Thế giới

Ngoại trưởng Anh giải thích lý do ngưỡng mộ Trump

Boris Johnson cho biết có nhiều lý do khiến ông "ngưỡng mộ" Trump và từ chối bình luận về chính sách nhập cư gây tranh cãi của tổng thống Mỹ.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp với các nghị sĩ tại Bộ Ngoại giao hôm 26/6, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson chỉ ra rằng quyết định tấn công Syria, nỗ lực đảm bảo hòa bình với Triều Tiên và gây áp lực với các nước châu Âu để tăng chi tiêu quốc phòng là những lý do khiến ông ngưỡng mộ Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Independent.

Lời tán tụng trên được đưa ra sau khi Johnson khẳng định lời chỉ trích của Thủ tướng Anh Theresa May đối với chính sách chia tách trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mỹ - Mexico đã buộc Trump phải thay đổi.

"Chẳng bao lâu sau bình luận của Thủ tướng, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh bãi bỏ chính sách hiện hành", Johnson nói.

Ông Johnson cũng nhấn mạnh rằng công chúng Anh muốn "mở rộng bàn tay hữu nghị" và ủng hộ chuyến thăm Anh của Trump vào tháng tới.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh cũng bị chỉ trích vì không lên án chính sách nhập cư cứng rắn của chính quyền Trump, chỉ nói rằng Thủ tướng "đã nói thay tôi".

"Boris Johnson không thể đích thân lên án chính sách chia cắt trẻ em khỏi cha mẹ và đưa chúng vào những cái lồng của Trump. Thay vào đó, ông ấy đùn đẩy sang cho Thủ tướng", Drew Hendry, một nghị sĩ đảng Quốc gia Scotland (SNP) nói.

Tuần trước, Thủ tướng Anh nói hình ảnh trẻ em bị giam cầm trong những thứ giống như cái lồng ở biên giới Mỹ - Mexico "rất đáng ngại" và là "sai lầm".

Đầu tháng này, Johnson nói với các nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh rằng ông "ngày càng ngưỡng mộ" Trump và khẳng định Tổng thống Mỹ sẽ xử lý các cuộc đàm phán như Brexit tốt hơn so với Thủ tướng Anh.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok