Kinh tế

Thanh Hoá: 4 năm chây ì, cụm công nghiệp của Tập đoàn Công Hà đối diện nguy cơ thu hồi

Đã hơn 4 năm kể từ khi được UBND tỉnh Thanh Hóa giao khu đất 30ha tại xã Xuân Hoà, huyện Như Xuân để làm nơi sản xuất cơ khí, vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản... chủ đầu tư dự án vẫn chưa có hoạt động nào đáng kể.

Dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa có diện tích sử dụng đất 30ha, tổng mức đầu tư hơn 160 tỷ đồng được triển khai xây dựng huyện Như Xuân.


Dự án cụm công nghiệp Xuân Hòa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập tại Quyết định 4414/QĐ-UBND ngày 28/10/2019, điều chỉnh tiến độ tại Quyết định 5048/QĐ-UBND ngày 25/11/2020.

Dự án có diện tích khoảng 30ha, gồm các ngành nghề hoạt động như: các dự án cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông lâm sản; sản xuất máy móc thiết bị nông, lâm nghiệp; may mặc, giày da, sản xuất hàng tiêu dùng và các ngành nghề khác có liên quan.

Dự án có tổng mức vốn đầu tư khoảng 160 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 25 tỷ đồng; vốn vay, vốn hỗ trợ khác là 135 tỷ đồng.


Theo kế hoạch thực hiện dự án, quý I/2020 sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sờ, GPMB, giao đất; vào quý III/2022, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, đến nay đã 4 năm trôi qua, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà chỉ mới thực hiện việc quây tôn, xây dựng một khu nhà tạm trông coi, còn lại không có bất kỳ máy móc, thiết bị nào hoạt động.

Do dự án triển khai chậm tiến độ nên UBND huyện Như Xuân đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thu hút dự án thứ cấp vào cụm công nghiệp Xuân Hòa, huyện Như Xuân.

Dự án hiện chỉ là bãi đất hoang

Sau khi nhận được công văn của UBND huyện Như Xuân ngày 15/3/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà cho rằng trong quá trình triển khai xây dựng dự án, đặc biệt là việc san lấp mặt bằng cụm công nghiệp, chủ đầu tư gặp những khó khăn, bất cập do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan… Tuy kế hoạch và thời gian thực hiện có chậm hơn so với cam kết, nhưng công ty sẽ cố gắng khắc phục bằng việc tăng ca, tăng kíp để công việc sớm được hoàn thành.

Mặc dù cam kết như vậy, nhưng theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân, tới ngày 10/8/2023, chủ đầu tư mới thực hiện san lấp được khoảng 30%. Hiện nay, dự án không hề có bất kỳ hoạt động nào.

Dự án "quây tôn" nhiều năm nay và đứng trước nguy cơ bị thu hồi

Được biết, UBND huyện Như Xuân đã 5 lần gửi văn bản tới chủ đầu tư để đôn đốc, đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà tiến hành thực hiện thi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Xuân Hòa theo đúng cam kết.

Trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà không triển khai thực hiện theo Công văn số 273/CV-CH ngày 27/3/2023 và cam kết đã ký tại biên bản làm việc ngày 26/8/2022, UBND huyện Như Xuân sẽ báo cáo Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chấm dứt hiệu lực quyết định thành lập cụm công nghiệp Xuân Hòa theo quy định pháp luật.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa ngày 14/12, ông Phạm Bá Oai, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa, đã nêu các nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ triển khai hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp trên địa bàn. Ông cho hay hàng tháng, Sở Công Thương đã rà soát về tiến độ của các cụm công nghiệp, xác định những khó khăn, vướng mắc, xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, của cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, Sở Công Thương sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để chấm dứt hiệu lực của quyết định đối với chủ đầu tư đó và lựa chọn chủ đầu tư mới, thu hồi những dự án chậm tiến độ và lựa chọn nhà đầu tư mới.

Về chủ đầu tư dự án cụm công nghiệp Xuân Hòa, được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà có trụ sở chính tại lô CN 20-1, khu công nghiệp Yên Phong, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Công. Ngành nghề hoạt động bao gồm: thiết kế, tư vấn thiết kế công trình nhà xưởng công nghiệp; xây dựng mới, sửa chữa công trình; lắp đặt hệ thống máy móc trong ngành xây dựng; bán và cho thuê đất cụm khu công nghiệp; xuất nhập khẩu sắt, thép, dây chuyền công nghệ và máy móc thiết bị xây dựng; thi công các hạng mục cơ điện (cấp thoát nước, hệ thống phòng sạch, hệ thống HVAC hệ thống cấp điện tại các khu công nghiệp, hệ thống thông tin liên lạc.

Tác giả: Viết Huy

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok