Trong tỉnh

Thanh Hóa: Doanh nghiệp khai thác mỏ hết hạn còn bị “tố” ăn trộm tài nguyên của mỏ khác

Dù đã hết hạn khai thác đất hơn 1 năm nay nhưng không chịu hoàn thổ bàn giao lại mặt bằng cho huyện Hà Trung mà DN Mai Quân còn cố tình để lại máy múc, xe ô tô để ăn trộm vật liệu của mỏ bên cạnh. Sự việc kéo dài nhiều tháng nay khiến đơn vị bị ăn trộm tài nguyên có đơn “tố” và yêu cầu trả lại tài nguyên.

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Mai Quân (DN Mai Quân), được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản là mỏ đất và thuê đất tại địa bàn xã Hà Ninh, huyện Hà Trung trong thời hạn 2 năm bắt đầu tính từ ngày 15/1/2015 theo đề nghị của Giám đốc Sở TNMT số 49TTr-STNMT ngày 15/1/2015.

Theo giấy phép này thì đến ngày 22/1/2017, là hết thời hạn cấp phép khai thác được khai thác, thế nhưng theo văn bản 251/UBND-TNMT ngày 9/3/2017, kiểm tra theo nội dung phản ánh của người dân thì DN Mai Quân vẫn tiến hành khai thác trong khu vực mỏ đù đã hết hạn.

Dù mỏ đất đã hết hạn gần 2 năm nay nhưng Doanh nghiêp tư nhân xây dựng Mai Quân vẫn để lại lán trại, xe ô tô và máy móc chờ xúc trộm tài nguyên mang đi xây dựng các công trình.

Không chỉ có phản ánh về việc khai thác mỏ trái phép khi đã hết hạn, DN Mai Quân còn bị người dân địa phương phản ánh, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại mỏ đất của DN Mai Quân đã diễn ra trong một thời gian dài và liên tục. Mỗi khi khai thác, máy múc hoạt động hết công suất, xe ô tô ra vào thường xuyên để chở đất, bụi bay mù mịt, phá hỏng đường giao thông nhưng không thấy có cơ quan chức năng nào xử lý, cấm khai thác, lập biên bản vi phạm, xác định đối tượng, quy trách nhiệm để xử lý việc làm thất thoát nguồn tài nguyên.

Theo người dân bức xúc cho biết, vì sao mỏ đất đã hết hạn cấp phép tới hơn 1 năm nay nhưng không hiểu lý do vì sao mà DN Mai Quân vẫn cố tình tổ chức đưa máy móc, xe ô tô khai thác rầm rầm như chưa hề bị cấm.

Người dân đang chỉ cho PV vị trí Doanh nghiệp tư nhân Mai Quân thường xuyên trộm tài nguyên của mỏ đất thuộc chủ quyền của người khác.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 21/1/2017, qua việc người dân phản ánh, ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 87/UBND-TNMT ngày 9/3/2017 yêu cầu DN Mai Quân dừng mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại điểm mỏ này.

Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung ký, giao Chủ tịch UBND xã Hà Ninh phải tăng cường giám sát việc dừng hoạt động khai thác của DN Mai Quân, nếu để xảy ra hoạt động khai thác trái phép thì Chủ tịch UBND xã Hà Ninh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện Hà Trung.

Nhưng bất chấp việc mỏ đã hết phép khai thác, và bị Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung ra văn bản yêu cầu dừng và đưa máy móc ra khỏi mỏ nhưng DN Mai Quân vẫn cố tình cho máy móc,lán trại, xe ô tô khai thác khi mỏ đã hết hạn cấp phép dù huyện đã cấm. Mới đây, DN Mai Quân còn bị Công ty TNHH Đức Cường, đơn vị được cấp mỏ nằm ngay bên cạnh “tố” về việc lấn chiếm diện tích mỏ đã được cấp phép để khai thác vô tội vạ mang đi xây dựng kiếm lời.

Văn bản số 87/UBND-TNMT ngày 9/3/2017 của Phòng TNMT huyện Hà Trung yêu cầu DN Mai Quân dừng mọi hoạt động khai thác khoáng.

Theo đó, khi phát hiện DN Mai Quân trộm tài nguyên, Công ty TNHH Đức Cường đã nhiều lần nhắc nhở, trao đổi, báo cáo sự việc lên lãnh đạo huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đề nghị ngăn chặn kịp thời những vi phạm này nhưng DN Mai Quân vẫn lén lút lợi dụng đêm tối lấy trộm tài nguyên mang đi đổ tại các công trình.

Trước sự việc DN Mai Quân đang ngang nhiên lấy trộm tài nguyên để tư lợi cá nhân, trao đổi với PV ông Mai Văn Quân, Giám đốc DN tư nhân xây dựng Mai Quân thừa nhận, đúng đến nay chúng tôi đã hết phép khai thác hơn 1 năm nay, còn việc khai thác trộm chúng tôi khai thác chỉ nhỏ lẻ ở điểm giao nhau giữ mỏ trước đây của tôi và mỏ của Công ty Đức Cường. Chuyện khai thác rầm rộ là không có, chúng tôi chỉ khai thác nhỏ lẻ và vận chuyển chỉ bằng 3 đến 4 xe nhỏ để đưa đi các công trình của DN thi công, ông Quân thừa nhận.

Ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung đang trao đổi sự việc với PV.

Tại hiện trường có vị trí số 04, là giáp danh giữa hai mỏ đất của DN Mai Quân và Công ty Đức Cường theo quan sát của PV, DN Mai Quân vẫn đang tập kết tới 3 máy múc tại lán trại. Trong khi đã hết phép cho mỏ này hoạt động hơn 1 năm nay, nhưng DN Mai Quân vẫn cố tình không đưa máy móc ra khỏi khu vực này để đóng cửa mỏ để bàn giao lại cho xã Hà Ninh, huyện Hà Trung .

Trao đổi sự việc với PV, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung cho biết, trên địa bàn xã Hà Ninh hiện có 4 mỏ đất được cấp phép hoạt động. Thông tin về DN Mai Quân khai thác đất trái phép Phòng cũng đã nắm được và đã có văn bản số 87/UBND-TNMT ngày 20/1/2017 yêu cầu DN Mai Quân dừng khai thác khoáng sản khi mỏ đã hết hạn và đưa máy móc ra khỏi khu vực mỏ..., giao cho Chủ tịch UBND xã Hà Ninh giám sát việc dừng hoạt động khai thác của DN Mai Quân, nếu hiện nay DN Mai Quân vẫn cố tình chưa đưa máy móc ra khỏi mỏ, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu dừng ngay, ông Thiện cho biết.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực các mỏ, trước đây, huyện nhận được phản ánh của nhân dân và đã có tổ chức họp với các DN thống nhất phương án nộp tiền thuê nhân dân địa phương phun nước, xử lý ô nhiễm môi trường, ông Thiện cho biết.

Trước việc DN tư nhân xây dựng Mai Quân vẫn cố tình vụ lợi khai thác đất ở mỏ đất đã hết hạn gần 2 năm nay nhưng vẫn để lại máy móc để lợi dụng, trộm cắp tài sản của Công ty TNHH Đức Cường đề nghị UBND huyện Hà Trung và UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm, tránh thất thoát nguồi tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

  Từ khóa: Doanh nghiệp , thanh hóa , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok