Kinh tế

Tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn về nước mắm

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn về nước mắm đang gây tranh cãi.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc đánh giá dự thảo tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607:2019 sau khi được đưa ra lấy ý kiến nhân dân đã nhận được nhiều ý kiến của các tổ chức, cá nhân và giới báo chí.

Tuy nhiên, ông cho biết trước mắt lãnh đạo Bộ KH&CN đã đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (đơn vị thẩm định) tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn này.

“Tôi hoan nghênh tinh thần cầu thị của các cơ quan chính phủ, việc tiếp thu ý kiến của cộng đồng, truyền thông từ chính phủ sẽ giảm thiệt hại cho những doanh nghiệp có liên quan, lành mạnh hóa môi trường cạnh tranh”, ông nói.

Dự thảo về tiêu chuẩn nước mắm đang gây tranh cãi. Ảnh minh họa.

Trước đó, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (nay là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản) được giao nhiệm vụ biên soạn dự thảo TCVN về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm từ đầu năm 2017.

Đến ngày 4/1, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) tổ chức thẩm định dự thảo và hồ sơ TCVN. Về hồ sơ, Tổng cục đánh giá dự thảo đã tuân thủ quy định nêu trong điều 5 của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP. Số hiệu tiêu chuẩn được cấp là TCVN 12607:2019.

Ngày 23/1, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản có văn bản số 82/CBTTNS-TS về việc tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định TCVN, hoàn thiện hồ sơ dự thảo (dự thảo 7) trình Bộ Khoa học và Công nghệ làm thủ tục công bố.

Nội dung dự thảo TCVN 12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đưa ra các khuyến nghị, hướng dẫn kỹ thuật nhằm nhận diện, phòng ngừa, kiểm soát các mối nguy, rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn thực phẩm cho sản phẩm nước mắm.

Tuy nhiên dự thảo vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ dư luận khi đánh đồng khái niệm nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp để ban hành một tiêu chuẩn chung.

TS. Trần Thị Dung, nguyên cán bộ Bộ Thủy sản (sau này sáp nhập vào Bộ NNN&PTNT) cho rằng cơ quan soạn thảo đang lập lờ và đánh đồng khái niệm nước mắm trong việc xây dựng dự thảo tiêu chuẩn.

“Phải phân biệt rõ nước mắm với nước chấm rồi hãy là ra tiêu chuẩn, quy trình”, bà bày tỏ ý kiến.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok