Thể thao

Quang Nhật không đến thi đấu kiểm tra: Thực hư cuộc chiến ở đội tuyển bơi Việt Nam

Theo kế hoạch, sáng nay (8/8), tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM đã diễn ra cuộc thi đấu kiểm tra giữa 3 kình ngư Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung 1.500m tự do nam, nhưng tay bơi Quang Nhật đã không đến dự.

Nội dung bơi 1.500 tự do nam hiện đang là thế mạnh của bơi lội Việt Nam. Nói thế, vì 2 kỳ SEA Games liên tiếp chiếc HCV nội dung này đều thuộc về kình ngư Lâm Quang Nhật. Thậm chí tại kỳ đại hội cách đây 2 năm ở Singapore, thành tích 15’31”03 đoạt HCV của Nhật đã lập kỷ lục SEA Games mới.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, ngoài Lâm Quang Nhật, bơi lội Việt Nam đã xuất hiện thêm 2 gương mặt trẻ thi đấu rất tốt ở nội dung này là Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Hữu Kim Sơn. Đặc biệt, thành tích thi đấu tại giải bơi lăn VĐQG năm 2016 diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái, Huy Hoàng đã khiến giới chuyên môn phải bất ngờ khi vượt mặt đàn anh Quang Nhật để đoạt HCV nội dung 1.500m, đồng thời thành tích 15’30”11 của Hoàng đã phá kỷ lục SEA Games và cũng là KLQG của đàn anh đang nắm giữ.

Khi 2 đồng đội đang kiểm tra tại Trung tâm HLTTQG 2, Quang Nhật lại tập luyện ở hồ bơi Yết Kiêu - Ảnh: Đông Huyền

Chưa hết, mới đây ở giải bơi vô địch thế giới, kình ngư trẻ 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn đã bơi nội dung 1.500m với thành tích 15’29”90. Thông số này đã phá KLQG của người đồng đội Huy Hoàng và vượt xa thành tích SEA Games.

Do nội dung bơi nói trên đang cùng lúc có 3 tay bơi mạnh, trong lúc điều lệ thi đấu SEA Games chỉ cho đăng ký mỗi nội dung 2 tuyển thủ của mỗi nước, khiến ban huấn luyện khá đau đầu trong việc chọn lựa ra gương mặt tốt nhất để tranh vàng ở đại hội tới. Nói thế, vì hiện Malaysia và Indonesia cũng đang có những tuyển thủ rất mạnh nội dung này.

Thẳng thắn nhìn nhận, việc đang nắm 2 HCV SEA Games liên tiếp giúp Quang Nhật có lợi thế rất lớn trong cuộc cạnh tranh vị trí với 2 đàn em Huy Hùng và Kim Sơn, dù thành tích của 2 tay bơi trẻ này thời gian qua đã có những bước tiến vượt trội hơn.

HLV trưởng Đặng Anh Tuấn cho biết: “Báo chí hai ngày qua tung ra thông tin rằng đây là cuộc kiểm tra thành tích để chọn VĐV tốt nhất thi đấu nội dung 1.500m. Với tôi, đây chỉ là cuộc kiểm tra thành tích như một buổi tập bình thường chứ không phải sát hạch thành tích của các VĐV, vì tất cả đều trong giai đoạn điều chỉnh cho SEA Games sắp tới. Ngoài ra, trong suốt năm 2017 vừa qua, Quang Nhật không hề thi đấu ở nội dung 1.500m, nên chúng tôi muốn biết thành tích của em có ổn định không”.

Nguyễn Huy Hoàng, tay bơi đang có thành tích tốt nhất ở nội dung 1.500m hiện nay

Thực tế, việc đấu tập nội bộ, thậm chí nhằm chọn ra VĐV tốt nhất để đăng ký các nội dung thi đấu là chuyện rất bình thường trong các đội tuyển thể thao. Thế nhưng hơi ngạc nhiên là bản thân kình ngư Lâm Quang Nhật và đơn vị chủ quản của anh là TP.HCM đã phản ứng gay gắt cuộc kiểm tra giữa 3 VĐV này. Thậm chí, Quang Nhật phát biểu trên báo chí rằng: “Nếu phải thi đấu để được tham dự SEA Games thì tôi thà ở nhà”. Thực tế là sáng nay anh đã không có mặt để kiểm tra cùng 2 đồng đội ở đội tuyển như đã được thông báo.

Cần nói thêm, trong danh sách sơ bộ của đội tuyển bơi Việt Nam gửi đến BTC đại hội, 2 tuyển thủ Lâm Quang Nhật và Nguyễn Huy Hoàng chỉ đăng ký nội dung thi đấu duy nhất là 1.500m, trong lúc Kim Sơn đăng ký nội dung 200m, 400m, 1.500m tự do và 400m hỗn hợp. Vì thế, HLV Đặng Anh Tuấn đã chia sẻ: “Do Kim Sơn được đăng ký khá nhiều nội dung thi đấu, nên giả dụ em ấy có bơi tốt hơn Quang Nhật hay Huy Hoàng thì chúng tôi vẫn phải cân nhắc, chứ không có chuyện loại VĐV nào cả”.

HLV Đặng Anh Tuấn nói thế, nhưng việc vắng mặt của Quang Nhật ở buổi kiểm tra thành tích dưới sự giám sát của Phó trưởng đoàn TTVN Nguyễn Trọng Hổ chắc chắc sẽ được báo cáo lên lãnh đạo Tổng cục TDTT và đoàn thể thao Việt Nam. Trên cơ sở đó, đoàn thể thao Việt Nam sẽ gửi đến BTC SEA Games danh sách cùng các nội dung thi đấu chính thức của các đội tuyển Việt Nam trong buổi làm việc sáng mai (9/8) ở Kuala Lumpur.

Ở cuộc kiểm tra thành tích nội dung 1.500m sáng nay, tay bơi Nguyễn Huy Hoàng đã thi đấu rất ấn tượng khi về đích đầu tiên với thông số 15’22”00, đây là thành tích cực tốt và vượt phá xa kỷ lục SEA Games lẫn KLQG. Trong lúc Kim Sơn chạm đích sau 15’42”00.

Tác giả: Đỗ Tuấn

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok