Thế giới

Nắng nóng ở Châu Âu đã gây ra cái chết cho hơn 20.000 người

Một báo cáo mới tiết lộ rằng hơn 20.000 ca tử vong được ghi nhận tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh trong đợt nắng nóng mùa hè này

Nhiệt độ lên tới gần 40 độ C hoặc cao hơn từ Paris đến London vào năm 2022 và các nhà khoa học khí hậu thuộc nhóm phân bổ thời tiết thế giới nhận thấy rằng nhiệt độ cao như vậy sẽ hầu như không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu.

Một đợt nắng nóng năm 2003 đã gây ra hơn 70.000 ca tử vong trên khắp châu Âu, phần lớn ở Pháp và khiến nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp như hệ thống cảnh báo sớm, yêu cầu mọi người kiểm tra người khác và mở trường học có điều hòa nhiệt độ.

Chloe Brimicombe, nhà nghiên cứu sóng nhiệt tại Đại học Graz, Áo, cho biết kế hoạch hành động này và các kế hoạch liên quan có thể đã giảm bớt một số tác động của đợt nắng nóng vào năm 2022, nhưng số người chết vẫn cao hơn dự kiến. Cô chia sẻ với trang Reuters rằng: “Tôi coi đây là đợt nắng nóng có tác động mạnh nhất kể từ năm 2003.”

Bởi vì các nhà chức trách không quy trực tiếp hầu hết các trường hợp tử vong do nắng nóng, các nhà thống kê sử dụng công thức dư thừa để đưa ra ước tính, xem có bao nhiêu người chết trong một khoảng thời gian nhất định so với dự kiến ​​​​so với đường cơ sở lịch sử.

Lính cứu hỏa dập lửa trên cánh đồng lúa mì ở tỉnh Zamora, Tây Ban Nha vào tháng 7 (Nguồn: Reuters)

Nhiệt có thể giết người bằng cách gây say nắng, làm tổn thương não, thận và các cơ quan khác, nhưng nó cũng có thể gây ra các tình trạng khác như đau tim hoặc khó thở.

Tổ chức khí tượng thế giới trong tháng này cho biết Châu Âu đã ấm hơn gấp đôi so với phần còn lại của thế giới trong ba thập kỷ qua, trong khi Cơ quan biến đổi khí hậu Copernicus cho biết mùa hè năm 2022 là mùa nóng nhất được ghi nhận.

Pháp đã báo cáo khoảng một nửa số ca tử vong trong mùa hè ở Tây Âu, với tổng số 10.420 trường hợp tử vong.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh báo cáo rằng số ca tử vong vượt mức đã lên tới 3.271 ở Anh và xứ Wales trong mùa hè.

Tây Ban Nha ghi nhận 4.655 ca tử vong do nắng nóng trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 trong khi cơ quan y tế Đức báo cáo 4.500 ca.

Viện Robert Koch, cơ quan y tế của chính phủ Đức, ước tính 4.500 người đã chết ở nước này trong những tháng mùa hè đặc biệt do nhiệt độ khắc nghiệt.

Tiến sĩ Eunice Lo, nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu và sức khỏe tại Đại học Bristol, cho biết: “Các đợt nắng nóng đang trở nên thường xuyên và dữ dội hơn khi toàn cầu nóng lên, vì vậy chúng ta có thể mong đợi những đợt nắng nóng nhiều hơn và nóng hơn trong tương lai.

Các nhà khoa học đã liên kết nhiều đợt nắng nóng trong quá khứ với biến đổi khí hậu do con người gây ra. Điều này có nghĩa là các đợt nắng nóng quan sát được có nhiều khả năng xảy ra hơn hoặc dữ dội hơn do sự phát thải khí nhà kính của con người.

Sự nóng lên toàn cầu là do đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng và các hoạt động khác của con người. Năm ngoái, Cơ quan năng lượng quốc tế đã khuyến cáo rằng không thể phát triển khí đốt, dầu hoặc than mới từ năm nay trở đi nếu thế giới hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Tiến sĩ Eunice Lo cũng cho biết xã hội cũng cần phải thích nghi với cái nóng khắc nghiệt: “Chúng ta cần phải thích nghi với nắng nóng về lâu dài. Điều này bao gồm thiết kế nhà ở, trường học và bệnh viện có hệ thống thông gió tốt và ngăn ngừa nóng, tăng không gian xanh và công viên ở các thành phố, đồng thời cung cấp cảnh báo nhiệt cho tất cả mọi người.”

Tác giả: Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

  Từ khóa: Châu Âu , nắng nóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok