Nhân ái

Số phận nghiệt ngã của cô bé 14 tuổi mắc ung thư: Mẹ mắc bệnh tâm thần, sống nương nhờ ông bà già yếu

Hằng là cô bé có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ em mắc bệnh tâm thần, không có khả năng chăm sóc, từ nhỏ Hằng được ông bà nuôi dưỡng. Thế nhưng gần đây Hằng lại phát hiện mắc bệnh ung thư.

Em Hà Thị Hằng, 14 tuổi (tại thôn Diễn Thành, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện K có một hoàn cảnh khá đặc biệt. Hằng không biết bố mình là ai. Mẹ Hằng bị bệnh tâm thần, không có khả năng chăm sóc bản thân nên em sống nương nhờ vào tình thương của ông bà ngoại.

Nhắc tới đứa cháu có hoàn cảnh khó khăn, không may mắc bạo bệnh, anh Hà Ngọc Đông (cậu ruột của Hằng) đã không kìm được sự xúc động mà nói: "Cháu còn nhỏ quá, chuẩn bị học lớp 9, giờ mắc bệnh thế này không biết có tiếp tục theo học được nữa không".

Theo anh Đông, em Hằng là một đứa trẻ ngoan, hiểu chuyện. Hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em vừa học, vừa giúp ông bà việc đồng áng. Đầu năm 2024, Hằng sốt cao kéo dài cộng thêm ngạt mũi nên gia đình có đưa em đi khám tại bệnh viện huyện nhưng không đỡ. Sau đó, Hằng được chuyển lên bệnh viện tỉnh.

"Tại bệnh viện tỉnh, bác sĩ nói tình trạng bệnh của cháu tôi khá hiếm gặp và chưa rõ nguyên nhân nên đã chuyển tuyến tới Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương. Không rõ cháu mắc bệnh gì nên gia đình rất lo lắng", anh Đông nói.

Bức ảnh hiếm hoi Hằng chụp cùng mẹ (Ảnh NNCC).

Các bác sĩ nghi ngờ Hằng mắc ung thư và đã chuyển em xuống bệnh viện K để khám chuyên sâu. Kết quả Hằng được chẩn đoán mắc bệnh U lympho không Hodgkin hốc mũi trái lan rộng.

Cầm tờ kết quả trên tay và nghe bác sĩ tư vấn, anh Đông lại càng thương cháu hơn.

Cả tuổi thơ của Hằng thiếu thốn tình thương của cha, nay ông bà già cả cũng gắng gượng từng ngày nuôi em, chờ đến ngày em trưởng thành, khoẻ mạnh tự lo được cho bản thân nhưng tai hoạ lại bất ngờ ập đến.

Gia đình anh Đông có 4 chị em gồm: mẹ của Hằng, 2 chị gái khác và anh Đông. Mẹ của Hằng là chị cả. 2 dì của Hằng đã lập gia đình và ở riêng, thu nhập bấp bênh. Kinh tế của vợ chồng anh Đông cũng không dư giả nên cháu Hằng phải ở cùng ông bà, cậu mợ và các dì cũng không hỗ trợ được gì dù cháu bị bệnh ai cùng rất thương.

Bà Lê Thị Lụa là bà ngoại của Hằng nghẹn ngào cho biết: "Từ khi cháu bị bệnh đến nay, sinh hoạt của cả gia đình bị đảo lộn, cháu phải nghỉ học. Đến thời điểm hiện tại gia đình đã phải đi vay mượn khắp nơi để điều trị cho cháu, thu nhập xưa nay của gia đình chỉ biết trông vào mấy sào ruộng, thường ngày đã không đủ ăn, bữa no, bữa đói. Vợ chồng tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi, già yếu, mất sức lao động, không có thu nhập gì thêm, giờ cùng con trai là cậu ruột của cháu thay nhau lên Hà Nội chăm cháu nên các đợt điều trị tới đây chúng tôi không biết bấu víu vào đâu nữa".

Quá trình điều trị kéo dài

ThS.BS Hoàng Thu Trang, Phó trưởng Khoa Nội nhi, Bệnh viện K, người điều trị trực tiếp cho em Hằng chia sẻ: "Từ ngày 18/7, chúng tôi đã bắt đầu điều trị hóa chất đợt 1 cho bệnh nhân, mỗi đợt 5 ngày, có 1 thuốc hóa chất ngoài bảo hiểm, gia đình phải mất nhiều chi phí. Phác đồ điều trị này thường phải truyền các thuốc phối hợp khác nữa nên bệnh nhân phải chi trả mỗi đợt khoảng gần 40 triệu đồng. Vậy, tính riêng 2 đợt điều trị hóa chất, bệnh nhân phải chuẩn bị ít nhất khoảng 80 triệu đồng".

Theo bác sĩ Trang, sau khi điều trị hóa chất, Hằng cần thực hiện thêm 2 đợt xạ trị và tiến hành điều trị tiếp sau khi đánh giá lại kết quả. Gia đình sẽ phải tốn thêm khoảng 70 triệu nữa, chưa kể các khoản khác như chi phí ăn uống, sinh hoạt…

"Trường hợp của em Hằng có thể điều trị ổn định nếu theo đúng phác đồ. Tuy nhiên, gia đình chia sẻ hoàn cảnh hiện giờ rất khó khăn nên chúng tôi vận động, kêu gọi thêm cho em để em có thêm hy vọng sống và vượt qua bệnh tật", bác sĩ Trang cho hay.

Hằng đang điều trị tại Bệnh viện K.

Hành trình điều trị còn quá dài, gia đình Hằng rất mong nhận được sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng. Tương lai của cô bé 14 tuổi còn rất dài ở phía trước, tuy nhiên tương lai ấy đang dần khép lạị trong sự bất lực, bi thương. Sự vắng bóng người cha từ lúc sinh ra đã khiến Hằng mất đi điểm tựa, người mẹ mắc bệnh tâm thần, ngờ nghệch cũng chẳng thể đỡ đần và trao cho em tình thương yêu. Hằng là cô bé thiệt thòi, tuổi thơ cơ cực đeo đẳng em 14 năm qua, giờ em lại mắc thêm bệnh tật, gia đình rất mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để em có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mọi giúp đỡ của các nhà hảo tâm dành cho trường hợp của em Hà Thị Hằng xin gửi về tài khoản của cậu ruột của em.

- Anh Hà Ngọc Đông

- Số tài khoản: 0968973688 (Ngân hàng Quân Đội MB Bank).

- Nội dung chuyển khoản: Ung ho em hang

Hoặc các nhà hảo tâm có thể trực tiếp tới bệnh viện. Hiện, em Hằng đang điều trị tại Khoa Nội nhi, Bệnh viện K.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok