Thế giới

Qatar xác nhận Hamas thả 24 con tin

Rạng sáng 25/11 (theo giờ Việt Nam), Qatar và Hội Chữ thập đỏ thông báo Phong trào Hồi giáo Hamas đã thả 24 người, đánh dấu nhóm con tin đầu tiên được trả tự do sau thỏa thuận ngừng bắn giữa nhóm và Israel.

Xe của Hội Chữ thập đỏ quốc tế chuyển các con tin được trả tự do tới cửa khẩu Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 24/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoại trưởng Qatar Majed Al Ansari thông báo trên mạng xã hội X: "Chúng tôi xác nhận Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã tiếp nhận 24 công dân, trong đó có một số phụ nữ và trẻ em".

Ông Al Ansari cho biết trong số 24 người được Hamas trả tự do có 13 công dân Israel, một số mang hai quốc tịch, cùng 10 công dân Thái Lan và một người Philippines.

Chi nhánh Hội Chữ thập đỏ tại khu vực cùng ngày xác nhận đã tiếp nhận từ Hamas 24 con tin từ Dải Gaza. Họ được đưa sang Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah giữa nước này với Gaza.

Cũng trong ngày 24/11, ICRC điều xe buýt tới nhà tù Ofer ở Bờ Tây để đón 39 tù nhân Palestine được Israel trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn, bao gồm 24 phụ nữ và 15 trẻ vị thành niên.

Phía Israel cũng thông báo đã nhận được danh sách các con tin mà Hamas sẽ tiếp tục trả tự do trong ngày 25/11.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh giá cao biện pháp ngoại giao của Mỹ sau việc Hamas thả 24 con tin trước đó cùng ngày. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh rằng đó chỉ là sự khởi đầu cho điều mà ông trông đợi là việc Hamas sẽ thả nhiều con tin hơn nữa trong những ngày tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở bang Massachusetts, Tổng thống Biden nói: “Bắt đầu từ sáng nay, theo một thỏa thuận đạt được bằng biện pháp ngoại giao rộng mở của Mỹ, bao gồm nhiều cuộc gọi mà tôi đã thực hiện từ Phòng Bầu Dục tới các lãnh đạo trên khắp khu vực, cuộc chiến tại Dải Gazas sẽ tạm ngừng trong 4 ngày”.

Tổng thống Biden từ chối dự đoán xem cuộc chiến giữa Israel và Hamas sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng cho biết ông nghĩ rằng những cơ hội cho việc gia hạn lệnh ngừng bắn đang điễn ra là “thực sự”. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng những con tin người Mỹ bị Hamas bắt giữ sẽ được thả.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: baotintuc.vn

  Từ khóa: Hamas , Qatar , con tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok