Trong tỉnh

Gần 1.000 lô đất tại 9 mặt bằng quy hoạch ở TP Thanh Hóa: Suốt 10 năm chưa được cấp sổ đỏ?

Gần 1.000 lô đất tại 9 dự án mặt bằng quy hoạch (MBQH) khu dân cư trên địa bàn TP Thanh Hóa nhiều năm qua vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến người dân mua đất gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn đến nhiều ý kiến, đơn thư kiến nghị, khiếu nại gây bức xúc trong dư luận.

Nhiều mặt bằng quy hoạch tại TP Thanh Hóa chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vì nợ đọng tài chính.

10 năm chờ sổ đỏ

Theo số liệu từ cuộc rà soát cuối năm 2021, đầu năm 2022 của UBND TP Thanh Hóa về tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho người dân mua đất tại các MBQH. Hiện tại, trên địa bàn địa phương này vẫn còn tới 9 dự án MBQH với tổng số 980 lô đất vẫn chưa thực hiện xong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người mua đất. Đó là nguồn cơn gây ra nhiều ý kiến, đơn thư bức xúc của người dân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân nhận chuyển nhượng tại các MBQH đấu giá tổng, trong đó chủ yếu tập trung ở các vấn đề như: Một số chủ đầu tư dự án chưa nộp đủ tiền sử dụng đất (SDĐ) hoặc đã được cấp giấy chứng nhận nhưng đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, chưa xuất được hóa đơn; chưa hoàn thành đầu tư hạ tầng, nhà ở theo dự án và quy hoạch chi tiết được phê duyệt nên chưa đủ điều kiện làm thủ tục chuyển nhượng...

Ở đây có thể ví dụ như trường hợp của Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà. Đây là đơn vị trúng đấu giá của MBQH 08/UBND-CN phường Nam Ngạn từ năm 2009 với tổng số 296 lô đất (diện tích 30.570,44m2), tổng số tiền SDĐ phải nộp ngân sách là hơn 62 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 296 lô đất được cấp GCNQSDĐ tổng; 102 lô thuộc tuyến đường Trần Hưng Đạo có chỉ giới đường đỏ 32m và các tuyến đường có chỉ giới đường đỏ 20,5m phải xây dựng nhà thô nhưng công ty chưa xây dựng nhà thô đối với 63 lô đất; 19 lô đất các hộ dân đã xây dựng nhà ở nhưng không đúng thiết kế đô thị được duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo chưa đủ điều kiện chuyển nhượng QSDĐ những lô đất này cho hộ dân.

Ông Nguyễn Viết L. - một người dân mua đất tại MBQH 11808 phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa bức xúc cho biết: Năm 2012 vì nhu cầu san tách hộ cho con, ông đã dồn tiền và vay mượn để mua một suất đất tại mặt bằng 11808. Tuy nhiên, do quy định phải xây thô mới được cấp GCNQSDĐ mà đến nay mảnh đất ông mua vẫn chưa thể có bìa đỏ, mặc dù gia đình ông đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ lâu.

“Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong các kế hoạch phát triển kinh tế của gia đình. Nhiều lần chúng tôi muốn mang giấy tờ mảnh đất đi thế chấp tại ngân hàng để vay vốn kinh doanh nhưng không thể vì chưa có sổ đỏ. Đến khi giá đất tăng cao, chúng tôi cũng không thể bán (hoặc phải bán với giá rẻ) vì đất chưa có sổ đỏ!” - ông L. nói.

Trước thực trạng này, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan, các đơn vị, doanh nghiệp trúng đấu giá khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Quá thời hạn trên, nếu doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện chậm tiến độ, UBND thành phố sẽ chuyển hồ sơ liên quan đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phải xử lý xong trước 31/12/2022

Quá trình rà soát tiến độ thực hiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân mua đất tại 9 MBQH trên cũng cho thấy có thêm nhiều bất cập, vướng mắc. Theo quy định, điều kiện cơ bản để hoàn thành các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người mua đất tại các MBQH trúng đấu giá đó là phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính, phải thực hiện xây nhà thô đối với vị trí cụ thể theo thiết kế đô thị được phê duyệt...

Tuy nhiên, thực tế, nhiều đơn vị trúng đấu giá đất còn nợ đọng nghĩa vụ tài chính, chưa hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục, xây thô theo thiết kế đô thị; có những đơn vị đã được cấp GCNQSDĐ theo tiến độ nộp tiền song giấy chứng nhận tổng đã mang cầm cố ngân hàng, năng lực tài chính của một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên không thể hoàn chỉnh thủ tục mua bán cho các hộ dân mua đất.

Có những vị trí theo thiết kế đô thị được phê duyệt phải xây thô nhà ở, tuy nhiên, các đơn vị trúng đấu giá vẫn chưa thực hiện hoặc để cho các hộ dân mua đất tự xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về tình trạng trên, ông Lê Mai Khanh - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, cho biết: Các dự án trước đây do doanh nghiệp trúng đấu giá, doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh, phía doanh nghiệp và người dân thỏa thuận bằng hình thức hợp đồng.

Về sai phạm và chậm trễ trong cấp GCNQSDĐ, đáng lẽ phải dựa vào những điều khoản trong hợp đồng để thống nhất, song trong các trường hợp này, để giải quyết được cũng rất khó nếu chính quyền không vào cuộc.

“Đã quá thời hạn để hoàn tất việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân tại 9 mặt bằng như chỉ đạo. Mới đây chúng tôi đã gia hạn cho các đơn vị phải xử lý dứt điểm trước ngày 31/12/2022. Đồng thời, các đơn vị phải giải trình rõ các vấn đề vướng mắc, khó khăn chưa làm được để đề xuất, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, từ đó phối hợp cùng nhau tháo gỡ. Nếu không thể thực hiện mà đơn vị trúng đấu giá vẫn cố tình tìm cách kéo dài thời gian thì UBND thành phố sẽ có hướng xử lý” - ông Khanh nói.

Tác giả; Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok