Một loạt cầu cảng trái phép tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) gây ách tắc giao thông đường thủy, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều. |
Việc này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông đường thủy nội địa tại địa phương. Nghiêm trọng hơn, sự tồn tại của cầu cảng này còn có dấu hiệu tiếp tay của chính quyền địa phương.
Thời gian gần đây, tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được nhiều đơn thư phản ánh về việc ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Trường Thành (Công ty Trường Thành) tại thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc đã xây dựng trái phép cầu cảng, đón tàu thuyền neo đậu ngang nhiên trên sông Lạch Trường gây ách tắc giao thông.
Ghi nhận thực tế cho thấy, toàn bộ khu đất của Công ty Trường Thành bao gồm các dịch vụ đang hoạt động như đóng, sửa chữa tàu thuyền; quán nhậu; dịch vụ cấp xăng dầu, đá lạnh cho các tàu thuyền...
Cũng ngay trong khu đất của Công ty này, ngay phía mặt sông Lạch Trường một chiếc cầu cảng được xây dựng kiên cố, chạy dài ra mặt sông tiếp nhận tàu thuyền hàng ngày.
Ông Lê Văn Hùng, một người dân địa phương cho biết: “Chiếc cầu cảng của ông Thành xây dựng lâu lắm rồi, mỗi lần tàu của chúng tôi đi ngang qua không để ý là húc vào đó ngay. Những lúc tàu thuyền cập cảng này đông đúc thì việc đi lại của chúng tôi lại càng thêm khó…”
“Không chỉ nhà ông Thành mà quanh đây có đến 5, 6 cái cầu càng xây dài ra bờ sông, làm ảnh hưởng giao thông đường sông lắm, người dân chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành sớm xử lý dứt điểm việc này”, ông Hùng nói thêm.
Chiếc cầu cảng không phép của Công ty Trường Thành xây dựng kiên cố, đua thẳng ra sông khiến người dân búc. |
Được biết, ngày 13/4/2020 Hạt quản lý đê Hậu Lộc lập Biên bản vi phạm Luật Đê điều số 01/BB-VPLĐĐ đối với hộ gia đình ông Vũ Xuân Thành, thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc về việc đã có hành vi vi phạm Luật Đê điều tại K18+900 thuộc tuyến đê tả Lạch Trường như: Đổ trụ bê tông cốt thép ra lòng sông làm cầu bốc xếp hàng hóa sát mép sông Lạch Trường, tương ứng K18+900. Số lượng 11 trụ với diện tích mặt bằng (7x7) m.
Đồng thời, Hạt quản lý đê Hậu Lộc yêu cầu ông Vũ Xuân Thành dừng ngay việc xây dựng công trình trái phép, tổ chức tháo dỡ trụ bê tông, thanh thải vật liệu ra ngoài hành lang thoát lũ, hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng ban đầu. Thời gian xong trước ngày 15/4/2020.
Tiếp đó, ngày 16/4/2020 UBND huyện Hậu Lộc có công văn số 430 gửi UBND xã Hòa Lộc xử lý dứt điểm vi phạm chủ hộ ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Công ty Trường Thành xây dựng cầu cảng trái phép, lấn chiếm lòng sông Lạch Trường tại xã Hòa Lộc.
Giao Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc vi phạm trên, thời gian xong trước ngày 22/4/2020 (Sau thời gian trên nếu vi phạm không được xử lý dứt điểm UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc).
Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/4/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 1420/SNN&PTNT-TL gửi UBND huyện Hậu Lộc về việc xử lý dứt điểm vi phạm Luật Đê điều và Luật phòng, chống thiên tai trên khu vực lòng sông tương ứng K18+900 đê tả sông Lạch Trường, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc.
Tuy nhiên, theo quan sát của Phóng viên, cầu cảng trái phép được xây dựng kiên cố tại vị trí tiếp giáp phần đất xưởng đóng tàu của ông Vũ Xuân Thành, Giám đốc Công ty Trường Thành vẫn chưa được tháo dỡ.
Hơn nữa, các tàu thuyền vẫn ra vào tấp nập để neo đậu, bốc dỡ hàng hóa tại cầu cảng, nhưng không hề gặp bất kỳ sự cản trở nào của cơ quan chức năng (?!)
Nghị định 42 của Chính phủ ra đời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ định ở Thanh Hóa có 3 cảng là cảng Lạch Trường, cảng Lạch Hới và Lạch Bạng là 3 cảng đã có trong quy quy hoạch, quy định. Theo Nghị định thì tất cả các tàu thuyền từ 15m trở lên đều phải vào cảng để chỉ định bốc dỡ hàng, kiểm soát sản lượng qua cảng, sản lượng hàng hóa ngoài biển... Nhưng thực tại lại không như vậy?
Tài chính Doanh nghiệp sẽ thông tin tiếp sự việc này đến bạn đọc.
Tác giả: Doãn Tài
Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn