Trong tỉnh

Nhiều công trình tiền tỷ ở Thanh Hóa để hoang sau sáp nhập

Hàng chục công trình công sở, trung tâm hội nghị, trường học ở Thanh Hóa rơi vào tình trạng bỏ hoang sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính. Đặc biệt một số địa phương vẫn chạy đua xây dựng công trình tiền tỷ khi lộ trình sáp nhập đã rất gần gây lãng phí lớn.

Theo khảo sát của PV, sau khi sáp nhập vào xã Cán Khê và xã Xuân Thọ thành xã Cán Khê (Như Thanh) vào năm 2019 thì hiện nay các công trình cũ của xã Xuân Thọ bỏ không. Có công trình đang bị bỏ không, có biểu hiện xuống cấp khi không được sử dụng, tu sửa, bao gồm: Khu nhà 2 tầng công sở xã, nhà công vụ, nhà văn hóa và khu nhà đài phát thanh - Ban công an. Ngoài ra, xã Xuân Thọ (cũ) còn có Trạm Y tế và một số công trình lớp học tại các điểm lẻ ở thôn, bản cũng bỏ không. Công sở xã Xuân Thọ (cũ) khang trang, số vốn xây dựng khoảng 7 tỉ đồng đang bị bỏ không.

Công sở xã Xuân Thọ (cũ) bỏ hoang

Cuối năm 2019, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) có 20 đơn vị hành chính xã, thị trấn tiến hành sáp nhập. Sau khi sáp nhập còn 9 đơn vị hành chính, tức giảm 11 xã, thị trấn. Việc sát nhập này đã làm nảy sinh vấn đề dư thừa và lãng phí các công trình là công sở, trạm y tế tại các đơn vị được sát nhập.

Tại xã Xuân Lập, theo ghi nhận của chúng tôi, có nhiều công trình được đầu tư xây dựng mới nhưng đang bỏ hoang. Điển hình là công trình trụ sở UBND xã Thọ Thắng (cũ) được đầu tư xây dựng từ năm 2018, đến giữa năm 2019 thì hoàn thành với kinh phí xây dựng hết khoảng 4,8 tỷ đồng. Hiện nay, tòa nhà công sở với 2 tầng khang trang nhưng cửa đóng, then cài, phía trước khuôn viên cỏ mọc um tùm. Bên cạnh đó là khu nhà văn hóa xã được đầu tư xây dựng hết 3,5 tỷ đồng chưa kịp đưa vào sử dụng cũng đang bỏ hoang. Ngoài ra, còn có hạ tầng khu công sở xã Thọ Thắng (cũ) được xây dựng hết 2,1 tỷ đồng cũng đang không có người sử dụng.

UBND xã Xuân Lập hiện không sử dụng

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Lập, hiện nay đơn vị này đang dư thừa 4 công trình trụ sở cơ quan như: Trụ sở UBND xã Thọ Thắng (cũ), khu công sở mới, nhà văn hóa xã xây dựng năm 2018 và Trạm y tế Thọ Thắng (cũ). UBND xã Xuân Lập đã có tờ trình gửi UBND huyện Thọ Xuân xin ý kiến chỉ đạo để UBND xã cho các đơn vị, cá nhân trên địa bàn thuê, mượn lại, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài sản nêu trên theo quy định.

Dự án xây dựng công sở mới xã Quảng Phúc (Quảng Xương) được dầu tư xây dựng với gần 5 tỷ đồng vào năm 2018, tuy nhiên công trình chưa xây dựng xong thì tiến hành sáp nhập xã vào giữa năm 2019; cũng từ đó, công trình này dừng xây dựng và bỏ hoang

Đề án sáp nhập thôn, xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện rất thuận lợi, mang lại nhiều đổi mới, nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên bên cạnh đó cũng đang còn tồn tại nhiều vướng mắc, điểm “nghẽn”. Một trong số đó là hàng loạt trụ sở công đang bị bỏ hoang gây thất thoát, lãng phí ngân sách.

Các công trình tiền tỷ ở Quảng Phúc bỏ hoang khi chưa hoàn thiện

Thậm chí trên địa bàn huyện Quảng Xương, có xã đầu tư hẳn 1 công sở gần 5 tỷ đồng nhưng mới xây xong phần thô thì bỏ giữa chừng vì sáp nhập xã. Sau khi thực hiện sáp nhập cũng không tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, vào cuối năm 2019, thực hiện chủ trương về sáp nhập thôn, xã, 2 xã Quảng Vọng và Quảng Phúc được sáp nhập và lấy tên Quảng Phúc. Sau sáp nhập đã thống nhất chuyển công sở xã mới về công sở xã Quảng Vọng cũ.

Tuy nhiên vào cuối tháng 7/2018 (trước khi sáp nhập xã) UBND xã Quảng Phúc cũ đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình công sở xã Quảng Phúc (hạng mục nhà làm việc 2 tầng) với giá hơn 4,7 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Thời gian xây dựng là 6 tháng, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng Hoàng Thịnh Việt

Sau khi công trình đã xây dựng xong phần thô thì dừng hẳn vì thực hiện đề án sáp nhập 2 xã Quảng Vọng và Quảng Phú. Điều này không chỉ là gây thất thoát, lãng phí tài sản công mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Ông Bùi Ngọc Tam – Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc cho biết công sở xã Quảng Phúc cũ xây dựng từ những năm 1999 nên đã xuống cấp nghiêm trọng, vào năm 2018 thì xây dựng công sở mới, sang năm 2019 sáp nhập thì cũng dừng thi công và bỏ hoang từ đó đến nay. Ông Tam cũng thừa nhận việc công trình xây dựng dở dang rồi bỏ hoang đang gây lãng phí tiền ngân sách, tuy nhiên chính quyền cấp xã không đủ thẩm quyền xử lý, chỉ báo cáo hiện trạng, xin phương án xử lý và chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Theo thống kê, sau khi sáp nhập trên địa bàn xã Quảng Phúc dôi dư 4 công trình không sử dụng, trong đó có 2 công sở, 1 trạm y tế, 1 nhà văn hóa đa năng. Các công trình trên hiện đều “cho mượn” để tận dụng cơ sở vật chất. Để xử lý tình trạng trên, UBND huyện Quảng Xương cần rà soát, đánh giá lại công năng của từng trụ sở, tài sản dôi dư để có phương án đưa vào sử dụng, đảm bảo công khai minh bạch, đúng pháp luật; tránh thất thoát, lãng phí tài sản công.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok