Trong tỉnh

Thanh Hóa: Bãi trông giữ xe khổng lồ hoạt động trái phép giữa lòng thành phố du lịch?

Thời điểm “sốt” khách du lịch, sân trường Dự bị Đại học Sầm Sơn (Thanh Hóa) “biến” thành bãi trông giữ xe trái phép “khổng lồ” khi có tới hàng trăm lượt xe ô tô lớn, nhỏ các loại đến gửi mà không hề có vé thu hay thông báo niêm yết giá. “Món lời” lớn đổ về đâu, sau những hoạt động kinh doanh du lịch tại ngôi trường này.

Mới đây, Báo điện tử Tầm nhìn nhận được phản ánh về hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tồn tại nhiều năm qua tại trường Dự bị Đại học Sầm Sơn (Thanh Hóa). Sau khi nhận được phản ánh, nhóm PV điều tra đã vào cuộc thâm nhập để tìm hiểu, xác minh về sự việc. Trong vai đoàn khách du lịch, chúng tôi đã tiếp cận những góc khuất “động trời” xung quanh các hoạt động phục vụ du lịch kỳ lạ tại ngôi trường này. “Bức màn” che đậy sai phạm sẽ dần được vén lên qua từng bài viết sẽ đăng tải trong thời gian tới, nhằm gửi đến bạn đọc những thông tin liên quan đến sự việc.


Trong vai khách du lịch, chúng tôi đã nhiều lần đến gửi xe tại đây, mỗi lần gửi nhanh, bảo vệ nhà trường thu 30.000 đồng mà không hề có vé xe. Tại điểm trông giữ xe này, cũng không hề thấy có bảng dán niêm yết giá công khai theo quy định. Chỉ có tấm biển treo điểm trông giữ xe được treo trước khu vực cổng trường. Khi vào gửi xe tại đây, mọi việc đều làm theo chỉ dẫn của bảo vệ.

Biển trông giữ xe được treo ngay tại cổng trường Dự bị Đại học Sầm Sơn


Qua tìm hiểu, nhà trường thường thu với mức giá mỗi xe ô tô từ 4, 5, 7 chỗ đến các xe 16, 45 chỗ gửi nhanh thì dao động từ 30.000 đồng – 100.000 đồng. Còn với hình thức gửi xe qua đêm dao động từ 50.000 đồng – 200.000 đồng. Những ngày đầu tuần, tại sân trường có khoảng vài chục lượt xe tới gửi mỗi ngày. Còn vào thời điểm “sốt” khách như cuối tuần, có tới hàng trăm lượt xe tới gửi. Theo những người trông giữ xe ở cho biết, sẽ có 2 hình thức trông giữ xe. Một là khách đến đặt phòng nghỉ lại, thì xe gửi không phải mất phí, còn nếu xe ở ngoài vào gửi sẽ được tính mức phí dao động như trên.

Qua những ngày tìm hiểu tại đây, chúng tôi ghi nhận được chủ yếu là các xe khách bên ngoài đến gửi tại sân trường. Bởi, trường tỏa lạc trên phố Lê Văn Hưu, TP Sầm Sơn nên lòng đường và vỉa hè rất hẹp. Tại đây, các nhà nghỉ, khách sạn đa phần đều không có nhiều diện tích để đậu xe. Khu vực sân trường Dự bị Đại học Sầm Sơn trở thành bãi trông giữ xe “lý tưởng”. Tận dụng lợi thế này, trường Dự bị Đại học Sầm Sơn đã “biến” sân trường thành bãi trông giữ xe khổng lồ từ nhiều năm nay.

Thế nhưng, theo phản ánh đây là một bãi trông giữ xe này đang hoạt động trái phép, chưa được UBND TP Sầm Sơn chấp thuận. Việc trông giữ xe trái phép cùng với các hoạt động du lịch “chui” khác tạo ra một nguồn thu rất lớn cho nhà trường, nhưng số tiền ấy đổ vào “túi ai” cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ?

Sân trường Dự bị Đại học Sầm Sơn “biến” thành điểm trông giữ xe trái phép

Với nội dung trên, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Lâm, Phó hiệu trưởng nhà trường, ông Lâm cho biết, lãnh đạo nhà trường giao cho công đoàn trực tiếp thực hiện, không giao cho cá nhân hay tổ chức bên ngoài thực hiện và có đóng thuế rõ ràng, việc này đã được chấp thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vào thời điểm này, hàng năm nhà trường đều có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi được bộ chấp thuận mới làm. Nhưng, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các giấy tờ liên quan đến sự việc trên, thì ông Lâm hẹn sẽ cung cấp sau, vì lý do hiệu trưởng nhà trường đang đi công tác tại Đà Nẵng, mà toàn bộ hồ sơ thì đang được lưu trữ tại phòng của hiệu trưởng.

Qua cách trả lời của ông Lâm, cũng như nhìn thấy quy mô và lượng xe gửi tại đây, quả thật không thể “nhìn mặt để bắt hình dong”. Chỉ đến khi nhóm phóng viên làm việc với ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn về sự việc, ông Tuấn cũng tỏa ra ngạc nhiên khi biết sân trường Dự bị Đại học Sầm Sơn hiện đang “biến” thành điểm trông giữ xe. Theo ông Tuấn cho biết, UBND TP Sầm Sơn đã quy hoạch các điểm trông giữ xe, chỉ có những ngày lễ lớn thì phía thành phố mượn thêm khuôn viên một số trường học để nhờ gửi xe. Nhưng, riêng trường Dự bị Đại học Sầm Sơn không nằm trong số đó.

Ngay sau những phản ánh hàng loạt các nội dung liên quan đến ngôi trường này của PV, phía UBND TP Sầm Sơn cũng đã cử đoàn kiểm tra liên ngành xuống để kiểm tra cụ thể, khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin tới chúng tôi.

Những năm gần đây, TP Sầm Sơn trở thành trọng điểm du lịch phía bắc, thu hút lượng lớn khách du lịch với rất nhiều những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý. Đặc biệt, đối với việc quản lý nơi lưu trú, kinh doanh nhà hàng, điểm trông giữ xe, giá dịch vụ... Việc tồn tại một điểm trông giữ xe “khổng lồ” hoạt động giữa lòng thành phố du lịch đang phát triển, sẽ kéo theo những hệ lụy khôn lường, khi không may xảy ra sự cố bất ngờ. Xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng giữ được thương hiệu càng khó hơn. Vì vậy, chúng tôi mong rằng UBND TP Sầm Sơn cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa đối với sự việc trên.

Báo Điện tử Tầm nhìn cũng sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những “góc khuất” đang tồn tại dưới ngôi trường này qua các bài viết tiếp theo, mong được độc giả đón đọc.

Tác giả: Nhóm Phóng Viên Điều Tra

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok