Trong tỉnh

Sớm cưỡng chế vi phạm xây dựng của Công ty May Thanh Hóa

Một công trình ở số 119, đường Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa được xây dựng nằm trên phần đất lưu không của Nhà nước quản lý, vi phạm trật tự đô thị đã được chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm gần 2 năm nay. Thế nhưng, đến nay công trình vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa bị cưỡng chế, phá dỡ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Công trình vi phạm đã gần 2 năm, thế nhưng vẫn chưa bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Ảnh: VT

Xây dựng trái phép

Theo người dân địa phương phản ánh, cách đây gần 2 năm, khu đất trước mặt khách sạn Quang Trung thuộc quản lý của Công ty Cổ phần May Thanh Hóa bỗng dưng xây dựng 1 nhà khung lợp mái tôn, trong đó có phần diện tích đất lưu không do Nhà nước quản lý.

Việc vi phạm xây dựng sau đó được chính quyền phường Lam Sơn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với nội dung: Tại thời điểm kiểm tra ngày 5/9/2016, Công ty Cổ phần May Thanh Hóa đang tiến hành thi công các hạng mục công trình gồm 1 nhà khung lợp mái tôn có diện tích 183,75m2, vị trí thuộc đường Tống Duy Tân.

Tại thời điểm kiểm tra công trình không có giấy phép xây dựng, nhà khung lợp mái tôn nằm trên diện tích đất lưu không do Nhà nước quản lý có diện tích 49m2. Các hành vi vi phạm này của Công ty Cổ phần May Thanh Hóa đã vi phạm điểm a, Khoản 6, Điều 13 Nghị định 12/2013/NĐ-CP và Khoản 2, Điều 10, Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Biên bản vi phạm hành chính đối với công trình vi phạm trên đất lưu không năm 2016. Ảnh: VT

Trước đó, chính quyền phường Lam Sơn cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8/2016 đối với Công ty Cổ phần May Thanh Hóa về hành vi cải tạo, sửa chữa, hạ nền, lợp mái tôn, lắp dựng biển quảng cáo khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND phường Lam Sơn đã ra quyết định ngừng thi công xây dựng công trình nhà ở vi phạm trật tự đô thị tại công trình số 119 Tống Duy Tân này.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan liên quan không cấp điện, nước, giám sát, cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu, người lao động vào công trình vi phạm. Chủ đầu tư phải dừng việc xây dựng để hoàn chỉnh các thủ tục xây dựng theo quy định, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình vi phạm trên phần đất lưu không của Nhà nước vẫn không bị cưỡng chế, phá bỏ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Khi nào mới cưỡng chế công trình vi phạm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2013, Công ty Cổ phần May Thanh Hóa có Hợp đồng số 01/TH-AC/2013 cho Công ty Cổ phần Điện ảnh truyền thông Á Châu thuê mặt bằng kinh doanh tại khách sạn Quang Trung, số 119 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa với thời hạn 10 năm. Trong quá trình thuê, kinh doanh, phía Công ty Cổ phần Điện ảnh Á Châu đã cải tạo, sửa chữa, xây dựng, vi phạm như đã nêu trên.

Để thay đổi mô hình kinh doanh, phía Công ty Cổ phần Điện ảnh Á Châu ngày 3/10/2016 đã có văn bản thông báo với Công ty Cổ phần May Thanh Hóa về việc sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục công trình trong diện tích đất cho thuê như: Xây dựng nhà vệ sinh, lát gạch toàn bộ diện tích sử dụng, xây tường rào, đóng vách và trần thạch cao ngăn phòng, lắp máy lạnh...

Quyết định của Chủ tịch UBND phường Ba Đình yêu cầu dừng thi công công trình vi phạm. Ảnh: VT

Đến ngày 8/10/2016, lãnh đạo Công ty Cổ phần May Thanh Hóa đã có bút phê với nội dung: “Không đồng ý văn bản đề nghị cải tạo khách sạn Quang Trung theo nội dung văn bản của Công ty Cổ phần Điện ảnh Á Châu. Việc Công ty này tự tiện phá dỡ một số bức tường của khách sạn, phải xây dựng lại nguyên trạng ban đầu”.

Việc làm không được sự đồng ý của đơn vị cho thuê cũng được UBND phường Ba Đình lập biên bản, yêu cầu phải dừng ngay việc xây dựng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, lãnh đạo TP Thanh Hóa cho biết: Để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngày 13/4/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Tú đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Cổ phần May Thanh Hóa do không xuất trình được giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền cấp.

Quyết định yêu cầu Công ty Cổ phần May Thanh Hóa trong 15 ngày phải tháo dỡ phần công trình vi phạm có diện tích 49m2 xây dựng trên đất lưu không phía trước cách tim đường Tống Duy Tân 16,7m để khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất và trả lại đất đã lấn chiếm tại 119 Tống Duy Tân.

Tuy nhiên, đến nay hạn 15 ngày đã trôi qua, phía Công ty Cổ phần May Thanh Hóa và đơn vị thuê khách sạn Quang Trung vẫn không thực hiện phá dỡ, trả lại mặt bằng như quyết định cưỡng chế.

Quyết định thi hành cưỡng chế công trình của UBND TP Thanh Hóa đối với công trình vi phạm. Ảnh: VT

Ông Nguyễn Quang Thắng, Chủ tịch UBND phường Lam Sơn cho hay: "Chúng tôi đang làm việc với Công ty Cổ phần May Thanh Hóa để thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trong tháng này theo chỉ đạo của cấp trên. Còn việc hợp đồng cho thuê giữa 2 công ty là việc dân sự của 2 công ty với nhau, chính quyền không can thiệp, về việc công trình vi phạm xây dựng thì phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok