Thế giới

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khiến Mỹ “đau đầu” với thương vụ S-400

Sau hợp đồng ký năm 2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục hướng tới một hợp đồng S-400 mới, với các điều khoản ưu đãi từ Nga.

Theo Sputnik, người đứng đầu tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport Alexander Mikheev ngày 26/11 cho biết, Nga có kế hoạch ký một hợp đồng mới với Thổ Nhĩ Kỳ về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 trong nửa đầu năm 2020.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga trị giá 2,5 tỷ USD từ năm 2017. Lô hàng đầu tiên đã được giao vào tháng 7/2019. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến triển khai S-400 từ mùa Xuân 2020, sau khi hệ thống được lắp đặt hoàn chỉnh và quá trình đào tạo nhân sự hoàn tất.

Nga có kế hoạch ký một hợp đồng mới với Thổ Nhĩ Kỳ về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 trong nửa đầu năm 2020.

Theo ông Alexander Mikheev, hai bên tiếp tục hướng tới một hợp đồng S-400 mới, với các điều khoản ưu đãi từ Nga. Các điều khoản ưu đãi bao gồm sự hỗ trợ kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ đối với dự án, trong đó nội địa hóa một phần việc sản xuất các bộ phận riêng lẻ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên cũng đang thảo luận vấn đề tài chính đối với thỏa thuận mới.

Hôm 24/11, giới chức địa phương thông báo các máy bay F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều máy bay khác sẽ thực hiện các chuyến bay tầm cao và tầm thấp trên bầu trời Ankara vào ngày 25 và 26/11 để kiểm tra một dự án phòng không. Trong khi đó, phát thanh viên của kênh CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều hãng truyền thông nêu rõ rằng, các chuyến bay này là để kiểm tra hệ thống S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 2 hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga trong năm nay - song hiện vẫn chưa đi vào thực chiến.

Việc Ankara mua các tổ hợp S-400 bất chấp cảnh báo của Washington rằng những hệ thống này đặt ra mối đe dọa với an ninh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là nhân tố chính làm mối quan hệ với Washington trở nên xấu đi. Washington sau đó đã đình chỉ sự tham gia của Ankara trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu đa quốc gia F-35. Các nghị sĩ Mỹ cũng cảnh báo áp đặt trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt các hệ thống S-400.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok