Thế giới

Nga hoàn tất bàn giao tổ hợp S-400 đầu tiên cho Trung Quốc

Trung Quốc đã nhận lô hàng chở những thiết bị cuối cùng thuộc tổ hợp tên lửa S-400 đầu tiên được Nga bán cho nước này.

Tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

"Tàu chở lô thiết bị cuối cùng thuộc tổ hợp S-400 đầu tiên xuất phát từ cảng Ust-Lug thuộc tỉnh Leningrad đã cập cảng Trung Quốc. Lô hàng này bao gồm những phụ tùng không bị hư hại do cơn bão hồi tháng 12 ở eo biển Anh và những phụ tùng đã được sửa chữa", TASS ngày 10/5 dẫn nguồn tin ngoại giao.

Tổ hợp S-400 đầu tiên được Nga chuyển bằng đường biển sang Trung Quốc trên 3 con tàu từ tháng 12/2017. Tuy nhiên, một tàu trong số đó gặp bão tại eo biển Anh khiến một số phụ tùng bị hư hỏng, buộc phải quay về Nga để khắc phục, trong khi hai tàu khác đã cập cảng Trung Quốc trong tháng 4.

Tổ hợp S-400 được bàn giao đầy đủ cho Trung Quốc gồm trạm chỉ huy, đài radar, xe phóng, tên lửa đối không dẫn đường, máy phát điện cùng nhiều thiết bị khác. Đây là tổ hợp đầu tiên trong hợp đồng mua 6 tiểu đoàn S-400 được Trung Quốc ký với Nga hồi năm 2014, có trị giá lên tới 3 tỷ USD. Quá trình bàn giao dự kiến hoàn tất trước năm 2020, nhưng không kèm điều kiện chuyển giao công nghệ.

S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa hiện đại, được Nga đưa vào biên chế từ năm 2007. Tổ hợp S-400 có khả năng tiêu diệt nhiều mục tiêu cùng lúc, bao gồm cả tiêm kích tàng hình và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách tới 400 km.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: S-400 , trung quốc , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok