Trong tỉnh

Phê duyệt Đồ án quy hoạch chung đô thị Ngọc Vũ

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 12 về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung đô thị Ngọc Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.

Quy hoạch chung đô thị Ngọc Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.


Theo đó, đô thị Ngọc Vũ được lập quy hoạch dựa trên các cơ sở: Quy hoạch xây dựng vùng huyện Thiệu Hóa đến năm 2045 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch vùng huyện Thiệu Hóa đến năm 2045 xác định đô thị Ngọc Vũ là trung tâm kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc huyện Thiệu Hóa (tiểu vùng III - vùng tả ngạn sông Chu); là khu vực có tiềm năng đô thị hóa do các yếu tố: Có vị trí khớp nối giữa đô thị Thọ Xuân với huyện Thiệu Hóa và huyện Yên Định; có khu vực có các tuyến giao thông gồm đường nối 3 Quốc lộ (45-47-217), đường thành phố Thanh Hóa - Ngọc Lặc, đường tỉnh 506B, đường thủy sông Chu, là những cơ hội cho Ngọc Vũ xây dựng các mối liên kết với các vùng kinh tế của tỉnh (thành phố Thanh Hóa, Ngọc Lặc, Thọ Xuân, Bỉm Sơn), Cụm công nghiệp (CCN) Ngọc Vũ... với các điều kiện thuận lợi nêu trên là động lực để hình thành, phát triển đô thị Ngọc Vũ.

Phát triển theo mô hình tuyến điểm; dựa trên các tuyến đường chính đô thị: đường nối 3 Quốc lộ (45-47-217), đường tỉnh 506B và đường Thanh Hóa - Ngọc Lặc. Phân bổ đều các trung tâm sản xuất, dịch vụ cho toàn đô thị. Đô thị chủ yếu phát triển theo hướng Đông Bắc, hình thành 2 đơn vị ở: Từ khu vực dân cư hiện trạng phía Tây Nam dọc sông Chu, phát triển lan tỏa các khu dân cư phát triển mới về phía Đông Bắc gắn với đường tỉnh 506B, đường nối 3 Quốc lộ (45-47-217) và đường thành phố Thanh Hóa - Ngọc Lặc. Khu trung tâm đô thị tại vị trí giao giữa 2 xã Thiệu Ngọc và Thiệu Vũ trên trục đường cảnh quan. Dọc trục nối 3 quốc lộ, bố trí các công trình dịch vụ, thương mại kết hợp nhà ở.

Khu trung tâm đô thị bao gồm các công trình: Công sở, công an, cơ quan đoàn thể... gắn với đất quảng trường và công viên cây xanh đô thị và trung tâm văn hoá thể thao. Các công trình dịch vụ thương mại, dịch vụ hỗn hợp được tổ dọc các tuyến đường chính đô thị, nơi có lưu lượng giao thông lớn nhằm đảm bảo cho sự lưu thông và kết nối hiệu quả với các khu vực xung quanh và các khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh, của huyện; phát huy triệt để tính năng của công trình để hình thành các tuyến phố thương mại, tạo điểm nhấn cho đô thị nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách sử dụng cho người dân.

Hệ thống dịch vụ của đô thị Ngọc Vũ chủ yếu được phát triển dọc trục nối 3 quốc lộ. Đây là trục nối 3 tuyến huyết mạch của tỉnh (45, 47, 217) và kết nối 5 đô thị (Lam Sơn – Sao Vàng, Đà, Ngọc Vũ, Quán Lào, Định Tân), cũng như kết nối các Khu, cụm công nghiệp (KCN Lam Sơn – Sao Vàng, CCN Thọ Ngọc, CCN Thọ Nguyên, CCN Trường Xuân, CCN Ngọc Vũ). Hệ thống dịch vụ dự kiến là các công trình siêu thị, cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, shophouse, ngân hàng, các dịch vụ cung ứng cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các sản phẩm từ nông nghiệp cho các cơ sở chế biến tại chỗ và các loại hình dịch vụ khác…

Dân cư phát triển mới tại khu vực đồng Gốc Sữa và đồng Cống Ngầm, xã Thiệu Ngọc, gắn với đường nối 3 Quốc lộ (45, 47, 217) và đường tỉnh 506B. Khu hiện hữu cải tạo: Là khu vực dọc theo đê sông Chu hiện nay của 2 xã Thiệu Ngọc và Thiệu Vũ, gồm các công trình nhà ở và công trình dịch vụ - công cộng hiện hữu. Phía Đông Bắc trục 506B là khu vực sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cụm công nghiệp Ngọc Vũ, khu vực ngoài đê sông Chu và đê sông cầu Chày là khu vực cấm xây dựng.

Giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, Viện trưởng Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa và Thủ trưởng các ngành, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

  Từ khóa: phê duyệt , quy hoạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok