Thế giới

Mỹ phô diễn máy bay chiến đấu F-35 trên Thái Bình Dương

Mỹ đã cho bay thử máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ thứ 5 ở Thái Bình Dương, trước cuộc tập trận chung với Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4 tới.

Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

CNN ngày 26/3 đưa tin, các máy bay chiến đấu F-35B của Hải quân Mỹ đã cất cánh từ tàu sân bay USS Wasp, trên vùng biển gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Mỹ đã cho F-35B bay thử trước khi diễn ra các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc vào đầu tháng tới.

F-35B Lightning II là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 được trang bị công nghệ tàng hình nhằm tránh sự phát hiện của các radar. F-35B là một trong ba phiên bản của máy bay F-35 và là phiên bản duy nhất có thể hạ cánh theo phương thẳng đứng giống máy bay trực thăng. F-35B còn có thể cất cánh với đường băng ngắn hơn các máy bay chiến đấu khác. Đó là lý do vì sao F-35B có thể cất cánh từ tàu sân bay Wasp.

F-35B Lightning II được coi là một trong những “con át chủ bài” của quân đội Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa, trong đó có Triều Tiên.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Cơ quan Điều hành, Kiểm tra và Đánh giá (DOT&E) gửi Lầu Năm Góc hồi tháng 1 năm nay, F-35 hiện vẫn đang còn 301 lỗi ở mức độ ưu tiên 1 và ưu tiên 2, nhưng chỉ có 88 lỗi đang được sửa chữa, trong khi 213 lỗi còn lại phía kỹ thuật vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân. Một số lỗi có thể gây nguy hiểm khi tác chiến có thể kể đến như lỗi tầm nhìn hạn chế của phi công trong điều kiện trời tối và thiếu các bộ phận thay thế.

Báo cáo trên cho rằng hiệu quả sử dụng của máy bay F-35B là “dưới mức kỳ vọng” và những vấn đề này khiến cho F-35B “không thể được sử dụng trong chiến đấu”.

Tuy nhiên, Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Brad Cooper cho biết: “Các máy bay F-35 đã sẵn sàng chiến đấu. Những lỗi kĩ thuật đã được khắc phục và tất cả các máy bay đều sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ ngay lập tức”.

Trong khi đó, cơ trưởng điều khiển F-35B Robert Reddy cho biết đây là một máy bay đa nhiệm, có khả năng chiến đấu không đối không, không đối đất và trong các cuộc chiến điện tử. Nhiều nước trên thế giới đã đặt mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 như Anh, Nhật Bản và Israel.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok