Nhân ái

Xót thương người mẹ mắc ung thư lo mình mất đi 3 con nguy cơ thất học

"Tôi mất đi không sao nhưng chỉ thương chồng và các con. Thời gian nằm viện, nghĩ đến cảnh các con phải sớm mồ côi giống mình, tôi chỉ biết khóc", chị Lê Thị Hoa nghẹn ngào.

Hai người cùng cảnh mồ côi về ở với nhau

Buổi sáng ngày đầu tháng 8, căn nhà của gia đình vợ chồng anh Cù Chí Thanh (53 tuổi, ở thôn 4, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) và chị Lê Thị Hoa (42 tuổi) đông người hơn thường lệ.

Mỗi tháng, chị Lê Thị Hoa phải đi điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đến 20 ngày (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Họ là những hàng xóm, tất tả qua hỏi thăm khi hay tin vợ chồng chị Hoa vừa từ bệnh viện trở về. Nhìn mái đầu rụng hết tóc của chị Hoa vì căn bệnh ung thư quái ác, ai cũng thương cảm, xót xa.

Chị Hoa mồ côi cha mẹ lúc mới 4 tuổi. Chị sống với bà nội một thời gian rồi đi làm thuê cho người khác để kiếm ăn. Năm 2005, khi đang làm thuê ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chị Hoa gặp anh Cù Chí Thanh - một người cùng quê Hà Tĩnh.

Anh Thanh cũng mồ côi cha từ năm 11 tuổi, có mẹ bị bệnh, khó vận động. Đồng cảm, họ yêu thương nhau và đi đến kết hôn. "Chúng tôi nghèo nên chỉ đăng ký kết hôn rồi dẫn nhau về ở chứ không có tổ chức tiệc cưới chi cả", anh Thanh kể.

Một năm sau, chị Hoa mang thai và hạ sinh cháu gái đầu lòng. Chưa kịp mừng vui, gia đình nhỏ thêm vất vả, có tháng không đủ trả tiền thuê phòng trọ nơi xứ người. Vì thế, họ quyết định dìu dắt nhau về quê Hà Tĩnh sinh sống trong căn nhà mái lá liêu xiêu rồi lần lượt có thêm 2 người con trai nữa.

Mỗi lần chị Hoa đi bệnh viện trở về, nhiều hàng xóm qua hỏi thăm.

Hai vợ chồng lúc phụ hồ, lúc làm số ruộng ít ỏi. Họ không có thu nhập ổn định nên giờ vẫn thuộc diện hộ cận nghèo của địa phương. Căn nhà nhỏ cấp 4, che nắng mưa hiện tại được hàng xóm giúp đỡ xây lên.

"Nghĩ đến cảnh các con phải mồ côi giống mình, tôi chỉ biết khóc"

"Ông trời không thương tôi, số tôi khổ quá…", chị Hoa đưa tay gạt nước mắt rồi kể tiếp về hoàn cảnh của mình.

Hoàn cảnh khó khăn, chị Hoa từng nghĩ sẽ không đi chữa trị sau khi biết mình mắc ung thư.

Một ngày của tháng 11/2021, chị đi đám tang hàng xóm trở về thì thấy khối u nổi lên. Chị đến cơ sở y tế thăm khám, chụp chiếu và bàng hoàng nhận kết quả bị ung thư vú giai đoạn 3. Đây là giai đoạn ung thư đã xâm lấn ra các mô bên ngoài, vượt xa ra khỏi vị trí ban đầu của khối u.

Tin dữ khiến người phụ nữ nghèo khổ như sụp đổ. "Lúc đó bản thân tôi nghĩ rằng sẽ không đi chữa nữa, để sống ngày mô thì sống. Hoàn cảnh gia đình như vậy, tôi có đi bệnh viện cũng thêm gánh nặng cho chồng con. Hay tin, hàng xóm qua hỏi thăm, bảo tôi phải bỏ ngay ý định đó. Mỗi người góp cho 200.000 đến 1 triệu đồng để động viên, giúp vợ chồng tôi có kinh phí đến bệnh viện", chị Hoa nhớ lại.

Nghĩ đến các con có thể sẽ phải mồ côi giống mình, chị Hoa bật khóc nức nở.

Từ đó đến nay, mỗi tháng chị Hoa đi Bệnh viện Ung bướu Nghệ An điều trị 20 ngày, 10 ngày còn lại được về nhà nghỉ. Anh Thanh cũng ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, bỏ dở mọi công việc để đi chăm vợ. Hiện chị Hoa đã phải cắt bỏ một bên ngực và cơ thể ngày càng suy nhược với đầu không còn mái tóc.

Để có tiền chạy chữa, gia đình họ ngày càng khánh kiệt và số tiền nợ đã tăng dần đến hơn 100 triệu đồng.

Không có cha mẹ thường xuyên ở nhà, ba chị em Cù Yến Linh (chuẩn bị lên lớp 11), Cù Đức Hiếu (chuẩn bị lớp 9) và Cù Anh Tuấn (chuẩn bị lớp 6) phải tự lo cho nhau và được hàng xóm bao bọc.

Ba con của chị Hoa có nguy cơ thất học, mồ côi mẹ.

Thương cha mẹ và các em, năm học vừa qua, Yến Linh nhiều lần từng có ý định ngừng đến lớp để đi phụ quán ăn kiếm 3 triệu đồng mỗi tháng giúp gia đình. Biết tin, thầy cô, hàng xóm đều can ngăn, động viên và hỗ trợ Yến Linh vượt khó.

Song, đó chỉ là những giải pháp tình thế trước mắt, mọi người đều bày tỏ lo ngại cho tương lai học hành mịt mù của ba chị em Yến Linh phía trước.

Con gái đầu của chị Hoa - cháu Cù Yến Linh từng có ý định bỏ học để đi làm giúp mẹ có tiền chữa bệnh.

"Bác sĩ nói để điều trị và duy trì sự sống dài lâu, tôi cần phải tiêm chuyền 18 mũi, mỗi mũi hơn 20 triệu đồng. Nhưng tôi không có nên chỉ xin xạ trị, sống được ngày mô thì sống. Tôi mất đi không sao nhưng chỉ thương chồng và các con. Thời gian nằm viện, nghĩ đến cảnh các con phải sớm mồ côi giống mình, tôi chỉ biết khóc…", chị Hoa nghẹn ngào nói trong sự bất lực.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phan Anh Hào, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Long, xác nhận gia đình chị Lê Thị Hoa thuộc diện cận nghèo của địa phương. Hiện nay, chị Hoa lại mắc căn bệnh hiểm nghèo.

Lâm cảnh khánh kiệt, nợ nần khi mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, gia đình chị Hoa mong được các mạnh thường quân giúp đỡ.

"Gia đình chị Hoa rất vất vả, làm nông nghiệp và phụ hồ nhưng không ổn định. Ba con còn nhỏ, đều tuổi ăn học. Đang tuổi lao động, chị Hoa lại mắc bệnh ung thư vú, đi điều trị nhiều làm kiệt quệ cả gia tài. Địa phương chỉ hỗ trợ được phần nào thôi", ông Hào nói và bày tỏ hy vọng bạn đọc Báo Dân trí sẽ chung tay giúp đỡ, hỗ trợ gia đình chị Lê Thị Hoa trong giai đoạn khó khăn này.

Mọi đóng góp hảo tâm giúp đỡ mã số 4594 xin gửi về:

Cháu Cù Yến Linh (Con gái chị Lê Thị Hoa)

Địa chỉ: Thôn 4, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Số điện thoại: 0386.934.938

Số tài khoản: 3706205246548 - Ngân hàng Agribank - Chủ tài khoản Cù Yến Linh.

Tác giả: Dương Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok