Trong tỉnh

Thanh Hoá: Điều tra số tiền cho vay nặng lãi khoảng 1.000 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hoá đã đồng loạt ra quân kiểm tra cơ sở cầm đồ, cho vay dịch vụ tài chính, hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 800 cá nhân, cơ sở, đối tượng kinh doanh có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen. Trong số đó, có gần 400 cơ sở kinh doanh cầm đồ; 20 cơ sở kinh doanh tài chính; 14 cơ sở kinh doanh huy động vốn lãi suất cao; 4 băng nhóm tội phạm; 366 cá nhân tham gia hội, họ, biêu, phường; 125 cá nhân cho vay lãi suất cao; 14 cá nhân huy động vốn lãi suất cao...

Công an huyện Triệu Sơn phối hợp với các đơn vị triệt xóa ổ nhóm hoạt động tín dụng đen


Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, các đối tượng hoạt động tín dụng đen dưới nhiều hình thức, nhưng chủ yếu là cho vay với lãi suất cao, cầm đồ và “bốc họ”, núp bóng dưới những cơ sở kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động cơ bản của tín dụng đen nhằm tránh sự phát hiện và để đối phó với cơ quan chức năng là không dùng sổ sách để ghi chép nợ, lãi mà sử dụng phần mềm trên Internet để giao dịch hoặc có dùng sổ sách nhưng cất giấu ở địa điểm khác.

Đặc biệt, không viết giấy biên nhận, giấy vay tiền hoặc hợp đồng thuê xe môtô, ôtô như trước đây mà sử dụng giấy xin việc hoặc mua bán tài sản có hợp đồng công chứng theo quy định của pháp luật; quảng cáo trên mạng xã hội facebook, zalo nhằm tiếp cận, mời chào số lượng lớn người có nhu cầu vay tiền.

Ngoài ra, các đối tượng lập các hợp đồng mua bán, giao nhận tiền, tài sản khống; ép người đi vay thực hiện khống các hành vi vi phạm pháp luật nhằm gây bất lợi về pháp lý cho người vay.

Khi người vay không có khả năng trả nợ, hoặc trả nợ không đúng hạn do phải chịu lãi suất cao, xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng ném chất bẩn vào nhà của “con nợ” để đe dọa, gây sức ép, khủng bố tinh thần, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thanh Hóa, hoạt động tín dụng đen là một trong những nguyên nhân khởi phát của tội phạm băng ổ nhóm, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc, thậm chí là giết người...

Thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành rất nhiều kế hoạch, quy trình nghiệp vụ, hướng dẫn để phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Cụ thể, Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh tiến hành điều tra cơ bản, giao chỉ tiêu cho Công an cấp huyện xác lập ít nhất một chuyên án về tín dụng đen để đấu tranh.

Sau hơn 4 tháng ra quân, toàn tỉnh Thanh Hóa đã xác lập và đấu tranh thành công 30 chuyên án về tín dụng đen; đã khởi tố 98 vụ cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, khởi tố 131 bị can; cơ quan điều tra làm rõ tổng số tiền các đối tượng cho vay nặng lãi khoảng 1.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok