Giáo dục

Nhiều cán bộ "nhét" con vào trường nội trú sai quy định có vô can?

Nhiều lãnh đạo UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã bị kỷ luật liên quan đến việc tuyển sinh sai quy định. Đáng nói, trong số 43 chỉ tiêu tuyển sinh sai có con của nhiều cán bộ, lãnh đạo.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật về mặt chính quyền

Liên quan đến việc tuyển sinh vào lớp 6 sai quy định tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú - Trung học cơ sở (PTDTNT-THCS) Quan Hóa, năm học 2022-2023, trước Tết Nguyên đán Quý Mão, việc họp công bố kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa về hình thức kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc UBND huyện Quan Hóa đã diễn ra.

Cụ thể, ông Lê Đức Hiếu - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh vào lớp 6, Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa, bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo; bà Phạm Thị Lượng - Phó chủ tịch UBND huyện, ông Lò Đức Liêm - Phó trưởng Phòng GD&ĐT, Trịnh Đình Hưng - Hiệu trưởng Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa, Vũ Văn Quế - viên chức Phòng GD&ĐT, đều bị kỷ luật với hình thức Khiển trách.

Trụ sở UBND huyện Quan Hóa.

Chi bộ Phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa bị kỷ luật với hình thức Khiển trách.

Để nắm rõ hơn việc thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa, sau nhiều lần liên hệ, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã giao lãnh đạo Phòng Nội vụ trao đổi với phóng viên.

Bà Hà Thị Giang - Phó trưởng Phòng Nội vụ Quan Hóa cho biết, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phòng đã tham mưu xử lý kỷ luật hành chính với những cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND huyện.

Theo đó, UBND huyện Quan Hóa đã thi hành kỷ luật Cảnh cáo đối với Trưởng Phòng GD&ĐT; Phó trưởng Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa, viên chức Phòng GD&ĐT, đều cùng bị kỷ luật với hình thức Khiển trách.

Đối với bà Phạm Thị Lượng - Phó chủ tịch UBND huyện thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh quản lý nên do UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định.

Nhiều cán bộ có con được xét tuyển sai quy định

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, trong số 43/60 học sinh được tuyển sinh không đúng đối tượng, có nhiều em là con của cán bộ, lãnh đạo.

Cụ thể như: Con của ông Lộc Văn Hào - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện; Lò Đức Liêm - Phó trưởng Phòng GD&ĐT; Hà Văn Tụy - Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân; bà Cao Thị Minh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa…

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 01/2016 của Bộ GD&ĐT về đối tượng tuyển sinh là: Thanh niên, thiếu niên là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành.

Thanh niên, thiếu niên là người dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này, nếu được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định là vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thì cũng thuộc diện tuyển sinh vào trường PTDTNT.

Trường PTDTNT được phép tuyển sinh không quá 5% trong tổng số chỉ tiêu được tuyển mới hằng năm là con em người dân tộc Kinh có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng quy định tại khoản 1 Điều này.

Trong khi đó, con của những cán bộ, lãnh đạo nêu trên được cơ quan chức năng kết luận là không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xét tuyển.

Điều đáng nói, các cán bộ, lãnh đạo nêu trên là những đảng viên, cán bộ, người có chức vụ, có trình độ, có nhận thức về pháp luật và trách nhiệm nêu gương...

Trả lời phóng viên Dân trí về các trường hợp nêu trên, lãnh đạo Phòng Nội vụ cho biết, miền núi có nhiều điều kiện khó khăn, về phía Phòng Nội vụ là đơn vị tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trong việc quản lý công chức, viên chức thì đây là một bài học kinh nghiệm.

Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa.

"Chúng tôi đã chỉ đạo, gọi những đồng chí có con trong diện xét không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy định để chấn chỉnh, yêu cầu rút con mình về đúng vị trí, anh em cũng nhận ra cái sai, chủ động làm đơn rút con mình về các trường", một lãnh đạo huyện Quan Hóa nói.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, trong kỳ tuyển sinh năm học 2022-2023, Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa có 141 học sinh đăng ký. Trong đó, 33 em có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và 108 em ở ngoài vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đăng ký dự tuyển.

Theo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, tổng số học sinh trúng tuyển là 60 em, trong đó có 43 trường hợp tuyển sai tiêu chí. Việc tuyển sinh 43 học sinh sai tiêu chí dẫn đến chi trả tiền chế độ cho các em nói trên không đúng quy định là hơn 131 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã yêu cầu xây dựng phương án, báo cáo Chủ tịch huyện chỉ đạo việc xử lý, bố trí cho 43 học sinh được tuyển không đúng quy định học tập tại các trường THCS thuộc xã, thị trấn nơi cư trú.

Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện Quan Hóa xây dựng kế hoạch tuyển sinh bổ sung đối với những học sinh lớp 6 cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, đủ điều kiện nhưng chưa được tuyển đảm bảo theo đúng quy định. Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 131 triệu đồng đã chi trả không đúng.

Nhằm nắm rõ việc thực hiện những chỉ đạo nêu trên của Chủ tịch UBND huyện, phóng viên đã đến Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa để liên hệ, tìm hiểu. Tại đây, bà Hà Lê Thảo, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết hiệu trưởng đang đi họp và theo chỉ đạo của ông Trịnh Đình Hưng - Hiệu trưởng nhà trường thì bà không được phát ngôn.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok