Thế giới

Singapore sắp có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Đảo quốc sư tử sắp có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử sau khi bà Halimah Yacob là người duy nhất nhận được chứng nhận đủ điều kiện trong cuộc đua cho chức tổng thống.

Theo Channel NewsAsia, Ủy ban Bầu cử cho biết cơ quan này đã ban hành giấy chứng nhận duy nhất cho bà Hilamah Yacob vào ngày 11/9. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Singapore.

"Tôi hứa sẽ cố gắng hết mình để phục vụ người dân Singapore, và điều này không thay đổi dù cuộc bỏ phiếu có diễn ra hay không", bà Yacob cho biết.

Bà Yacob phát biểu sau khi trở thành ứng cử viên duy nhất hội đủ điều kiện trong cuộc đua trở thành tổng thống Singapore. Ảnh: CNA.

Bà sẽ chính thức nắm giữ chức vụ mới vào ngày 13/9. Trước đó, bà từng là Chủ tịch Quốc hội Singapore; Bộ trưởng Phát triển cộng đồng, thanh niên và thể thao; Phó Tổng thư ký Công đoàn quốc gia.

Ba ứng viên tiềm năng đã tuyên bố tham gia tranh cử là doanh nhân Mohamed Salleh Marican; cựu chủ tịch Bourbon Offshore Asia Pacific Farid Khan và cựu chủ tịch Quốc hội Halimah Yacob.

Cuộc bầu cử tổng thống Singapore năm nay được dành cho các ứng viên đến từ cộng đồng Mã Lai. Người chiến thắng, bà Yacob, sẽ là vị tổng thống Mã Lai thứ 2 trong lịch sử Singapore và là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

Tổng thống Tony Tan Keng Yam đã mãn nhiệm vào ngày 31/8. Hiện tại, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tổng thống, ông J.Y Pillay, đảm nhiệm vị trí tổng thống tạm quyền.

Tác giả: Thế Long

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: nữ tổng thống , Singapore

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok