Thế giới

Nhật hoàng Akihito đổ bệnh trước lễ đính hôn của công chúa

Các bác sĩ hoàng cung được gọi tới sau khi Nhật hoàng đột nhiên bị chóng mặt và đổ nhiều mồ hôi.

Nhật hoàng Akihito. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật hoàng Akihito, 84 tuổi, phải hủy toàn bộ kế hoạch ngày hôm nay vì sức khỏe không tốt, theo AFP.

Các bác sĩ chẩn đoán Nhật hoàng bị "chóng mặt và buồn nôn do thiếu máu lên não, yêu cầu phải nghỉ ngơi hoàn toàn và cần được kiểm tra, theo dõi", Suga cho biết thêm.

Nhật hoàng Akihito hôm nay dự kiến sẽ gặp công chúa Ayako, con gái một người em họ của Nhật hoàng, để bàn về lễ đính hôn của cô. Ayako sẽ từ bỏ hoàng gia để kết hôn với Kei Moriya, 32 tuổi, một nhân viên vận chuyển của hãng NYK Line.

"Chúng tôi chưa có thêm thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của Nhật hoàng", ông nói thêm, nhấn mạnh vẫn chưa rõ khi nào Nhật hoàng có thể quay lại với công việc.

Năm 2016, Nhật hoàng Akihito đã gây bất ngờ cho cả nước khi bày tỏ mong muốn sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019 với lý do tuổi tác và các vấn đề sức khỏe sau gần ba thập kỷ tại vị. Ông sẽ là Nhật hoàng đầu tiên thoái vị trong chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới đã tồn tại hơn hai thế kỷ. Con trai lớn của Nhật hoàng, Thái tử Naruhito, 58 tuổi, sẽ kế vị vào một ngày sau đó.

Nhật hoàng Akihito kế vị cha vào năm 1989 và đã tại vị 27 năm. Ông được coi là người đã xoa dịu nỗi đau chiến tranh của dân Nhật Bản sau Thế chiến II và đưa hoàng gia đến gần dân chúng hơn. Nhật hoàng cũng là biểu tượng của "sự đoàn kết" ở đất nước mặt trời mọc dù không có quyền lực chính trị.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok