Thế giới

Phát hiện súng nhiệt áp RPO-A Shmel, RPG-30 trong kho phiến quân

Theo Syria-TV, hôm 15/9, SAA gây bất ngờ khi tuyên bố phát hiện loạt vũ khí tối tân của Nga trong kho phiến quân, trong đó có cả RPO-A Shmel và RPG-30.

Những vũ khí tối tân trên được phát hiện khi lực lượng phiến quân bỏ lại ở thị trấn Jasim và Bariqa ở vùng nông thôn phía tây Dara'a và vùng nông thôn phía nam Al-Quneitra trong một chiến dịch an ninh do quân đội chính phủ Syria (SAA) thực hiện.

Theo hình ảnh được công bố có thể dễ dàng nhận thấy có những vũ khí tối tân hàng đầu của Nga hiện nay như tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) SA-7, súng nhiệt áp hạng nặng RPO-A Shmel và súng chống tăng RPG-30 - loại vũ khí vẫn còn chưa được trang bị trên diện rộng trong quân đội Nga.

Vũ khí tối tân gốc Nga được SAA phát hiện.

Ngoài những vũ khí kể trên còn có, một hệ thống quan sát điện tử, một số hệ thống dò tìm mục tiêu tối tân, một vài kíp nổ từ xa, hàng chục tên lửa chống tăng, lựu đạn, và hàng loạt vũ khí cá nhân hạng nặng khác.

Dù hình ảnh được công bố khá rõ ràng nhưng Nga hiện vẫn chưa có tuyên bố nào về số vũ khí bị phát hiện nói trên. Và nếu được xác nhận thì đây là lần thứ 2 kể từ khi Nga tham gia chiến dịch chống khủng bố quốc tế tại Syria, súng chống tăng thế hệ mới RPG-30 xuất hiện trong kho của phiến quân.

Mặc dù chưa thể giải thích lý do phiến quân có trong tay súng chống tăng thế hệ mới RPG-30 nhưng theo số liệu trang Israel Defense dẫn nguồn tin quân sự Israel thu thập được cho biết, lực lượng Hezbollah đã có trong tay loại vũ khí chống tăng đáng sợ hàng đầu thế giới RPG-30.

Hiện Israel tin rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể đã ngấm ngầm chuyển giao hệ thống vũ khí RPG-30 cho Hezbollah và có thể từ đây, súng chống tăng tối tân này bị lọt vào tay khủng bố IS.

Nếu thông tin này được xác nhận thì lực lượng xe tăng của SAA và cả Nga tại đây có thể phải đối đầu với dòng vũ khí chống tăng nguy hiểm hàng đầu thế giới. Bởi theo giới thiệu của nhà sản xuất Bazalt, RPG-30 được thiết kế theo dạng 2 ống đạn kép, gồm một đầu đạn chính cỡ 105mm và một đầu đạn chim mồi cỡ nhỏ hơn.

Khi tấn công mục tiêu, đạn giả lập sẽ phóng trước để kích hoạt hệ thống phòng ngự chủ động hay công phá lớp giáp phản ứng nổ trên phương tiện chiến đấu của đối phương. Sau đó, đầu đạn chính mới được phóng đi để tấn công và xuyên thủng giáp chính.

Với cách đánh này, hệ thống phòng vệ Windbreaker của Israel sẽ không đủ thời gian để kích hoạt liều phóng tiếp theo khi đạn chính của RPG-30 lao vào xe tăng.

Điểm đặc biệt của RPG-30 khi sử dụng cơ cấu phóng trên là hệ thống phòng ngự chủ động của đối phương sẽ nhận nhầm và tấn công đầu đạn giả phóng trước và không có đủ thời gian kích hoạt tiếp khi đầu đạn chính phóng tới.

RPG-30 là loại súng phóng lựu chống tăng đầu tiên trên thế giới với khả năng đảm bảo 100% tiêu diệt xe bọc thép, xe tăng hiện tại và trong tương lai được trang bị giáp phản ứng nổ tiên tiến nhất như giáp phản ứng nổ chủ động Zaslon, APS...

Thành phần của RPG-30 gồm 2 ống phóng song song (một ống phóng đạn PG-29 và 1 ống phóng tên lửa). RPG-30 sử dụng đạn của súng phóng lựu RPG-29 bố trí trước sau chủng xuyên lõm PG-29V. Ngoài ra RPG-30 còn bổ sung tên lửa, mục đích để loại bỏ giáp phản ứng nổ chủ động.

Khi bắn tên lửa sẽ lao vào mục tiêu và "hy sinh" dưới tác động của giáp phản ứng nổ chủ động, bay tiếp sau tên lửa là quả đạn PG-29V với khả năng xuyên giáp tới 650mm chắc chắn hạ gục bất kể 1 loại tăng, thiết giáp nào.

Những chiến lợi phẩm SAA thu được

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok