Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dự án thoát lũ 'đắp chiếu' 10 năm do thiếu vốn

Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm được phê duyệt từ năm 2011, với tổng mức đầu tư 624 tỷ đồng, khởi công vào năm 2012 nhưng đến nay sau 10 năm vẫn còn dang dở.

Nhiều vị trí của dự án vẫn chưa được thi công.

10 năm thi công được 20% khối lượng

Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm, đoạn qua 2 huyện Triệu Sơn và Nông Cống được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 3365/QĐ ngày 13/11/2011 với tổng mức vốn đầu tư dự kiến 624 tỷ đồng.

Dự án có nhiệm vụ đảm bảo nước tưới tiêu, thoát lũ, hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi, giảm thiểu thiên tai lũ lụt cho khoảng hơn 25.000ha thuộc hai huyện trên.

Trong đó, UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư công trình thuộc địa bàn huyện Triệu Sơn (363 tỷ đồng); UBND huyện Nông Cống làm chủ đầu tư thuộc địa bàn huyện Nông Cống (261 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đến nay, sau 10 năm thi công, dự án vẫn còn dang dở, gây khó khăn cho việc sản xuất, ổn định đời sống và đi lại của bà con nhân dân vùng dự án.

Cụ thể, Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm đi qua 12 xã của huyện Nông Cống, có chiều dài 23,4km, bao gồm các hạng mục như hệ thống cầu, cắt cổ bầu; nạo vét, mở rộng lòng sông; xây dựng một số cầu trên sông; kè một số đoạn xung yếu…

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống, đến nay, dự án mới thi công được 20% khối lượng, một số hạng mục công trình đã hoàn thành, còn lại dang dở, chậm tiến độ.

Hiện đã nạo vét được hơn 15km lòng sông/23km theo kế hoạch; xây dựng 2/7 cầu; 2/7 cống dưới đê; kè mái sông chưa được thực hiện; tu bổ hoàn thiện được 2km mặt cắt đê…

Tại huyện Triệu Sơn, hiện nay dự án đã tạm dừng thi công từ tháng 2/2015 do không được bố trí vốn.

Đến thời điểm hiện tại, dự án mới hoàn thành nạo vét lòng sông được 7,8/8,1 km; nâng cấp đê tả, hữu sông Nhơm được hơn 16km; xây dựng được 2/3 cầu; kè mái đê được hơn 1.600m… Hiện vẫn còn một số điểm chưa được nạo vét hoặc nạo vét nhưng chưa hoàn thiện mặt cắt như thiết kế; 1 cầu chưa được xây dựng.

Tại đoạn thi công qua thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn) có tổng chiều dài hơn 3km, đi qua 10 thôn với các hạng mục gia cố mặt đê, kè, nạo vét lòng sông. Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số đoạn vẫn chưa được kè, mặt đê chưa được gia cố ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

“Chúng tôi thấy đơn vị thi công đã rút hết máy móc đi từ lâu, đất đá xây dựng vẫn nằm ngổn ngang. Mỗi năm có đến 5, 6 cơn bão lũ đi qua, nước lũ không kịp thoát nên dâng rất nhanh, gây nguy hiểm đến hàng nghìn hộ dân dọc tuyến sông Nhơm”, ông Lê Văn Chinh (trú tại thị trấn Nưa) nói.

Dự án hợp lòng dân chậm tiến độ do thiếu vốn

Ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn) cho biết: “Đây là dự án phù hợp lòng dân, nếu hoàn thiện người dân trong vùng dự án sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, dự án đã tạm dừng nhiều năm nay, một số hạng mục dự án thi công dở dang, chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho sản xuất, đời sống và đi lại của nhân dân. Chính quyền và bà con rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế, chống sạt lở trong mùa mưa bão”.

Tại Công văn 3531/UBND-NN của UBND huyện Triệu Sơn về việc đề nghị bố trí vốn, thanh toán khối lượng hoàn thành và tiếp tục thực hiện Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm, Chủ tịch UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh cho quyết toán giai đoạn I của dự án để thanh toán đối với khối lượng đã thực hiện.

Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại của dự án để phát huy hiệu quả tiêu thoát lũ, phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Ông Đồng Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) cũng cho biết, Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm, đoạn qua địa bàn huyện Nông Cống được thực hiện từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.

“Hiện vẫn còn 26km lòng sông, liên quan đến 9 xã phía Bắc của huyện Nông Cống chưa thực hiện nhiệm vụ nạo vét, nhiều cầu cống chưa được xây dựng… Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tiêu thoát lũ trong sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân”, ông Quân cho hay.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, huyện đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị UBND tỉnh cho tiếp tục thi công các hạng mục còn lại. Hiện nay, UBND tỉnh đã chấp thuận cho tiếp tục thi công trên địa bàn huyện Nông Cống.

Thiếu vốn, chậm tiến độ đang là rào cản lớn tại Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm. Đây cũng là khó khăn của các chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng như người dân nằm trong khu vực dự án.

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc tiếp tục thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Nông Cống thực hiện 5 hạng mục công trình còn lại; trên địa bàn huyện Triệu Sơn thực hiện gia cố 273,7m mái đê tả hạ lưu cầu làng Đinh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí để triển khai, và người dân sống trong vùng dự án vẫn đang lo lắng khi mùa mưa bão đã cận kề.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok