Số hóa

Nhà mạng có thể bị phạt nặng nếu tình trạng SIM rác tiếp diễn

Nếu đại lý bán SIM sai thông tin, SIM nhập sẵn thông tin, doanh nghiệp viễn thông có thể bị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới.

Vẫn xuất hiện trường hợp đại lý bán đến tay khách hàng SIM sai thông tin, kích hoạt sẵn. Ảnh: Duy Tín.

Với mục tiêu đến ngày 31/3, tất cả thuê bao đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) mới đây yêu cầu các nhà mạng cung cấp danh sách các đại lý SIM ở các tỉnh thành và cập nhật quy trình, quy định về đăng ký thuê bao.

Hiện các thuê bao bán ra đều phải đảm bảo có đủ thông tin theo quy định, tuy nhiên vẫn có tình trạng SIM không chính chủ. Nguyên nhân là các đại lý trực tiếp bán SIM đăng ký sẵn thông tin cho khách hàng, cho dù việc này là không được phép, nguồn tin từ một nhà mạng chia sẻ với Zing.

Thông tin thuê bao được coi là đúng quy định bao gồm số thuê bao, đối tượng sử dụng, thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân, bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số giấy tờ tùy thân và ngày cấp, cơ quan cấp, nơi cấp.

Ngoài ra, thông tin của thuê bao cũng bao gồm bản số hóa giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, hình thức thanh toán cước cùng họ tên nhân viên, thời gian thực hiện giao dịch, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo công văn được Cục Viễn thông gửi tới các nhà mạng tối 14/3, trong ngày 15/3 nhà mạng sẽ phải công bố danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, hay đại lý, theo từng tỉnh, thành phố và gửi danh sách đến Sở TTTT các tỉnh, thành để giám sát, kiểm tra hoạt động phát triển thuê bao mới.

Doanh nghiệp viễn thông cũng được yêu cầu cập nhật quy trình, quy định về đăng ký thông tin thuê bao và báo cáo lại với cơ quan chức năng trước ngày 17/3. Nhà mạng cũng phải hướng dẫn các đại lý và nhân viên trực tiếp bán SIM cho khách hàng để bảo đảm thuê bao mới hoặc thuê bao chuẩn hóa lại thông tin có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp, theo văn bản.

Tại phần yêu cầu doanh nghiệp viễn thông cập nhật quy trình, công văn của Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng tuân thủ Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đồng nghĩa với việc thuê bao phải chính chủ vì người đăng ký sử dụng phải xuất trình giấy tờ tùy thân để làm hợp đồng. Tuy nhiên, tại phần hướng dẫn đại lý và nhân viên phát triển thuê bao, công văn không nói rõ “chính xác, trùng khớp” là khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay khớp với người đang dùng thuê bao.

Thuê bao không nhất thiết là chính chủ để có thông tin khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nguồn tin từ một nhà mạng cho biết. Chẳng hạn, nhân viên đại lý có thể lấy thông tin người quen để đăng ký sẵn cho SIM.

Tuy nhiên công văn vẫn nói rõ sẽ xử phạt các hành vi bán SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động. Hình thức xử phạt bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok