Trong tỉnh

Phiếu thu tiền xét nghiệm PCR gây xôn xao ở Thanh Hóa, lãnh đạo xã nói gì?

UBND xã Nga Thành, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã thu trước tiền xét nghiệm RT-PCR lần 2,3 khi chưa có kết quả lần 1.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin về việc có 2 phiếu thu tiền do UBND xã Nga Thành (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đối với người từ tỉnh Đồng Nai về với số tiền lần lượt là 1.440.000 đồng và 2.160.00 đồng đều ghi ngày 7/11/2021.

UBND xã Nga Thành, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa)

Theo nội dung đăng tải, đây là phiếu thu tiền xét nghiệm RT-PCR cho hai mẹ con chị Mai Thị Thiềm (SN 1985, ở thôn Đông Xuân, xã Nga Thành, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) và Lê Thị Khánh Vy (SN 2010). Cụ thể, tại phiếu thu đối với chị Thiềm là 1.440.000 đồng và đối với cháu Vy là 2.160.000 đồng.

Sau khi nội dung đăng tải, nhiều bình luận cho rằng có thể do làm xét nghiệm 2-3 lần và là phiếu thu chung cho các lần xét nghiệm (chị Thiềm xét nghiệm 2 lần và cháu Vy xét nghiệm 3 lần - PV); Chi phí xét nghiệm cao trong khi người dân kinh tế khó khăn, tại sao không gộp mẫu cho 2 mẹ con...

Thông tin đăng tải trên mạng xã hội Facebook

Trước sự việc này, trả lời Báo Giao thông, ông Thịnh Văn Đại - Chủ tịch UBND xã Nga Thành cho rằng: Việc thu tiền đối với mẹ con chị Thiềm là đúng theo quy định. Chị Thiềm cùng con gái về từ vùng có cấp độ dịch cấp 3 nên thuộc diện cách ly tập trung. Chị Thiềm mới tiêm được 1 mũi vaccine còn con gái chưa tiêm.

"Tôi đã ký quyết định cách ly y tế tập trung tại nhà đối với hai mẹ con chị Thiềm từ ngày 7/11-20/11/2021. Chị Thiềm sẽ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR hai lần, con chị Thiềm lấy mẫu 3 lần và trả phí xét nghiệm", ông Đại nói.

Khi được hỏi trong phiếu thu, có thể hiện việc thu tiền 1 lần hay cả 2 - 3 lần vì chị Thiềm cùng con gái vừa về quê hôm 7/11 thì ông Đại phân trần: Ngày 7/11 mới lấy mẫu lần 1 và đang chờ kết quả nhưng anh em thu tiền cả các lần sau luôn, đây cũng là sai sót của địa phương.

Phiếu thu không ghi rõ thu tiền 1 lần hay 3 lần đối với con chị Thiềm (Nguồn ảnh: MXH)

Trao đổi qua điện thoại, chị Mai Thị Thiềm cho biết, mẹ con chị đang cách ly tại nhà riêng theo hướng dẫn của địa phương.

"Mẹ tôi bị ung thư nặng nên tôi cùng con gái đi máy bay về quê gặp bà lần cuối. Tôi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và ngày 7/11, khi về tới địa phương đã lên Trạm y tế xã khai báo y tế. Tại đây, tôi được hướng dẫn là phải lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR hai lần, còn con gái tôi do chưa tiêm vaccine nên phải lấy mẫu 3 lần. Họ thu tiền xét nghiệm một lần với số tiền 3,6 triệu đồng của cả 2 mẹ con.

Tôi thắc mắc là tại sao mới lấy mẫu 1 lần mà thu cả các lần sau. Nhỡ lần 1 có kết quả dương tính thì số tiền còn lại thế nào, trong khi mẹ con tôi đang khó khăn", chị Thiềm bức xúc.

Về việc này, ông Mai Văn Quang - Chánh văn phòng UBND huyện Nga Sơn cho hay: Về quy định đối với người đã tiêm 2 mũi thì chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm một lần, còn cháu bé thì do chưa tiêm nên phải cách ly đủ 14 ngày.

"Sau khi xem xét các điều kiện cách ly và chỉ có 2 mẹ con nên xã quyết định cách ly tại nhà đối với 2 mẹ con chị Thiềm. Còn đối với việc xã thu tiền phí xét nghiệm gộp 1 lần như vậy là sai. Về việc này, Chủ tịch UBND huyện đã có chỉ đạo yêu cầu phải hoàn trả lại tiền cho chị Thiềm. Ngoài ra, làm rõ việc chị Thiềm đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng lại xác nhận mới tiêm 1 mũi. Bên cạnh đó, qua đây huyện cũng sẽ tiến hành rà soát lại ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn", ông Quang nói.

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok