) lợi dụng việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương đã tự ý phát hàng chục héc ta rừng nghèo kiệt chuyển sang đất trồng. Đáng nói, trong những cánh rừng bị chặt hạ, có cả những khu thuộc rừng thượng nguồn, có nhiệm vụ giữ nước cho hàng trăm héc ta ruộng của hai thôn Tân Quang và Thanh Quang.

Nhận được thông tin phản ánh của báo chí, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Hạt kiểm lâm Như Thanh phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quyết định xử phạt những đối tượng tự ý phá rừng của Hạt kiểm lâm Như Thanh.

Ông Lê Thanh Ngợi - Hạt trưởng hạt kiểm lâm Như Thanh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã tiến hành lập hồ sơ, xử lý những trường hợp vi phạm. Đến nay chúng tôi đã lập hồ sơ xử phạt hành chính 6 hộ dân tự ý phá rừng. Ngoài ra, phía hạt đã phối hợp với xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và xã Xuân Bình, huyện Như Xuân tiến hành bàn giao hồ sơ liên quan để xử lý những đối tượng liên quan”.

Cụ thể, hộ bà Nguyễn Thị Huệ, trú tại thị trấn Bến Sung, Như Thanh bị phạt 15 triệu đồng. Bà Lô Thị Cúc, trú tại thôn Thanh Quang bị phạt 7,5 triệu đồng, 4 hộ còn lại phạt mỗi hộ 2 triệu 6 trăm 50 nghìn đồng. Ngoài việc nộp phạt, số hộ dân phải có trách nhiệm trồng lại rừng bằng cây bản địa.

Những khu rừng bị phá đã được người dân trồng lại bằng cây keo

Tuy nhiên,“Để thu được tiền từ 5 hộ dân trú tại thôn Thanh Quang rất khó vì đa số các hộ là người Thái, có hoàn cảnh khó khăn, một số đối tượng sợ hãi đã trốn đi miền Nam...", ông Ngợi nói.

Quyết định trên được cho rằng còn tồn tại một số hạn chế. Ông Ngân Văn Lợi, thôn Thanh Quang cho biết: “Các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt những đối tượng tự ý phá rừng là đúng. Nhưng nếu xử phạt xong, đất không thu hồi, thì người ta vẫn có quyền canh tác, giá tiền nộp phạt ít hơn gấp nhiều lần tiền mua đất canh tác…”

Tác giả: Hà Khải

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok