Số hóa

Viettel, MobiFone, Vinaphone bị xử phạt 309 triệu đồng vì SIM rác

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra quyết định xử phạt 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone về việc vi phạm quản lý thuê bao di động trả trước.

Cụ thể, Thanh tra Bộ TT&TT đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Viettel tổng cộng 109 triệu đồng. Trong đó, 100 triệu đồng là mức phạt dành cho hành vi chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền.

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, trong cơ sở dữ liệu của Viettel cho thấy có một số thuê bao có thông tin không đúng như ảnh chứng minh nhân dân, thẻ căn cước là ảnh chụp thẻ mẫu, không phải là ảnh chụp từ giấy tờ thật hoặc thông tin trên cơ sở dữ liệu khác với thông tin trên bản chụp. Ngoài ra, một số thuê bao có ảnh chụp thiếu nghiêm túc như cởi trần, không mặc áo.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ TT&TT cũng xử phạt Tập đoàn Viettel số tiền 9 triệu đồng đối với hành vi chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền (chấp nhận thông tin thuê bao từ 29,8 nghìn cộng tác viên là các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động).

Ngoài ra, Thanh tra Bộ TT&TT cũng yêu cầu Viettel chấm dứt 29.800 hợp đồng cộng tác viên hợp tác với các cá nhân đang thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu

Cùng với việc xử phạt Viettel, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã ra quyết định xử phạt đối với VinaPhone và MobiFone về hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước với mức phạt cho mỗi nhà mạng là 100 triệu đồng.

Trong kết luận, Thanh tra Bộ TT&TT cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy trách nhiệm cá nhân đối với người đứng đầu doanh ngiệp viễn thông về tình trạng bán SIM kích hoạt sẵn trên thị trường, đồng thời có biện pháp nhắc nhở lần đầu.

Trường hợp doanh nghiệp viễn thông vẫn cố tình vi phạm, hoặc vẫn để tái diễn tình trạng bán SIM rác trên thị trường trong thời gian tới, Bộ sẽ xử lý hành chính, kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo đối với lãnh đạo doanh nghiệp. Thanh tra cũng kiến nghị tăng cường hơn công tác tuyên truyền về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi có SIM thuê bao di động đứng tên mình bị sử dụng vào việc vi phạm pháp luật.

Tác giả: Duy Huỳnh

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: VinaPhone , nhà mạng , mobifone , Viettel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok