Trong tỉnh

Nhập nhèm chi trả phụ cấp chống dịch cho nhân viên y tế

Dù đại dịch COVID-19 đã được khống chế nhưng đến nay, nhiều nhân viên y tế tuyến đầu tham gia phòng chống dịch ở Thanh Hóa vẫn chưa nhận được phụ cấp theo quy định.

Đỏ mắt chờ chế độ

Theo phản ánh của nhiều nhân viên y tế tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19 ở Thanh Hóa, thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, y, bác sỹ là lực lượng tiên phong, căng mình chống dịch không quản ngại vất vả. Trong thời điểm nước sôi lửa bỏng, ít ai nghĩ đến tiền bạc, họ dấn thân vì lợi ích chung của xã hội, với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Song, khi dịch đã được kiểm soát, cuộc sống dần trở lại bình thường, các nhân viên y tế mới biết sự đóng góp của họ không phải vô nghĩa, mà được Nhà nước ghi nhận và có chế độ chi trả phụ cấp theo quy định, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đủ.

Nhân viên y tế đã căng mình làm nhiệm vụ trong thời điểm dịch COVID-19 bùng, phát mạnh

Phản ánh đến PV của Đời sống và pháp luật, nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, cuối tháng 11/2021, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại Thanh Hóa, họ lao vào điểm nóng để tham gia tuyến đầu chống dịch.

“Những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, ai cũng bỡ ngỡ vì chưa quen với môi trường công tác cũng như tính chất công việc. Lực lượng mỏng, chỉ 3-4 y, bác sỹ trong một khu cách ly với hàng trăm F0, chúng tôi phải làm việc liên tục từ sáng đến đêm trong bộ đồ bảo hộ ngột ngạt, phục vụ ăn uống, sinh hoạt, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân…Dường như mỗi ngày đều kiệt sức vì công việc quá tải, ăn uống không đúng bữa, những giấc ngủ không trọn vẹn suốt hàng tháng trời trong khu cách ly nghiêm ngặt. Lúc đó, không ai nghĩ đến chuyện tiền bạc”, một nhân viên y tế huyện Quảng Xương tâm sự.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, họ trở về đơn vị tiếp tục công việc khám, chữa bệnh thông thường. Lúc này mới biết Nhà nước có chế độ phụ cấp chống dịch theo quy định. Sau thời gian mòn mỏi chờ phụ cấp, họ bất ngờ khi nhận chế độ không đúng như quy định trong Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ.

Các nhân viên y tế phục vụ chống dịch trong khu cách ly F0 tại xã Tiên Trang và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Quảng Xương cho biết, có những người làm nhiệm vụ 1-2 tháng trong các khu cách ly F0 hồi đầu năm 2022.

Đến đầu tháng 12/2022, họ được chi trả chế độ 200 nghìn đồng/người. Trong khi, chiếu theo Nghị quyết 16/NQ-CP, người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc COVID-19, nghi mắc COVID-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được chi trả 300 nghìn đồng/ngày.

Theo tìm hiểu, 2 khu thu dung, điều trị COVID-19 tại huyện Quảng Xương gồm: khu cách ly xã Tiên Trang và Trung tâm giáo dục thường xuyên được UBND huyện Quảng Xương ban hành quyết định giao cho Ban chỉ huy quân sự huyện chủ trì và chi trả chế độ cho những người tham gia chống dịch.

“Chúng tôi bất ngờ khi nhận mức hỗ trợ không đúng theo quy định, chỉ mong có được câu trả lời thỏa đáng để xứng đáng với sự ghi nhận của Nhà nước đối với sự đóng góp của những người ở tuyến đầu chống dịch”, một nhân viên y tế nói.

Nhập nhèm chi trả

Liên quan đến vấn đề này, những người đứng đầu các đơn vị liên quan ở huyện Quảng Xương lại có những cách lý giải bất nhất.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương cho biết, việc chi trả cho các nhân viên y tế không thuộc trách nhiệm của bệnh viện. Song, theo ông được biết, ban đầu, UBND huyện Quảng Xương thành lập khu cách ly ở Tiên Trang dành cho các đối tượng F1. Nhưng sau này, số lượng bệnh nhân đông lên thì mới chuyển thành khu cách ly điều trị F0. Song, quyết định vẫn không thay đổi, nên đến khi chi trả chế độ phụ cấp cũng chỉ chi theo mức dành cho những người tham gia chống dịch ở khu F1, với mức 200 nghìn đồng/người với các y, bác sỹ.

Trái lại, ông Bùi Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho rằng, các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ở xã Tiên Trang và Trung tâm giáo dục thường xuyên được thành lập theo quyết định 4725 ngày 24/11/2021 và 5217 ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa vào tháng 11 và tháng 12/2021. Như vậy, chế độ phụ cấp của các nhân viên y tế sẽ do ngân sách tỉnh chi trả. Tuy nhiên, huyện có trách nhiệm chi trả chế độ cho các lực lượng khác tham gia chống dịch ở các khu cách ly này.

“Số tiền 200 nghìn đồng/người là do ngân sách huyện Quảng Xương hỗ trợ thêm cho các nhân viên y tế nhằm động viên họ do thời điểm đó gần Tết, chứ huyện không có trách nhiệm chi trả phụ cấp cho họ theo Nghị quyết 16 của Chính phủ”, ông Nam còn nói thêm, huyện Quảng Xương là đơn vị tiêu biểu trong quá trình chống dịch COVID-19, không có chuyện chi trả không đúng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Như vậy, số tiền 300 nghìn đồng/ngày đáng lẽ các nhân viên tuyến đầu chống dịch phải nhận được đang ở đâu? Ông Nam nói, vấn đề này phải hỏi các đơn vị khác.

Để tìm câu trả lời, phóng viên đã liên hệ làm việc với Sở tài chính tỉnh Thanh Hóa, bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng phòng Tài chính hành chính sự nghiệp, cho biết: Cho đến thời điểm này, sở đã thanh toán hết kinh phí phòng chống dịch năm 2021 và đợt 1/2022 cho các đơn vị.

Theo bà Loan, đến thời điểm này ngân sách không còn thiếu kinh phí, sở Tài chính đã tham mưu tính toán kinh phí hết năm 2021 và quý I/2022.

“Nếu các khu cách ly do UBND tỉnh thành lập, mà nhân viên y tế do bệnh viện cử đi thì chúng tôi đã tính toán cho các bệnh viện theo cơ sở đề xuất của sở Y tế. Quy trình sẽ là các trung tâm y tế, các bệnh viện họ sẽ tổng hợp nhu cầu để gửi sở Y tế, sở Y tế sẽ rà soát lại 1 lần, sau đấy gửi sở Tài chính. Sở Tài chính và sở Y tế phối hợp tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt. Kinh phí thừa thiếu của năm 2021 và quý 1/2022 đã tính toán rồi. Ngân sách đã được cấp về các bệnh viện, các trung tâm y tế để chi trả. Nếu có sai sót gì, cái này phải kiểm tra lại việc thực hiện của các đơn vị”, bà Loan nói.

Được biết, tháng 10/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt kinh phí chi trả chế độ đặc thù trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021 và đợt 1/2022 theo Nghị quyết 16, Nghị quyết 58 và Nghị định 29 của Chính phủ. Tổng kinh phí là 121,7 tỷ đồng.

Riêng Sở Tài chính đã cấp về Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương số tiền 145 triệu đồng. Các nhân viên y tế xác nhận không nhận được chế độ phụ cấp từ Bệnh viện.

Ngoài huyện Quảng Xương, tại huyện Như Xuân, đến nay, các nhân viên y tế tham gia tuyến đầu chống dịch cũng cho biết, họ chưa nhận được phụ cấp.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok