Trong tỉnh

Nhiều bất thường vụ ‘lùm xùm’ cấp sổ đỏ ở Thanh Hóa

Vụ "lùm xùm" cấp sổ đỏ ở Thanh Hoá, hồ sơ thể hiện đơn xin xác nhận diện tích, họp lấy ý kiến dân, kết quả đo đạc thực hiện trong cùng ngày.

Đường dẫn vào khu đất vườn lâm nghiệp hiện đã biến thành đất ở và đất trồng cây lâu năm của hộ ông Nguyễn Đăng Thành. (Ảnh: NT)


“Gấp rút” làm các quy trình trong cùng 1 ngày

Hồ sơ của 2 hộ bà Nguyễn Thị Nam và ông Nguyễn Đăng Thành (cùng trú thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hoá) được làm quy trình “gấp rút”, trong cùng 1 ngày.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của hộ ông Nguyễn Đăng Thành thể hiện đơn xin xác nhận về việc không có tên chủ sử dụng trong sổ mục kê 299 và đơn xin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính vào ngày 10/12/2021.

Thế nhưng, 8h sáng cùng ngày, Hội đồng đăng ký đất đai của xã Hoằng Phụ, gồm các thành phần: Chủ tịch UBND xã; Phó Chủ tịch UBND xã; địa chính; Tư pháp; Tài chính… có mặt để lập biên bản xét duyệt.

Hồ sơ cũng thể hiện, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ chủ trì buổi họp lấy phiếu ý kiến khu dân cư, làm tờ trình về việc công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất theo thực tế sử dụng của hộ ông Nguyễn Đăng Thành cũng trong ngày 10/12/2021.

Hồ sơ của hộ ông Thành thể hiện các quy trình được gấp rút làm trong 1 ngày. (Ảnh: NT)

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Nam cũng có đơn xin xác nhận diện tích đất vào ngày 30/8/2021.

Cùng ngày này, UBND xã Hoằng Phụ cũng lập biên bản xác định nguồn gốc đất, thực hiện phiếu lấy ý kiến khu dân cư; chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cũng thực hiện xác nhận kết quả đo đạc.

Điều khó hiểu là ngày 30/8/2021, bà Nam mới có đơn đề nghị xác nhận diện tích đất nhưng hồ sơ thể hiện đơn vị đo đạc đã tiến hành xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của hộ bà Nam vào ngày 15/8/2021.

Đáng nói, tại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, bà Nam đứng đơn ký tên, thế nhưng tại hồ sơ tách thửa, lại thể hiện bà này không biết chữ phải điểm chỉ bằng vân tay.

Tại phần giải trình và đề nghị của UBND xã Hoằng Phụ, 2 hồ sơ có nội dung hoàn toàn giống nhau: "Ranh giới của thửa đất từ khi hình thành đến nay không thay đổi".

Sự biến động về diện tích do các nguyên nhân: Trước khi lập bản đồ theo các thời kỳ ranh giới của các hộ không thật sự rõ ràng như hiện nay, trước đây hàng rào bao xung quanh toàn cây cối (hiện nay ranh giới giữa các hộ có tường bao cố định); trong quá trình đo, diện tích thay đổi giữa các lần đo là do đo và tính toán bằng phương pháp thủ công không chính xác…

Sai sót trong thẩm định là có mục đích?

Sau 2 tháng kể từ khi có đơn đề nghị, hộ bà Nam được cấp GCNQSDĐ, còn hộ ông Thành được cấp GCNQSDĐ sau hơn 2 tháng đề nghị.

Như vậy, từ việc lấn chiếm 704m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh từ Doanh nghiệp Gió Biển, hộ bà Nam nghiễm nhiên được cấp trích lục với tổng diện tích 966,2m2 (đất ở là 250m2, đất trồng cây lâu năm là 716,2m2).

UBND Hoằng Phụ đã có báo cáo vụ việc sai sót trong cấp trích lục cho 2 hộ dân từ tháng 5/2023 nhưng sau đó sự việc rơi vào im lặng. (Ảnh: NT)

Việc sai số lô, số thửa đã “giúp” hộ ông Nguyễn Đăng Thành “biến” đất vườn lâm nghiệp thành 410m2 đất ở và 1.308,7m2 đất trồng cây lâu năm.

Cả 2 hộ này sau đó cũng nhanh chóng tách thửa, chuyển nhượng đất.

Sau 4 ngày nhận GCNQSDĐ, ông Thành gửi đơn đề nghị tách thành 7 thửa với 7 người đứng tên. Chỉ 9 ngày sau đó, Sở TN&MT cấp 7 GCNQSDĐ.

Đối với hộ bà Nguyễn Thị Nam, cũng hơn 1 tháng sau khi có đơn đề nghị tách thửa, các hộ có tên được chuyển nhượng cũng được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cũng thừa nhận việc cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ nhanh chóng, trong khi đó nhiều hộ khác trong xã có tình trạng chờ đợi nhiều năm, hồ sơ trả về nhiều lần.

“Cũng có hộ làm nhanh chứ không riêng 2 hộ bà Nam và ông Thành”, ông Bình phân trần.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Thành cung cấp cụ thể tên hộ được cấp nhanh tương tự như trên thì ông Thành "không chứng minh được".

“Trong khi dân chúng tôi, có những hộ trình hồ sơ nhiều năm nhưng không được cấp sổ, gia đình tôi trong 2 năm 7 lần trả hồ sơ, làm khó và sách nhiễu Nhân dân còn 2 hộ bà Nam và ông Thành từ việc xin cấp GCNQSDĐ đến tách thửa chỉ trong thời gian rất ngắn”, đơn bà Nguyễn Thị Bê nêu.

Bà Nguyễn Thị Bê cũng đặt câu hỏi có phải khi cấp, tách thửa một cách nhanh chóng đã có mục đích từ trước, vì “đất cấp sai nhưng đã tách thửa, mua bán, tặng cho… không thể thu hồi".

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Tác giả: Nguyễn Thuỳ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok