Trong tỉnh

Nga Sơn (Thanh Hoá): Hơn 30 nhân khẩu được “phù phép” để nhận tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB tại xã Nga Liên?

Dù không nằm trong diện được nhận hỗ trợ đền bù nhưng hơn 30 nhân khẩu vẫn có tên trong danh sách nhận tiền gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu và tài liệu của PV báo Pháp luật Việt Nam được biết, ngày 17/9/2018, UBND huyện Nga Sơn đã có quyết định số 904/QĐ-UBND do ông Trần Ngọc Quyết -Chủ tịch UBND huyện Nga sơn (hiện là Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Nga Sơn) ký về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với các hộ dân xã Nga Liên, huyện Nga Sơn để thực hiện Dự án: Xây dựng cơ sở hạ tầng, chợ và quy hoạch đất ở khu dân cư xã Nga Liên năm 2018.

Quyết định số 904/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với các hộ dân xã Nga Liên.

Cụ thể, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng, chợ và quy hoạch đất ở khu dân cư xã Nga Liên năm 2018 xã Nga Liên, huyện Nga Sơn.

Hoàn chỉnh quy hoạch chợ và quy hoạch chi tiết khu dân cư xã Nga Liên, huyện Nga Sơn. Đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá; tạo thêm quỹ đất nhà ở khu dân cư, khai thác quỹ đất tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Phạm vi GPMB là toàn bộ vị trí quy hoạch chợ và quy hoạch khu dân cư năm 2018 xã Nga Liên (đợt 1) gồm: Khu vực xứ đồng Kỳ Tại xóm 6, 7, 8 xã Nga Liên. Tổng diện tích thu hồi 125.237 m2.

Trong đó đất nông nghiệp giao lâu dài cho hộ gia đình là 123.337 m2. Đất nông nghiệp do UBND xã quản lý là 1.900 m2. Tổng số bị ảnh hưởng phải bồi thường là 215 hộ.

Thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất đai tài sản vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất theo quy định hiện hành của Nhà nước. Chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà Nước.

Tháo dỡ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũ, tài sản công trình vật kiến trúc trên đất, cây cối, hoa màu trên đất theo quy định (nếu có).

Hiện trạng cơ sở hạ tầng tại Dự án.

Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 15.275.870.880 đồng. Trong đó bồi thường về đất nông nghiệp là 4.316.795.000 đồng. Chuyển đổi nghề nghiệp 6.475.192.500 đồng. Hỗ trợ đời sống 3.629.340.000 đồng. Hỗ trợ cây cối, hoa màu 555.01..500 đồng. Chi phí KK GPMB là 299.526.880 đồng.

Tuy nhiên phản ánh đến báo Pháp luật Việt Nam, một số hộ dân ở xã Nga Liên bức xúc cho biết, nhiều người không nằm trong diện được bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng vẫn được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng “phù phép” để nhận tiền đền bù hỗ trợ gây thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Một phần bảng tổng hợp khái toán chi tiết kinh phí đền bù GPMB đến hộ dân công trinh: Xây dựng cơ sở hạ tầng chợ và đấu giá QSD đất ở xã Nga Liên.

Cụ thể, theo phản ánh trong danh sách các nhân khẩu được hỗ trợ khi đền bù giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp tại xã Nga Liên có khoảng hơn 30 nhân khẩu không thuộc diện được nhận hỗ trợ nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Đơn cử như trường hợp của gia đình ông Bùi Văn Phúc có số nhân khẩu trong hộ tính đến ngày 23/3/2018 đang được cơ quan Công an địa phương quản lý là 3 nhân khẩu, tuy nhiên trong bảng thống kê nhân khẩu được hỗ trợ khi đền bù GPMB lại được “hô biến” thành 5 nhân khẩu gây thất thoát Ngân sách nhà nước 7.920.000 đồng.

Tương tự, hộ ông Phạm Văn Quý có số nhân khẩu trong hộ tính đến ngày 23/3/2018 đang được cơ quan Công an địa phương quản lý là 9. Nhưng trong bảng thống kê nhân khẩu được hỗ trợ khi đền bù GPMB thành 13 nhân khẩu chênh 4 nhân khẩu gây khẩu gây thất thoát Ngân sách nhà nước 7.920.000 đồng.

Nghiêm trọng hơn là hộ ông Phạm Văn Hành (tên gọi khác là Ơn) có 1 nhân khẩu nhưng lại được Ban bồi thường GPMB lập danh sách thành 6 nhân khẩu, chênh 5 nhân khẩu gây thất thoát 19.800.000 đồng.

Trụ sở UBND xã Nga Liên.

Liên quan đến phản ánh của người dân, ngày 28/12/2020, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Bình-Chủ tịch UBND xã Nga Liên.

Tại buổi làm việc ông Bình xác nhận có sự việc như phản ánh của người dân và cho biết: “Hiện tại tôi đã chỉ đạo anh em làm báo cáo lên UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo và hướng giải quyết sự việc…”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có bao nhiêu nhân khẩu không nằm trong diện được hỗ trợ đền bù nhưng vẫn được nhận tiền ngân sách tại dự án trên?

Chủ tịch UBND xã Nga Liên cho biết: “Việc này anh em cũng đang rà soát, có khoảng vài chục nhân khẩu với số tiền đã chi trả khoảng hơn 100 triệu đồng…”.

Lý giải về việc tại sao lại có sự sai sót trên, vị lãnh đạo xã Nga Liên cho biết: “Do quá trình anh em ở xã tiến hành thu thập sổ hộ khẩu của các hộ dân có đất bị thu hồi tại mục nghề nghiệp lại không ghi rõ là công nhân, viên chức hay giáo viên mà chỉ ghi là làm ruộng hoặc là không ghi nên mới có sự nhầm lẫn này.

Hơn nữa đồng chí địa chính xã cũng từ nơi khác về nên không nắm bắt được hết nhân khẩu trong xã. Sắp tới chúng tôi sẽ cho thu hồi lại số tiền này…”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc trách nhiệm khi để xảy ra sự việc này thuộc cá nhân hay đơn vị nào?

Chủ tịch xã Nga Liên cho hay: “Việc này được cả Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thẩm định qua nhiều khâu chứ không thể nói chi trả cái là chi trả ngay nên tất cả mọi người đều có trách nhiệm, tôi với cương vị là người đứng đầu ở xã cấp dưới làm sai tôi phải chịu trách nhiệm…”.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Duy, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, kiêm Chủ tịch hội đồng bồi thường GPMB huyện Nga Sơn cho biết: “Hiện tại phía UBND huyện chưa nhận được đơn thư hay phản ánh của người dân về sự việc này.

Anh em (Tức -PV) cung cấp thông tin tôi sẽ ghi nhận lại rồi báo cáo xin ý kiến Chủ tịch huyện cho anh em kiểm tra, rà soát lại khi có kết quả sẽ thông tin lại sau…”.

Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, kiêm Chủ tịch hội đồng bồi thường GPMB huyện Nga Sơn cho biết thêm: “Hội đồng bồi thường GPMB làm việc theo đúng quy định cuả pháp luật, chắc đây có sự nhầm lẫn về nhân khẩu nhận hỗ trợ tiền gạo khi bị thu hồi đất nông nghiệp, mà trách nhiệm chính ở đây là cấp xã, bởi vì danh sách nhân khẩu là do cấp xã quản lý và lập trình lên hội đồng bồi thường….”.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá, Công an tỉnh Thanh Hoá, nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh điều tra, làm rõ những sai phạm trong công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB tại dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng, chợ và quy hoạch đất ở khu dân cư xã Nga Liên tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Phương Nhi - Quốc Bảo

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok